.

Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất, không để người dân bị thiếu đói trong kỳ giáp hạt

Thứ Bảy, 12/03/2016, 10:39 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 11-3, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu Đoàn công tác của UBND tỉnh đến kiểm tra tình hình sản xuất, đời sống tại 2 xã biên giới Tân Trạch, Thượng Trạch (huyện Bố Trạch). Cùng đi có đồng chí Cao Văn Định, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và Huyện ủy, UBND huyện Bố Trạch.
A
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi bà con xã Thượng Trạch.
Tại xã Tân Trạch, qua kiểm tra tình hình và báo cáo của lãnh đạo xã này cho biết, hiện tại xã có 98 hộ với 365 nhân khẩu sinh sống ở bản Arem (88 hộ) và bản Đoòng (10 hộ). Năm 2015, tổng diện tích cây trồng toàn xã 50ha, trong đó: lúa rẫy 30ha, ngô 10ha và các loại cây trồng khác 10ha. Tuy nhiên, do tình hình hạn hán kéo dài nên người dân chỉ thu hoạch được 30% diện tích. Tổng đàn gia súc có 200 con bò và 150 con lợn. Nhân dân trong xã đã nhận hợp đồng bảo vệ, chăm sóc 4.000ha rừng đặc dụng. Vừa qua, các hộ được nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ và gạo bảo vệ rừng, nên không có hộ nào thiếu đói
 
Tại xã Thượng Trạch, trong năm 2015, địa phương đã gieo trồng được 317,8ha, trong đó: lúa rẫy 280ha, lúa nước 0,8ha và các loại cây khác như ngô, sắn 60ha... Nhìn chung, tổng diện tích và năng suất giảm so với các năm trước do thời tiết hạn hán kéo dài làm cho một số diện tích cây trồng không phát triển. Chăn nuôi được quan tâm phát triển khá tốt, đàn trâu, bò 1.421, đàn lợn 1.357 con và 3.500 con gia cầm. Tuy nhiên, do tập quán chăn nuôi thả rông nên đàn gia súc bị dịch bệnh khá nhiều, chất lượng thịt thấp.
 
Được sự hỗ trợ của các chương trình, dự án, chính quyền xã Thượng Trạch đã tiến hành giao đất, giao khoán bảo vệ rừng cộng đồng cho 7 bản với gần 1.216ha và 154ha rừng khoanh nuôi tái sinh, nhờ vậy người dân có nguồn thu nhập khá ổn định.
 
Lĩnh vực giáo dục, y tế có chuyển biến tích cực, nhà trường đã vận động con em đi học đúng độ tuổi, đạt tỷ lệ 90%; giữ vững thành tích phổ cập THCS trong độ tuổi. Công tác chăm sóc sức khỏe người dân được quan tâm, xã đã hoàn thành các chương trình Quốc gia về y tế như: tiêm chủng mở rộng; phòng, chống bệnh cho người nghèo; khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi. Thời gian qua, các hộ nghèo được nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ và gạo bảo vệ rừng, nên không có hộ nào thiếu đói
 
Qua kiểm tra tình hình và lắng nghe các đề xuất, kiến nghị của chính quyền và nhân dân 2 xã, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu yêu cầu các sở, ngành và huyện Bố Trạch quan tâm hỗ trợ bà con phát triển sản xuất, tuyệt đối không để hộ dân nào thiếu đói trong kỳ giáp hạt. Nghiên cứu giúp dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chú trọng mở rộng diện tích cây ngô và nuôi bò lai.
 
Đồng chí đề nghị bà con cần phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai để trồng rừng và phát triển chăn nuôi. Bà con cần chủ động sản xuất, quyết tâm phấn đấu thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng chí cũng giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành liên quan cùng phối hợp chặt chẽ với huyện Bố Trạch để xử lý, giải quyết nhanh chóng, dứt điểm những kiến nghị của bà con liên quan đến vấn đề nước sạch, nhà lớp học, giống cây trồng vật nuôi...
 
Trong dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác đã đến thăm hỏi động viên cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Cà Roòng và Đồn Biên phòng Cồn Roàng.
 
Tr.T