.

Nhiều ngư dân Cảnh Dương "trắng tay" sau lũ lụt

Chủ Nhật, 16/10/2016, 18:26 [GMT+7]
(QBĐT) - Chưa kịp "gượng dậy" sau sự cố môi trường biển thì những ngày này, tai họa lại ập đến với ngư dân vùng biển Cảnh Dương. Làng biển vốn đã xơ xác, giờ đây ngư dân lại đang phải khắc khoải mong cứu vớt lại ít nhiều tài sản trên chiếc tàu bị chìm khi phương tiện mưu sinh còn lại cũng đã bị lũ lụt cuốn đi...
 
 
Diễn biến của áp thấp nhiệt đới được người dân xã Cảnh Dương theo dõi từng giờ để neo bố trí tàu đậu tàu an toàn tại điểm trên cửa Roòn (cầu sông Loan). Nhưng với sức sức ảnh hưởng nặng nề của áp thấp nhiệt đới, tàu thuyền của ngư dân vẫn thiệt hại quá sức tưởng tượng.
 
Ông Phạm Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương cho biết, vào 2 ngày 14 và 15 -10, do lượng mưa lớn ở đầu nguồn, lũ lên nhanh, dẫn đến nước lũ trên các cửa sông chảy xiết cùng với gió mạnh khiến các tàu thuyền trong xã gặp nạn rất nhiều. Mặt khác, thời điểm nước lũ đổ về trong đêm nên lực lượng ứng cứu không thể ứng cứu kịp thời được mà chỉ thông tin tình hình để các chủ tàu nắm bắt  và ứng cứu lẫn nhau. May là không có thiệt hại về người.
 
Ngư dân Nguyễn Minh Dương, chủ tàu QB 92169 TS cho biết, cách đây chưa đầy một tuần, gia đình anh đã mua lại chiếc tàu của một ngư dân ở xã Đức Trạch (Bố Trạch) với tổng trị giá gần 800 triệu đồng. Vậy mà, chỉ trong một đêm anh đã “trắng tay” vì tàu đứt dây neo và trôi ra đến cửa sông thì bị sóng đánh chìm. “Giờ tàu mất rồi, nợ ngân hàng thì chồng chất, biết làm gì để mưu sinh và trả nợ đây...”, ngư dân Dương nói trong nước mắt.
Tàu của ngư dân xã Cảnh Dương bị đánh chìm tại cửa sông
Tàu của ngư dân xã Cảnh Dương bị đánh chìm tại cửa sông.
Cùng chung hoàn cảnh, tàu có số hiệu QB 3959TS của ngư dân Nguyễn Ngọc Long, tàu QB 33400 TS của ngư dân Nguyễn Bá Tùng, tàu QB 3216 TS của ngư dân Phạm Đình Hồng... cũng bị nước lũ làm đứt dây neo và chìm ở cửa sông.  
 
Ngư dân Phạm Ngọc Đông buồn bã chia sẻ, vào khoảng hơn 1 giờ sáng ngày 15-10, tàu QB 33876TS của anh đang neo đậu thì bị gió và nước lũ ở thượng nguồn đổ về đánh đứt dây neo, cuốn trôi ra biển, đến giờ vẫn chưa xác định rõ vị trí.
 
Cũng có một số ngư dân trong xã may mắn hơn vì tàu khi đứt dây neo đã trôi dạt về bãi biển xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) và đã được chủ tàu tìm thấy đưa về trú ẩn an toàn tại Cảng Hòn La như tàu của anh Ngô Thanh Tâm, Đậu Quốc Cảnh, Lê Xuân Phúc...
 
Theo thống kê của xã Cảnh Dương, đến 10 giờ ngày 16-10, toàn xã có trên 42 tàu cá gặp nạn, trong đó có 03 tàu mất tích; 13 tàu bị nhấn chìm chưa trục vớt được nhưng đã cố định được vị trí tàu; 6 tàu trôi dạt ra biển đã được chủ tàu đưa về neo đậu an toàn tại Cảng Hòn La và có khoảng trên 20 tàu cá bị mắc cạn… Ước tính thiệt hại trên 8 tỷ đồng.
 
Ông Hồ Quang Hường, Phó chủ tịch Hội Ngư dân xã thông tin thêm, hiện nay, công tác tìm kiếm cứu nạn các tàu thuyền mất tích trên biển và tàu bị nhấn chìm tại cửa sông đang gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là do vẫn đang có gió to và thời tiết còn diễn biến phức tạp. Mặt khác, các tàu bị nhấn chìm hầu hết vỏ tàu đã bị hư hỏng nặng, chỉ có thể sử dụng lại máy và khó trục vớt...
Tàu cá của ngư dân đã được trục vớt về bờ nhưng bị hư hỏng nặng.
Tàu cá của ngư dân đã được trục vớt về bờ nhưng bị hư hỏng nặng.
Lũ lụt đi qua, nỗi lo của ngư dân xã Cảnh Dương ngày càng chồng chất lớn hơn bởi con đường để ổn định cuộc sống mấy tháng nay vốn đã ghập ghềnh và gian nan do sự cố Formosa, bây giờ lấy đâu nguồn kinh phí hàng trăm triệu đồng để tu sửa tàu thuyền và tiếp tục vươn khơi?!
 
                                                                                             N.L