.

Thủ tướng kêu gọi tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản

Thứ Bảy, 14/12/2013, 14:55 [GMT+7]

Sáng 13-12, tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Akio Mimura - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI), ông Nakamura Kuniharu - Chủ tịch tập đoàn Sumitomo và các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp các doanh nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin Nhật Bản. (Ảnh: Đức Tám – TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp các doanh nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin Nhật Bản. (Ảnh: Đức Tám – TTXVN)

Tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, trong đó hợp tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản, viện trợ phát triển, thương mại và đầu tư đã và đang được triển khai mạnh mẽ, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, cụ thể là tháng 7-2013 vừa qua, hai bên đã nhất trí khởi động Giai đoạn V Sáng kiến chung Việt-Nhật với 100 tiểu hạng mục và dự kiến hoàn thành trong tháng 12-2014, đồng thời đang tiếp tục triển khai hiệu quả Hiệp định đối tác kinh tế (VJEPA).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị JCCI tăng cường hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, phát huy vai trò là cầu nối, cũng như điểm tựa cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm chính thức Nhật Bản, ông Akio Mimura cho rằng chuyến thăm tạo dấu mốc trong thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Ông Akio Mimura khẳng định JCCI sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành của Việt Nam để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Tiếp ông Nakamura Kuniharu và các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng trong thời gian tới, hai nước còn rất nhiều tiềm năng để tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế bởi hai bên đều coi nhau là cơ hội để phát triển và có những thế mạnh có thể bổ sung cho nhau. Việc hai nước vừa qua hợp tác xây dựng Chiến lược công nghiệp hóa trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản với 6 lĩnh vực ưu tiên cũng như những tiến triển trong quá trình liên kết kinh tế khu vực như hướng tới thành lập Cộng đồng ASEAN, đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)… sẽ mang lại nhiều cơ hội mới trong hợp tác kinh tế. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Sumitomo phát huy vai trò là công ty thương mại tổng hợp hàng đầu của Nhật Bản, đóng góp tích cực hơn nữa vào thúc đẩy đầu tư từ Nhật Bản sang Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin của Nhật Bản sang đầu tư lâu dài tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, công nghiệp phần mềm, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp, năng lượng tái tạo, nông nghiệp sử dụng công nghệ hiện đại.

Theo TTXVN