.

Việc cơ sở mầm non Sơn Ca hoạt động trái phép: Bất cập do buông lỏng quản lý (?!)

Thứ Năm, 08/10/2015, 13:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Chỉ đến khi vụ việc cháu Cù Hoàng Phi Long (15 tháng tuổi) ở phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) bị bạo hành ở cơ sở mầm non Sơn Ca (số 96-đường Hữu Nghị, TP. Đồng Hới) bị phát giác và lên tiếng, thì những bất cập, sai trái, thậm chí là vi phạm pháp luật của cơ sở này mới được phanh phui. Câu hỏi đặt ra ở đây là, liệu có sự buông lỏng trong công tác kiểm tra, quản lý đối với các cơ sở nuôi dạy trẻ ngoài công lập hay không?

>> Yêu cầu cơ sở mầm non Sơn Ca dừng ngay mọi hoạt động trái phép

>> "Sẽ thu xếp để các cháu ở nhóm trẻ mầm non Sơn Ca tiếp tục đi học..."

>> Trẻ em bị bạo hành mới phát hiện cơ sở nuôi dạy trái phép (?!)

Công văn của Phòng GD-ĐT về việc tiếp nhận trẻ từ cơ sở mầm non Sơn Ca.
Công văn của Phòng GD-ĐT về việc tiếp nhận trẻ từ cơ sở mầm non Sơn Ca.

Tại buổi làm việc với các cơ quan chức năng, bà Trần Thị Thúy Hằng, Giám đốc Công ty TNHH TM và XD Hoàng Hằng-chủ cơ sở mầm non Sơn Ca, thừa nhận rằng, "cơ sở của mình không có giấy phép hoạt động". Và chính bà Hằng cũng khẳng định "chưa hề có cơ quan chức năng nào kiểm tra", mặc dù, cơ sở đã hoạt động công khai được hơn 1 năm ở ngay trung tâm thành phố, với số lượng tiếp nhận và nuôi dạy trẻ lên đến 70 cháu.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Tuế, Chủ tịch UBND phường Nam Lý cho biết, trước đây, khi mới đi vào hoạt động, chủ cơ sở có đến hỏi trình tự các thủ tục thành lập, UBND phường đã hướng dẫn. Tuy nhiên, cho đến khi xảy ra sự việc nói trên, chủ cơ sở vẫn chưa làm các thủ tục để hoạt động theo đúng quy định.

Ngay sáng 6-10, UBND phường đã xuống kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính. Tuy nhiên, do vượt quá thẩm quyền của phường, nên chúng tôi đã có thông báo đề nghị UBND thành phố ra quyết định xử phạt hành chính đối với cơ sở mầm non Sơn Ca. Chiều cùng ngày, phường đã có thông báo cho chủ cơ sở chấm dứt mọi hoạt động trái phép.

Trả lời về việc UBND phường có biết cơ sở này hoạt động mà chưa có quyết định thành lập và chưa được cấp giấy phép hoạt động của cơ quan có thẩm quyền, ông Tuế trả lời, UBND phường có biết và nhiều lần nhắc nhở chủ cơ sở hoàn thành các thủ tục nhưng họ không làm. Ông Chủ tịch UBND phường cũng thẳn thắn, nghiêm túc thừa nhận những sai sót của chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước, nên đã để xảy ra những bất cập nói trên.

Ngày 7-10, Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới đã có Công văn số 584/PGDĐT gửi hiệu trưởng các Trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn TP về việc tiếp nhận vào trường số trẻ đã gửi tại cơ sở mầm non Sơn Ca khi phụ huynh có nhu cầu nhập học, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các cháu sớm ổ định nền nếp. Trường hợp quá tải về số lượng khi trẻ tại cơ sở mầm non Sơn Ca đến nhập học, đơn vị báo cáo nhanh về Phòng GD-ĐT để có biện pháp điều tiết hợp lý.

Còn ông Đoàn Đức Liêm, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) khẳng định, mọi thủ tục ban đầu trong việc ra quyết định thành lập, quản lý nhà nước đối với các nhóm, lớp, các cơ sở mầm non đều thuộc thẩm quyền của cấp xã, phường.

Vì vậy, việc cơ sở mầm non Sơn Ca hoạt động trái phép trên địa bàn phường Nam Lý, mà UBND phường không kiểm tra, kiểm soát thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về phường này. Phòng GD-ĐT thành phố chỉ là cơ quan quản lý, chỉ đạo về mặt chuyên môn, sau khi các cơ sở này đã được cấp có thẩm quyền ra quyết định công nhận và thành lập.

Bà Trần Thị Sáu, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới cho biết, chỉ đến khi vụ việc cháu Cù Hoàng Phi Long bị bạo hành bị phát hiện, phòng đến kiểm tra mới phát hiện cơ sở mầm non Sơn Ca không có giấy phép và không đủ điều kiện hoạt động. Nếu theo quy trình đầy đủ, địa phương cấp xã, phường sẽ cấp quyết định thành lập cơ sở nuôi dạy trẻ mầm non.

Sau 6 tháng hoạt động của cơ sở, UBND cấp xã có thông báo gửi cơ quan chức năng có chuyên môn là Phòng GD-ĐT kiểm tra, thẩm định các điều kiện hoạt động. Khi các điều kiện trên được đảm bảo, Phòng GD-ĐT mới cấp phép cho cơ sở đó.

bb
Gần 70 cháu ở cơ sở mầm non Sơn Ca sẽ được tạo điều kiện tiếp nhận vào các Trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn TP Đồng Hới.

Tuy nhiên, để xảy ra sự việc trên địa bàn do mình quản lý, với trách nhiệm là người đứng đầu ngành GD-ĐT thành phố, bà Sáu cũng cảm thấy tiếc và buồn cho phẩm chất và đạo đức của một số những người làm công tác chăm sóc trẻ vốn đã được đào tạo cơ bản, có chuyên môn và phương pháp chăm sóc trẻ.

Bà Sáu cũng thừa nhận: "công tác kiểm tra trong thời gian qua chưa thường xuyên, chưa sâu sát và đây sẽ là bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác quản lý của phòng trong thời gian tới".

Qua sự việc cháu Cù Hoàng Phi Long bị bạo hành, gây xôn xao dư luận trong những ngày vừa qua, cùng với những bất cập, sai trái, thậm chí vi phạm pháp luật của cơ sở mầm non Sơn Ca bị phát hiện, câu hỏi đặt ra ở đây là, nguyên nhân có phải chính từ sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng hay không? Bởi, nếu thường xuyên có sự quản lý, kiểm tra và giám sát thường xuyên thì có tồn tại những cơ sở mầm non “ngoài luồng” như cơ sở này?

Bên cạnh nội dung báo cáo tình hình tại cơ sở mầm non Sơn Ca, Công văn 2114 (ngày 6-10) của Sở GD-ĐT “cũng yêu cầu Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo và kịp thời báo cáo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo đối với các trường, nhóm, lớp tư thục trên địa bàn”.

M.Văn-C.Hợp-N.Hải