.

Tuyên Hóa: Nỗ lực giúp dân ổn định đời sống sau lũ

Chủ Nhật, 16/10/2016, 15:28 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 16-10, lũ trên địa bàn huyện Tuyên Hóa cơ bản đã rút. Chính quyền và nhân dân nơi đây đang tập trung bắt tay vào dọn dẹp vệ sinh và hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại trong lũ sửa sang nhà cửa, ổn định đời sống.
 
 
 
 
 
Tại xã Thuận Hóa có 2 ngôi nhà bị sập. Từ sáng sớm, chính quyền địa phương nơi đây đã cử cán bộ huyện về tăng cường giúp dân sửa sang, dọn dẹp nhà cửa. Ông Phan Đình Du (53 tuổi) ở thôn Xuân Canh, xã Thuận Hóa cho hay: "Lúc nước lũ tràn vào nhà, vợ chồng tui đang trú ở trên gác tra. Nhưng do nước lên nhanh và chảy xiết quá, không lâu sau đó ngôi nhà của tôi không thể trụ vững, vợ chồng tui phải trèo lên cây xoài bên cạnh ngồi đợi 2 người bà con chèo thuyền đến đưa sang nhà hàng xóm tránh lũ".
 
Ở gần đó, ngôi nhà kiên cố của 2 mẹ con chị Nguyễn Thị Thành (thôn Xuân Canh) cũng bị nước lũ làm sập hoàn toàn. Chị Thành kể trong dòng nước mắt: "Trắng tay rồi chú ơi. Tưởng xây nhà kiên cố thì tránh được lũ, nào ngờ...". "Chiều tối ngày 14-10, thấy nước chảy dữ quá, mà nhà chỉ có 2 mẹ con (con gái học lớp 10) nên tôi phải gọi điện cho bố tôi đến đón lên nhà tránh lũ dữ. Không ngờ sau đó, ngôi nhà bị đổ sập hoàn toàn. Kéo theo tất cả vật dụng trong nhà bị lũ cuốn trôi sạch. Giờ, tôi cũng không biết phải làm sao nữa", chị kể tiếp.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay lũ đã cơ bản rút hết, tuy nhiên ở các địa phương thấp trũng như xã Văn Hóa, Đức Hóa, Châu Hóa, Mai Hóa, Phong Hóa, Tiến Hóa..., một số nơi vẫn còn bị ngập. 
 
Tranh thủ lúc lũ mới rút, các cơ quan, trụ sở, trường học trên địa bàn huyện cũng đang được dọn dẹp vệ sinh. Tuy nhiên, do lũ lớn, nên lượng bùn đất đổ về nhiều khiến cho việc dọn dẹp vệ sinh gặp rất nhiều khó khăn. Cơn lũ vừa qua cũng làm cho nhiều đoạn trên tuyến đường liên thôn, xóm, tường rào nhà dân và nhiều công trình thủy lợi... bị hư hỏng, đặc biệt một số điểm trên tuyến đường 12A cũng bị lũ làm bị hư hỏng.
 
Ông Lê Nam Giang, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết, với phương châm tập trung khắc phục hậu quả, giúp người dân ổn định đời sống, ngay sau khi lũ rút, huyện đã huy động toàn bộ cán bộ của huyện xuống trực tiếp hỗ trợ các địa phương bị ngập lụt nặng, dọn dẹp vệ sinh, giúp dân khắc phục thiệt hại. Cùng với đó, các xã cũng đã khẩn trương tập trung huy động các lực lượng khắc phục thiệt hại tại chỗ.
 
Được biết, sáng nay, Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa cũng đã tổ chức cuộc họp khẩn nhằm triển khai các giải pháp khắc phục thiệt hại, tiếp nhận và phân bổ hàng cứu trợ, từng bước giúp người dân nơi đây ổn định đời sống.
      
Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi lại được:
Ngôi nhà kiên cố của chị Nguyễn Thị Thành (thôn Xuân Canh, xã Thuận Hóa)  bị nước lũ làm sập hoàn toàn.
Ngôi nhà kiên cố của chị Nguyễn Thị Thành (thôn Xuân Canh, xã Thuận Hóa) bị nước lũ làm sập hoàn toàn.
Cán bộ và nhân dân giúp các gia đình bị thiệt hại sau lũ.
Cán bộ và nhân dân giúp các gia đình bị thiệt hại sau lũ.
 Một ngôi nhà bị sập do lũ.
Một ngôi nhà bị sập do lũ.
Người dân dọn dẹp vệ sinh nhà cửa.
Người dân dọn dẹp vệ sinh nhà cửa.
Một tuyến đường liên thôn ỏ xã Thuận Hóa bị hư hỏng.
Một tuyến đường liên thôn ỏ xã Thuận Hóa bị hư hỏng.
Giáo viên, phụ huynh trường Tiểu học số 1 Phong Hóa dọn dẹp, vệ sinh.
Giáo viên, phụ huynh Trường Tiểu học số 1 Phong Hóa dọn dẹp, vệ sinh.
Một điểm trên tuyến đường 12A bị hư hỏng.
Một điểm trên tuyến đường 12A bị hư hỏng.
Sáng nay, một số tuyến đường ở xã Văn Hóa vẫn còn bị ngập.
Sáng nay, một số tuyến đường ở xã Văn Hóa vẫn còn bị ngập.
Tường rào nghĩa trang Liệt sĩ xã Văn Hóa bị đổ sập.
Tường rào Nghĩa trang liệt sĩ xã Văn Hóa bị đổ sập.

   V.Minh-C.Hợp