.

Triển khai BHYT học sinh, sinh viên năm học mới: Sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp

Thứ Sáu, 09/10/2015, 15:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã được Quốc hội thông qua ngày 13 tháng 6 năm 2014, theo đó năm học 2015-2016 mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên bằng 4,5% mức lương cơ sở, tăng 1,5 lần so với năm học trước, với 15 tháng tham gia BHYT (từ 1-10-2015 đến 31-12-2016). Làm thế nào để có trên 97% tổng số HSSV tham gia BHYT như kế hoạch đề ra...

Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình việc thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần ổn định chính trị xã hội và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Riêng số học sinh sinh viên (HSSV) tham gia BHYT tăng qua các năm, đến nay toàn tỉnh đã có 92,7% HSSV tham gia BHYT, nhiều đơn vị đạt tỷ lệ cao như: huyện Lệ Thủy 98,63%, thành phố Đồng Hới 97,78%, huyện Bố Trạch 97,18%. Hệ thống y tế trường học ngày càng được củng cố và phát triển, quyền lợi của HSSV tham gia BHYT ngày càng được bảo đảm góp phần tích cực vào việc giáo dục toàn diện và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai.

Tuy nhiên, công tác BHYT HSSV còn một số tồn tại, yếu kém. Nhiều đơn vị, nhiều trường tỷ lệ HSSV tham gia BHYT còn thấp như: huyện Quảng Trạch mới có 81,39% HS tham gia BHYT, huyện Tuyên Hóa có 81,86%, thị xã Ba Đồn có 83,77%. Hiệu quả hoạt động của y tế học đường ở một số trường chưa cao; chất lượng và thủ tục khám chữa bệnh theo BHYT chưa thực sự hài lòng của người bệnh.  

Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trên chủ yếu là do một số cấp ủy đảng, chính quyền, ban giám hiệu nhà trường chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác BHYT HSSV. Sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan BHXH địa phương trong việc thực hiện công tác BHYT chưa chặt chẽ. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện luật BHYT chưa thường xuyên. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả chưa cao...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của BHXH Việt Nam cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác BHYT HSSV năm học 2014-2015.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của BHXH Việt Nam cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác BHYT HSSV năm học 2014-2015.

Để triển khai có hiệu quả công tác BHYT HSSV, trước thềm năm học mới, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chủ động phối hợp với ngành Giáo dục-Đào tạo báo cáo UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác BHYT HSSV năm học 2015 - 2016. Thông qua hội nghị này đã động viên khen thưởng kịp thời các đơn vị thực hiện tốt công tác BHYT HSSV, đồng thời chỉ ra những tồn tại yếu kém, nguyên nhân và giải pháp khắc phục trong năm học mới. Trên cơ sở đó tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác BHYT HSSV năm học 2015-2016; trong đó giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan trong chỉ đạo, thực hiện công tác BHYT HSSV năm học mới; đặc biệt chỉ đạo UBND cấp xã, các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh tích cực tham gia BHYT HSSV vì quyền lợi cho con em mình, bảo đảm thực hiện nghiêm Luật BHYT và các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện BHYT HSSV tại các địa phương, phấn đấu có trên 97% HSSV tham gia BHYT; không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bảo đảm tốt quyền lợi cho HSSV.

Liên ngành BHXH tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo có văn bản hướng dẫn thực hiện BHYT HSSV năm học 2015-2016, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể:

Phòng Giáo dục - Đào tạo rà soát, giao chỉ tiêu kế hoạch tham gia BHYT HS cho các trường học trực thuộc; kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện gắn với tổng kết năm học 2015-2016. Đồng thời kết quả thực hiện BHYT HS là một tiêu chí để đánh giá bình xét các danh hiệu thi đua, khen thưởng đối với cá nhân, tập thể trong năm.

Ban giám hiệu nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV. Thông báo đến HSSV, các bậc phụ huynh về khoản thu BHYT HSSV là khoản thu bắt buộc ngay đầu năm học 2015-2016; thành lập tổ để triển khai thực hiện BHYT HSSV; lập danh sách, thu tiền đóng và chuyển cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT kịp thời cho HSSV. Sử dụng có hiệu quả kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu trích để lại trường.

Bảo hiểm xã hội cấp huyện phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo đánh giá kết quả thực hiện BHYT HSSV năm học 2014 - 2015, báo cáo UBND cấp huyện chỉ đạo triển khai kịp thời công tác BHYT HSSV năm học 2015-2016. Tập trung chỉ đạo triển khai tại các trường có tỷ lệ học sinh tham gia năm học 2014-2015 dưới 90%. Phối hợp với Hội đồng bồi dưỡng của BHXH tỉnh tổ chức bồi dưỡng đại lý thu của tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn, cấp chứng chỉ đại lý, hoàn thành trước ngày 15-9-2015. Phối hợp với các cơ sở giáo dục thu tiền đóng và cấp thẻ BHYT kịp thời cho HSSV. Phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh tăng cường công tác giám định, bảo đảm tốt quyền lợi cho HSSV.

Ngoài ra, để giảm bớt khó khăn cho phụ huynh học sinh, số tiền đóng  BHYT năm học 2015-2016 thu chia làm 2 đợt, đợt 1 thu đầu năm học 220.000 đồng, hoàn thành trước ngày 20-9-2015 (tương ứng với mệnh giá thẻ BHYT 6 tháng), đợt 2 thu trong tháng 3/2016 số tiền còn thiếu tương ứng với mệnh giá thẻ và thời gian sử dụng của thẻ BHYT đã phát hành, hoàn thành trước ngày 20-3-2016.

Đồng thời BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về chính sách BHYT cho HSSV và phụ huynh bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng, qua đó nâng cao nhận thức về BHYT lên một bước, là tiền đề để thực hiện tốt công tác BHYT HSSV năm học 2015-2016.

Với những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể và sự ủng hộ của phụ huynh học sinh, tin tưởng rằng công tác BHYT HSSV năm học 2015 - 2016 sẽ đạt và vượt kế hoạch mà UBND tỉnh đã giao, góp phần đào tạo toàn diện thế hệ tương lai cho đất nước.

Phạm Thanh Tùng
(Giám đốc BHXH tỉnh)