.

Vẫn còn nhiều phụ huynh "quên" đội mũ bảo hiểm cho con

Thứ Tư, 09/09/2015, 09:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ từ 6 tuổi trở lên khi đi xe gắn máy, xe đạp điện đã có hiệu lực từ ngày 10-4-2015. Tuy nhiên có một thực tế là nhiều phụ huynh vẫn chưa thực sự coi trọng vấn đề này.

Sau một thời gian ra quân thực hiện tuần lễ cao điểm (trước ngày 10-4-2015) về nhắc nhở, xử lý vi phạm các trường hợp không đội MBH cho trẻ trên 6 tuổi khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện, đa phần các bậc phụ huynh đã thực hiện tương đối tốt. Nhiều bậc phụ huynh đã nhận thức được tác động tích cực của việc đội MBH đối với việc bảo vệ sức khỏe, sự an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông.

Chị Nguyễn Thị Thủy, phụ huynh của học sinh Trần Hà Anh (học sinh lớp 2, Trường tiều học số 3 Nam Lý chia sẻ: "Ngay từ khi lên 5 tuổi đi học mẫu giáo, chị đã cho con đội MBH, đến giờ cháu đã lên lớp 2, ý thức đội MBH cũng đã quen, không khi nào ra ngoài đường mà cháu quên đội MBH. Việc đội MBH là rất cần thiết để bảo đảm sự an toàn cho trẻ".

Từ thực tế cho thấy, đội MBH đúng quy chuẩn khi tham gia giao thông là biện pháp hữu hiệu để phòng chấn thương sọ não và tử vong khi tai nạn giao thông không may xảy ra. Tuy nhiên, tình trạng trẻ em trên 6 tuổi ngồi trên mô tô, xe máy không đội MBH vẫn diễn ra khá phổ biến.

Vẫn còn nhiều phụ huynh không đội MBH cho trẻ từ 6 tuổi trở lên.
Vẫn còn nhiều phụ huynh không đội MBH cho trẻ từ 6 tuổi trở lên.

Qua khảo sát tại một số cổng trường tiểu học và THCS trên địa bàn TP. Đồng Hới trước giờ vào học và lúc tan trường, không khó để có thể bắt gặp hình ảnh nhiều phụ huynh đưa, đón con mà không đội MBH cho trẻ. Điều này cho thấy, nhiều bậc phụ huynh chưa thực sự ý thức được tầm quan trọng của việc đội MBH nên chưa nghiêm túc chấp hành. Hay nói một cách khác, đội MBH cho con khi tham gia giao thông chưa trở thành thói quen của nhiều người. Có rất nhiều lý do để các bậc phụ huynh biện hộ cho lý do "quên" đội MBH nào là nhà gần, buổi sáng lật đật nhiều việc nên quên, trời nóng...

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ, trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy bắt buộc đội MBH cài quai đúng quy cách. Nếu người điều khiển xe gắn máy không đội MBH có cài quai đúng quy cách cho trẻ em ngồi trên xe từ 6 tuổi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Việc đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông rất cần thiết, nó không chỉ bảo đảm an toàn cho trẻ mà còn tạo nền nếp, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ nói riêng, chấp hành pháp luật nói chung ở các em. Để làm được điều đó, ngoài ý thức chấp hành của các bậc phụ huynh, nhà trường cần nâng cao trách nhiệm đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng phụ huynh, học sinh tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, các trường học cần xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện trong năm học để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các em học sinh, qua đó thay đổi ý thức của các bậc phụ huynh học sinh đối với quy định đội MBH. Thực tế hiện nay, tại nhiều trường học, nhà trường đã phối hợp với gia đình để nghiêm túc thực hiện quy định đội MBH thông qua việc ký cam kết giữa Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Đối với những trường hợp vi phạm, khi cơ quan chức năng thông báo về nhà trường, nhà trường cần liên hệ và nhắc nhở gia đình. Đây là những cách làm mang lại hiệu quả rất tốt, cần được nhân rộng trong tất cả các trường học.

Việc đội MBH cho người đi mô tô, xe máy là chủ trương đúng, giảm được thương vong cho người tham gia giao thông khi xảy ra tai nạn, được xã hội đồng tình, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân chủ quan, bất cẩn. Mong rằng các bậc phụ huynh hãy tự giác thực hiện đội MBH cho trẻ để góp phần trực tiếp bảo đảm sự an toàn sức khỏe, tính mạng cho chính các em, đồng thời vừa là một cách giáo dục bổ ích về thói quen tốt, dần dần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật cho các em sau này.

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy bắt buộc đội MBH cài quai đúng quy cách. Nếu người điều khiển xe gắn máy không đội MBH cài quai đúng quy cách cho trẻ em ngồi trên xe từ 6 tuổi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Phạm Hà