.

Tuyên truyền pháp luật qua hệ thống truyền thanh cơ sở: Vượt qua khó khăn, phát huy hiệu quả

Thứ Năm, 10/09/2015, 10:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong các phương thức tuyên truyền pháp luật, hệ thống truyền thanh cơ sở đóng một vai trò quan trọng, bởi khả năng tác động tới nhiều đối tượng trong cùng một thời gian, phạm vi tác động rộng, số lượng người nghe đông đảo và thực sự gần gũi, thân thuộc với người dân, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Nắm bắt được thế mạnh đó, từ bấy lâu nay, hệ thống truyền thanh cơ sở luôn được tỉnh ta quan tâm, nâng cao chất lượng về đội ngũ cũng như trang thiết bị, cơ sở vật chất, chú trọng phong phú hóa về nội dung thể hiện, trong đó có tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Tuy nhiên, trong lĩnh vực tuyên truyền pháp luật, hệ thống truyền thông cơ sở vẫn gặp không ít khó khăn, thử thách.

Anh Trần Công Viện (Hoa Thủy) vừa chuyển sang làm công tác chính sách được 2 năm sau một thời gian dài gắn bó với công tác văn hóa-xã hội, kiêm luôn cả “phát thanh viên”, “biên tập viên” của truyền thanh xã. Anh Viện chia sẻ, hiện tại, anh vẫn tích cực tham gia các hoạt động của truyền thanh cơ sở, bởi công việc như đã gắn vào máu thịt, “không làm thì nhớ lắm”.

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật qua hệ thống truyền thanh cơ sở mang lại nhiều hiệu quả tích cực.
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật qua hệ thống truyền thanh cơ sở mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Bên cạnh việc cập nhật các thông tin về kinh tế, xã hội, văn hóa, đời sống... của bà con trong xã, cấp huyện, tỉnh, mảng tuyên truyền, phổ biến về pháp luật luôn được quan tâm hàng đầu. Những thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của chính quyền địa phương liên quan đến đất đai, chính sách cho người có công với cách mạng, thực tiễn thi hành, chấp hành pháp luật ở địa phương và giải đáp pháp luật thường xuyên được cập nhật và chuyển tải kịp thời đến bà con các thôn trong xã thông qua hệ thống truyền thanh FM không dây với các cụm loa hiện đại.

Đặc biệt, các vụ án xét xử lưu động, nhất là về trộm cắp, ma túy, cũng được tường thuật trực tiếp đến người dân, để ai ai cũng có thể nắm bắt được thông tin và đảm bảo tính răn đe, cảnh báo cao trong cộng đồng.

Anh Viện cho biết, hầu hết bà con đều rất phấn khởi, hào hứng theo dõi những thông tin liên quan đến pháp luật, trong đó, rất quan tâm đến các vụ việc nổi cộm, những văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân. Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với truyền thanh cơ sở ở Hoa Thủy cũng như nhiều địa phương khác chính là nguồn thông tin, tài liệu. Bởi, anh chị em làm công tác này chủ yếu đều lấy thông tin, tư liệu từ cán bộ tư pháp, gồm các văn bản pháp luật khô cứng hoặc các băng, đĩa tuyên truyền về pháp luật thiếu hấp dẫn, mới mẻ.

Do đó, khả năng tiếp nhận của bà con gặp nhiều hạn chế, chưa thực sự đi sâu đi sát vào cuộc sống người dân. Nếu muốn nội dung hấp dẫn, trình bày ấn tượng, anh chị em phải biên tập, tìm tòi, làm mới, nhất là rất cần những bài viết về các ví dụ sinh động cụ thể trong thi hành pháp luật ngay tại địa phương, nhưng đội ngũ làm công tác truyền thanh cơ sở lại thiếu kỹ năng, kiến thức về pháp luật cũng như truyền thông. Thời lượng dành cho tuyên truyền pháp luật vì thế cũng ngắn hơn, chỉ khoảng 1 tuần/1 lần.

Không phải xã, phường nào cũng có điều kiện để trang bị hệ thống truyền thanh hiện đại, chị Lan, cán bộ văn hóa xã Lộc Thủy, Lệ Thủy cho biết, hiện tại, xã vẫn chưa có thiết bị phát sóng tại trung tâm xã. Do đó, mỗi lần thực hiện truyền thanh, chị đều chủ động đi đến mỗi thôn.

Điểm thuận lợi là Lộc Thủy chỉ có 2 thôn với hơn 40 loa phát, lại là xã trung tâm cho nên đường sá thuận lợi, đi lại dễ dàng. Tuy vậy, chị cũng gặp nhiều khó khăn khi tùy theo sự kiện, thay vì 1 tuần thực hiện 3-4 buổi phát thanh, có tuần chị đi suốt cả 7 ngày. Đó là vất vả chung của không ít xã có điều kiện kinh tế khó khăn, chưa đầu tư nhiều cho truyền thanh cơ sở. Phối hợp với các cán bộ tư pháp, hội phụ nữ, hội nông dân..., nguồn thông tin về pháp luật chị được cung cấp khá đầy đủ, chuyển tải kịp thời đến bà con.

Ngoài ra, nguồn thông tin từ Internet cũng được chị tham khảo và vận dụng để bổ sung làm phong phú thêm nội dung truyền thông. Chị bày tỏ mong muốn được thường xuyên bồi dưỡng, trau dồi thêm các kỹ năng về pháp luật, phát thanh để nâng cao chất lượng các chương trình truyền thanh cơ sở.

Tại lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn, ông Trần Văn Lê, Phó Giám đốc Sở Tư pháp đã nhấn mạnh, sử dụng mạng lưới truyền thanh cơ sở để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật mang lại nhiều hiệu quả, bởi phạm vi tác động cụ thể, gần gũi với người dân với những nội dung liên quan mật thiết đến cuộc sống hàng ngày của bà con, góp phần giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của người dân về đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Đồng thời, hình thức tuyên truyền này tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc mà vẫn thu hút đông đảo được sự quan tâm của người dân. Trong quá trình thực hiện, một chương trình phát thanh, phổ biến, giáo dục pháp luật đòi hỏi phải đáp ứng được các yêu cầu, như: nội dung thiết thực, biên soạn ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, đáp ứng nhu cầu người dân cơ sở; cách thể hiện phong phú, hấp dẫn, truyền cảm với nhiều thể loại đa dạng; chất lượng âm thanh tốt, giọng đọc phát thanh viên rõ ràng, truyền cảm; thời gian, thời lượng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Tuy nhiên, trên thực tế, để đáp ứng những điều kiện này đối với chương trình tuyên truyền pháp luật ở cơ sở không phải là việc đơn giản với những khó khăn về cơ sở vật chất, trình độ đội ngũ thực hiện. Chính vì vậy, một mặt cần tăng cường đầu tư máy móc, trang thiết bị cho hệ thống truyền thanh cơ sở, mặt khác, rất cần thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về pháp luật, truyền thông cho những người thực hiện truyền thanh ở địa phương. Đồng thời, cần kịp thời nêu gương những mô hình truyền thanh cơ sở hiệu quả và làm điểm để nhân rộng trong toàn tỉnh.

Mai Nhân