.
Ý kiến bạn đọc:

Thực hiện "4 không" trong khai thác, kinh doanh du lịch

Thứ Sáu, 11/09/2015, 16:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Mẹ thiên nhiên đã sản sinh trên địa bàn Quảng Bình nhiều "đứa con" hang động kỳ vĩ, diễm lệ, đẹp như chốn thần tiên, hấp dẫn đến mê hồn. Các nhà khoa học đều sững sốt trước những giá trị ngoại hạng của Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng, họ gọi Phong Nha-Kẻ Bàng là một vũ trụ bỏ quên trong một hệ sinh thái độc đáo-một hệ thống hang động tuyệt vời, trong đó hang Sơn Đoòng lớn nhất, đẹp nhất thế giới.

Đã có nhiều tờ báo, trang web quốc tế, truyền hình ABC (Mỹ) ca ngợi hết lời về hệ thống hang động Phong Nha-Kẻ Bàng thu hút hàng chục triệu người trên thế giới xem rất hào hứng thú vị. Đúng là tạo hóa đã ban tặng cho quê hương Quảng Bình, cho đất nước Việt Nam một hệ thống hang động-một báu vật vô giá, vô cùng quý hiếm. Đây là cơ hội vàng để Quảng Bình cất cánh.

Thiết nghĩ nếu Quảng Bình làm được nhiều việc tốt, làm hài lòng du khách thì sẽ có nhiều du khách trong nước và quốc tế nườm nượp đến Quảng Bình để được trải nghiệm, được thưởng ngoạn nhiều loại hình du lịch hấp dẫn như: du lịch sinh thái, khám phá mạo hiểm, tâm linh, nghiên cứu khoa học... và hy vọng khách du lịch không chỉ đến một lần mà sẽ thích thú tới đây nhiều lần, khi họ về nước, về nơi sinh sống, họ sẽ tuyên truyền vận động người thân bạn bè quen biết đi du lịch Quảng Bình. Như vậy sẽ tạo ra sự hiệu ứng, lan tỏa to lớn, sẽ góp phần đáng kể trong việc cải thiện đời sống nhân dân và tăng thu ngân sách địa phương.

Để đạt được kỳ vọng này, để đưa ngành "công nghiệp không khói" ở Quảng Bình có sự phát triển nhảy vọt, vững chắc lâu bền, tôi nghĩ rằng chúng ta phải làm nhiều việc, nhiều biện pháp đồng bộ, phải có sự chung tay, chung sức của cả cộng đồng xã hội, của các cấp, các ngành dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp.

Trong khuôn khổ bài viết này tôi mạnh dạn đề xuất thực hiện "4 không" để áp dụng trước hết trong các tổ chức đơn vị, cá nhân kinh doanh, khai thác du lịch và nhân dân có du khách đi qua, lưu trú...; đó là:

1. Không làm việc gì xấu ảnh hưởng đến việc giữ gìn vệ sinh, môi trường, sinh thái.

2. Không nói, không làm một điều gì mất phép văn minh, lịch sự khi giao tiếp với du khách.

3. Không "chặt chém", "chèo kéo" trong quan hệ mua bán giao dịch với du khách.

4. Không làm một điều gì xấu ảnh hưởng đến sự an toàn thân thể và tài sản của du khách.

Thiết nghĩ, việc thực hiện "4 không" sẽ là một biện pháp nhỏ trong nhiều biện pháp lớn khác của tỉnh. "4 không" nếu được các đơn vị, cá nhân kinh doanh du lịch, kể cả các đoàn thể quần chúng thường xuyên rà soát, kiểm điểm, rút kinh nghiệm, thực hiện nghiêm túc thì hình ảnh đẹp của người dân Quảng Bình sẽ được lưu giữ mãi trong lòng du khách. Mặt khác, phải khẳng định rằng, "4 không" này có thực hiện được hiệu quả hay không, có đi vào cuộc sống hay không là phải luôn có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp.

Phạm Quang Lịch