.

Bố Trạch: Tổ chức cứu trợ khẩn cấp cho người dân vùng ngập lụt nặng

Chủ Nhật, 16/10/2016, 20:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, những ngày qua trên địa bàn huyện Bố Trạch có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to trên diện rộng. Huyện Bố Trạch đã chỉ đạo các địa phương tập trung khắc phục nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

>> Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về chủ động ứng phó với cơn bão số 7

>> Nhiều ngư dân Cảnh Dương "trắng tay" sau lũ lụt

Đến ngày 16-10, lượng mưa trên địa bàn có giảm, tuy nhiên nhiều nơi vẫn đang ngập sâu và trong tình trạng cô lập.

Đê xung yếu trên địa bàn xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch bị vỡ.
Đê xung yếu trên địa bàn xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch bị vỡ.

Trước diễn biến của mưa lũ, Huyện ủy, UBND huyện, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã chỉ đạo đôn đốc việc phòng, chống lũ lụt; phân công ngay các đoàn kiểm tra, chỉ đạo ở tất cả các xã, thị trấn, nhất là các xã miền núi và ven biển, trực chốt chặn tại các điểm xung yếu có nguy cơ xảy ra tai nạn. Các đoàn công tác đã kiểm tra tình hình thực tế mưa lũ, lụt ở các xã, thị trấn và lưu ý các địa phương liên quan tập trung tăng cường kiểm tra và chỉ đạo ráo riết thực hiện ngay công tác phòng chống mưa lũ, lụt theo phương châm "4 tại chỗ"; khắc phục mọi khó khăn tổ chức cứu hộ cứu nạn, di dời dân ra khỏi vùng lũ quét.

Huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương và các ban, ngành, đơn vị liên quan vận chuyển các phương tiện cứu hộ, cứu nạn đến các vùng trọng yếu để tiếp tục ứng cứu nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm; tập trung lực lượng khắc phục các sự cố tại các trục giao thông huyết mạch để thông xe (hện tại, quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và một số đường tỉnh lộ quan trọng đi qua địa bàn huyện đã thông tuyến). Đồng thời tập trung lực lượng tu bổ, sửa chữa trường học, bệnh viện, trạm y tế, trụ sở, nhà cửa để ổn định việc học tập của học sinh, cuộc sống, sinh hoạt, khám chữa bệnh của nhân dân; chỉ đạo các địa phương tranh thủ khi nước xuống, triển khai các biện pháp khắc phục khẩn cấp hậu quả thiệt hại để sớm ổn định đời sống và sản xuất kinh doanh.

Người dân khắc phục hậu quả đợt mưa lũ.
Người dân khắc phục hậu quả đợt mưa lũ.

Riêng sáng 16-10, tuyến đê ngăn mặn tại xã Bắc Trạch đã bị vỡ 20m. Đây là tuyến đê xung yếu ngăn mặn liên quan trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp của các xã vùng ngoài huyện Bố Trạch. Ngay lập tức, UBND huyện Bố Trạch đã khẩn trương chỉ đạo khắc phục nhằm chủ động đối phó với cơn bão số 7.

Với quyết tâm, không để người dân thiếu đói, huyện đã chỉ đạo cứu trợ khẩn cấp mỳ tôm, lương khô, nước uống… để cứu đói và ổn định tình hình trước mắt cho nhân dân. Hiện tại các đoàn cứu trợ đang tiếp tục triển khai tại các địa phương bị ngập lụt như: Phúc Trạch, Xuân Trạch, Sơn Trạch, Hưng Trạch, Liên Trạch... Các nguồn hàng cứu trợ được đưa xuống người dân kịp thời, đúng đối tượng, giải quyết được việc cứu đói cho nhân dân trong vùng ngập lụt…

Theo báo cáo nhanh từ Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Bố Trạch, tính đến 17 giờ ngày 16-10, trên địa bàn huyện có 5 người chết, gồm: Phạm Hoàng Phương (tiểu khu 9, thị trấn Hoàn Lão), Lê Văn Thân (thôn 7, xã Lý Trạch), Nguyễn Gia Bảo (thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch), Hồ Thị Long (bản Rào Con, xã Sơn Trạch), Dương Văn Thế (thôn 3, xã Đồng Trạch); và 3 người bị thương. Hàng chục ha hoa màu và hàng ngàn con gia súc gia cầm bị lũ cuốn trôi...

Thanh Hải