.

Sơ kết tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng

Thứ Ba, 21/04/2015, 16:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 21-4, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm sơ kết tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16-1-2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020". Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị về phía đầu cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh đầu cầu hội nghị trực tuyến tại tỉnh Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, phần lớn các nhiệm vụ đã được thực hiện theo lộ trình đề ra. Theo đó, đã hoàn thành 3/5 nhiệm vụ nghiên cứu về cơ chế, chính sách chung cho phát triển kết cầu hạ tầng và đang triển khai thực hiện. Nhiều công trình giao thông quan trọng được nâng cấp và hoàn thành, bảo đảm kết nối giữa các vùng, miền trong cả nước và với quốc tế; nhiều dự án hạ tầng năng lượng đã được đầu tư, tăng thêm năng lực cho hệ thống năng lượng Quốc gia; hạ tầng thủy lợi được quan tâm đầu tư, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Bên cạnh đó, nhiều công trình hạ tầng về đô thị, khu công nghiệp và khu kinh tế, thương mại, công nghệ thông tin, giáo dục-đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, du lịch... cũng đã được quan tâm đầu tư, góp phần nâng cao tính đồng bộ và năng lực kết cấu hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của các vùng, lãnh thổ cũng như trên phạm vi cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển kết cấu hạ tầng, là một trong những khâu đột phá chiến lược để đưa nước ta phát triển nhanh và bền vững. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung phân tích rõ những mặt đã đạt được, những hạn chế, khó khăn, yếu kém còn tồn tại sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13.

Theo đó, cần phân tích rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém và đề xuất các giải pháp để huy động tối đa nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hóa cho đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, các giải pháp để thực hiện đầu tư theo quy hoạch tốt hơn, tránh tình trạng có nơi có chợ mà không có người, có nơi lại thiếu chợ, hoặc có nơi bệnh viện quá tải, nhưng có nơi bệnh viện lại không có ai nằm.

Các bộ, ngành, địa phương cũng cần kiến nghị các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của đầu tư công; việc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, khắc phục tình trạng giải phóng mặt bằng chậm làm kéo dài tiến độ thi công các công trình, dẫn đến phát sinh chi phí, làm giảm hiệu quả đầu tư. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp trong triển khai thực hiện phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội. 

Hội nghị đã dành phần lớn thời gian để nghe đại diện các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện thành công nhiệm vụ về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ trong thời gian tới.

Hiền Chi