.

Ông Trắc tín dụng

Thứ Tư, 09/09/2015, 13:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Khi được hỏi vì sao một Quỹ tín dụng nhỏ nhưng lại có thể tạo được uy tín với người dân ở đây đến vậy, ông Hoàng Thanh Trắc chỉ cười và trả lời rất ngắn gọn: "Chúng tôi làm là vì trách nhiệm và hơn hết chúng tôi luôn đặt lợi ích người dân lên trên".

 

Ông Hoàng Thanh Trắc (áo trắng) đang trò chuyện với người dân đến vay vốn.
Ông Hoàng Thanh Trắc (áo trắng) đang trò chuyện với người dân đến vay vốn.

Hơn 20 năm gắn bó cùng Quỹ tín dụng nhân dân Vạn Trạch

Kể về mốc thời gian bắt đầu bén duyên với Quỹ tín dụng nhân dân Vạn Trạch (Bố Trạch), ông Hoàng Thanh Trắc cho hay: năm 1992, ông bắt đầu vào làm ở Hợp tác xã tín dụng xã Vạn Trạch. Làm cán bộ tín dụng được 4 năm Hợp tác xã tín dụng này chuyển đổi sang Quỹ tín dụng nhân dân Vạn Trạch.

Được sự tín nhiệm của mọi người, ông giữ chức vụ giám đốc. Cũng chính từ đây, ông bắt đầu gánh trên vai trọng trách nặng nề, đó là đưa Quỹ tín dụng vượt qua khó khăn, đứng vững trong giai đoạn chuyển đổi cơ chế và tiếp tục phát triển vững chắc trong thời kỳ tiếp theo. Suốt hơn 20 năm gắn bó, dường như từng chặng đường phát triển của Quỹ ông đều nhớ như in và nắm rất rõ.

Ngay khi mới thành lập, Quỹ tín dụng nhân dân Vạn Trạch đã gặp vô vàn khó khăn. Một trong những khó khăn đó là việc phát triển thành viên và vốn điều lệ. Ông cùng Hội đồng quản trị đã có các biện pháp như giao chỉ tiêu kết hợp với vận động các thôn, đoàn thể và hộ gia đình các xã lân cận tham gia vào thành viên và góp vốn theo quy định. Các thành viên là Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, điều hành chỉ tiêu mỗi người tối thiểu là 50.000.000 đồng. Riêng Chủ tịch Hội đồng quản trị, giám đốc 90.000.000 đồng, các trưởng ban là 70.000.000 đồng.

Năm 2014, Quỹ đã có 3251 thành viên. Để giúp Quỹ phát triển vững chắc và ngày càng lớn mạnh ông Hoàng Thanh Trắc đã mạnh dạn mở rộng địa bàn hoạt động, đặt thêm 5 điểm giao dịch ở 5 xã Phú Định, Tây Trạch, Hoàn Trạch, Sơn Lộc, Cự Nẫm. Mặc dù phải cạnh tranh với các ngân hàng thương mại hoạt động trên địa bàn nhưng với lợi thế gần dân, tận tụy trong phục vụ và giải quyết tốt việc gửi cũng như rút tiền, Quỹ tín dụng nhân dân Vạn Trạch đã ngày càng tạo được lòng tin với người dân. Đến cuối năm 2014, số dư tiền gửi của khách hàng tại Quỹ là 150 180 triệu đồng, tăng so với cùng kỳ năm 2009 là 126 746 triệu đồng.

Với tinh thần "hết việc chứ không hết giờ" nên bất cứ lúc nào người dân đến giao dịch, đội ngũ cán bộ nhân viên vẫn nhiệt tình giải quyết mà không hề có thái độ hách dịch, gây phiền hà. Đặc biệt, khác với các ngân hàng thương mại, người dân khi đến vay vốn ở Quỹ đều được vay với lãi suất thấp hơn, mọi người đến vay vốn đều được bình đẳng về lãi suất. Chính vì những ưu đãi và cung cách, thái độ phục vụ tốt, Quỹ tín dụng nhân dân Vạn Trạch ngày càng thu hút người dân đến vay vốn để phát triển kinh tế, đa số là những hộ nghèo.

Tính đến cuối năm 2014, Quỹ đã đầu tư cho 10 135 lượt hộ của 6 xã vay với doanh số 695 tỷ đồng. Không chỉ dừng lại với những kết quả đó, với tinh thần năng động, dám nghĩ, dám làm, ông cùng với đội ngũ cán bộ Quỹ đã nâng dần quy mô, tiếp thu và áp dụng công nghệ mới thành lập thêm dịch vụ chi trả kiều hối và dịch vụ chuyển tiền trong nước, được đông đảo bà con đón nhận.

Với những thành tích đạt được, trong nhiều năm liền Quỹ tín dụng nhân dân Vạn Trạch đã nhận được nhiều thành tích như tập thể lao động xuất sắc; cờ thi đua, bằng khen của UBND tỉnh; cờ thi đua, bằng khen của Ngân hàng nhà nước Việt Nam; cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Làm với chữ "tín"

Mặc dù chỉ là một mô hình tín dụng hợp tác hoạt động theo Luật các tổ chức tín dụng và Luật hợp tác xã thế nhưng đến nay, Quỹ tín dụng nhân dân Vạn Trạch được đông đảo người dân 6 xã ở Bố Trạch tin tưởng, gắn bó.

Khi được hỏi vì sao một Quỹ tín dụng nhỏ nhưng lại có thể tạo được uy tín với người dân ở đây đến vậy, ông Hoàng Thanh Trắc chỉ cười và trả lời rất ngắn gọn: "Chúng tôi làm là vì trách nhiệm và hơn hết chúng tôi luôn đặt lợi ích người dân lên trên". Đó chính là phương châm mà suốt hơn 20 năm qua ông luôn lấy đó là mục tiêu để phát triển Quỹ. Bởi nếu không một Quỹ tín dụng nhỏ sẽ khó có thể đứng vững và phát triển ngay cạnh những ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Với cơ chế hoạt động vì cộng đồng chứ không thương mại hóa, những năm qua ông đã luôn có những điều chỉnh để Quỹ linh hoạt trong việc giảm lãi suất cho người vay ở mức thấp nhất tùy vào hoàn cảnh. Nhiều trường hợp những hộ dân nằm trong diện hộ nghèo của xã nhưng vẫn có thể tiếp cận với vốn vay ưu đãi. Không chỉ cho vay mà nhiều người khi đến vay còn được ông và cán bộ tín dụng tư vấn cách sử dụng vốn sao cho hiệu quả để thoát nghèo.

Đối với những thành viên sau khi vay vốn do gặp hoàn cảnh khó khăn hay bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 10 vừa qua nên khó có khả năng chi trả, ông đã cùng Hội đồng quản trị bàn bạc và đưa ra những giải pháp giúp họ tháo gỡ khó khăn như gia hạn nợ, miễn, giảm lãi và cho vay mới với lãi suất thấp 0,6%/ tháng để khắc phục hậu quả bão lụt, tiếp tục sản xuất.

Nhờ thực hiện tốt những chính sách với những hộ nghèo, đến nay đời sống của nhiều hộ dân 6 xã có Quỹ tín dụng nhân dân Vạn Trạch đóng đều nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 6% và đặc biệt là Quỹ không còn tình trạng nợ xấu. Quỹ còn tham gia vào các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, xây nhà tình nghĩa cho những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền đóng góp hằng năm trên 150 triệu đồng. Tặng 50 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách 6 xã mỗi dịp 27-7, trị giá mỗi sổ là 500.000 đồng...

Đ.Nguyệt