.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Hòn La II

Thứ Bảy, 12/03/2016, 15:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 11-3, tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan nhằm triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Hòn La II. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

    Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ Viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các đại biểu dự cuộc họp kiểm tra thực địa Dự án Khu công nghiệp Hòn La II
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các ban, ngành kiểm tra thực địa dự án Khu công nghiệp Hòn La II.

Dự án Khu công nghiệp Hòn La II có diện tích trên 108ha, tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch. Trên cơ sở định hướng phát triển quy hoạch Khu công nghiệp tỉnh Quảng Bình đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt, quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Hòn La II là khu công nghiệp đa ngành gồm các loại hình như: luyện kim, điện tử, cơ khí, sản xuất và lắp ráp ô tô, xe máy; sản xuất vật liệu xây dựng; gỗ và sản phẩm từ gỗ, chế biến nông sản... Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Tập đoàn FLC với nguồn vốn thực hiện dự kiến trên 1.600 tỷ đồng.

Để triển khai thực hiện dự án Khu công nghiệp Hòn La II, về đất nông nghiệp có 503 hộ dân bị ảnh hưởng, đến thời điểm này đã kê khai, kiểm đếm được 475/503 hộ. Đối với đất ở và tài sản trên đất đã triển khai kiểm đếm được 58/74 hộ. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, hiện tại công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: đa số hộ dân sống ven Quốc lộ 1 không phối hợp để kiểm đếm vì lý do giá bồi thường thấp và vị trí khu tái định cư nằm quá xa so với Quốc lộ 1; các hộ có nhân khẩu phát sinh sau Nghị định 64 nhưng trực tiếp sản xuất nông nghiệp đề nghị hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm...

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã tập trung thảo luận và đưa ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Hòn La II.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Khu công nghiệp Hòn La II là dự án trọng điểm của tỉnh, khi đi vào hoạt động sẽ thu hút nhiều công ty, doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng nguồn thu ngân sách của địa phương. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của đơn vị chủ đầu tư thì các sở, ban, ngành, địa phương liên quan cần tập trung phối hợp và triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án.

Theo đó, cấp ủy và chính quyền huyện Quảng Trạch tiếp tục chỉ đạo xã Quảng Phú làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đối với các hộ dân nằm trong diện di dời nhằm giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án để ủng hộ, tạo điều kiện cho dự án triển khai thuận lợi, nếu có trường hợp không đồng tình phải tổ chức đối thoại ngay. Đồng chí cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan trong việc hoàn thành khu tái định cư, di dời khu nghĩa địa, công tác định giá đất để đền bù cho các hộ dân.

Hiền Chi