.

Nữ cán bộ "đa năng"

Chủ Nhật, 13/09/2015, 08:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Chị Đặng Thị Hải Yến, công tác tại Phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan Quảng Bình (HQQB) được mọi người biết đến như là một cán bộ “đa năng”. Chị không những năng động, nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc mà còn là người có nhiều sáng kiến cải tiến phương pháp làm việc hiệu quả được ngành Hải quan ghi nhận.

Dáng người nhỏ bé, nhanh nhẹn và tự tin trong giao tiếp là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với chị Yến. Chị sinh năm 1984, vào ngành từ năm 2009 với vai trò là nhân viên kế toán thuế tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Được gần 2 năm thì chị chuyển công tác về Chi cục Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) thuộc Cục HQQB. Tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng với mong muốn ngày càng thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ được giao, chị Yến đã chủ động tìm tòi, vận dụng khoa học kỹ thuật vào thực hiện nhiệm vụ. Gần 7 năm gắn bó với nghề, chị Yến đã cùng với các đồng nghiệp trong cơ quan triển khai áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào công việc chuyên môn. Những sáng kiến của chị đã được Hội đồng sáng kiến của cơ quan đánh giá cao và đem lại hiệu quả lớn trong công việc.

Trong công việc, chị Đặng Thị Hải Yến luôn được đồng nghiệp   và lãnh đạo cơ quan ghi nhận, đánh giá cao.
Trong công việc, chị Đặng Thị Hải Yến luôn được đồng nghiệp và lãnh đạo cơ quan ghi nhận, đánh giá cao.

Điển hình như sáng kiến “Cải tiến phương pháp làm việc trong lĩnh vực KTSTQ bằng phần mềm xây dựng và ứng dụng phần mềm để quản lý hồ sơ KTSTQ”. Sáng kiến này đã được đưa vào sử dụng từ năm 2011 và đã phát huy được hiệu quả rõ rệt khi quản lý hồ sơ khoa học và tiết kiệm hơn, góp phần rút ngắn thời gian làm việc trong nghiệp vụ quản lý hồ sơ của công chức KTSTQ.

Chị Yến cho biết, mỗi năm Chi cục KTSTQ thường thực hiện từ 30 đến 40 cuộc kiểm tra. Ở bất kỳ cuộc KTSTQ nào, công chức hải quan đều phải thực hiện đối chiếu các loại chứng từ thuộc hồ sơ hải quan và chứng từ kế toán có liên quan để thẩm định tính chính xác các nội dung mà doanh nghiệp đã khai báo, từ đó phân tích tìm ra những sai phạm có thể xảy ra.

Mặt khác, phần lớn các cán bộ công chức trong Chi cục được đào tạo ở nhiều chuyên ngành khác nhau, thiếu kinh nghiệm trong việc kiểm tra hồ sơ hải quan, cũng như chứng từ kế toán nên gặp không ít khó khăn trong hoạt động nghiệp vụ. Xuất phát từ thực tế này, đầu năm 2013, chị Yến đã quyết định lên ý tưởng biên soạn một số kỹ năng kiểm tra chứng từ, sổ sách kế toán. Ý tưởng được xây dựng dựa trên kết quả các cuộc KTSTQ, sau đó tập hợp, biên soạn các kinh nghiệm, kỹ năng kiểm tra hồ sơ, chứng từ đối với từng loại hình xuất nhập khẩu, từng mặt hàng.

Cụ thể, khi kiểm tra mặt hàng quặng xuất khẩu, trước hết phải kiểm tra kỹ giấy chứng nhận chất lượng (VILAS), sau đó đối chiếu nội dung khai báo của doanh nghiệp trên các chứng từ, phát hiện những mâu thuẫn việc khai báo tên hàng, thuế suất... Chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào thực tế, sáng kiến “Một số kỹ năng kiểm tra chứng từ, sổ sách kế toán phụ vụ cho công tác KTSTQ” đã được các đồng nghiệp vận dụng có hiệu quả trong thực tế. Chỉ tính riêng trong năm 2013, sáng kiến đã góp phần vào việc tăng thu trên 2 tỷ đồng từ KTSTQ, vượt 75% so với cùng kỳ năm 2012.         

Không dừng lại ở đó, để phương pháp làm việc sáng tạo và khoa học hơn, chị Yến đã chủ động thực hiện sáng kiến “Đổi mới phương pháp làm việc của tổ công tác để nâng cao chất lượng  hiệu quả các cuộc KTSTQ”. Trước đây, số lượng biên chế tại Chi cục KTSTQ còn hạn chế, khi giải quyết một cuộc KTSTQ đòi hỏi mỗi cán bộ công chức cần phải có kiến thức tổng hợp nghiệp vụ hải quan, kiến thức về kế toán doanh nghiệp, kỹ năng làm việc trực tiếp với doanh nghiệp...

Để thuận lợi hơn trong công việc,  chị Yến đã trực tiếp đề xuất lãnh đạo đơn vị không phân công cho từng cá nhân phụ trách từng cuộc KTSTQ, mà thay vào đó sẽ giao cho các tổ công tác thực hiện. Sáng kiến này đã nhanh chóng được lãnh đạo đơn vị ghi nhận ở hiệu quả các cuộc kiểm tra được rút ngắn thời gian, cán bộ công chức cũng chủ động hơn với công việc, đồng thời phát huy được tinh thần làm việc tập thể...

Nhờ áp dụng hiệu quả những sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào công tác chuyên môn mà 3 năm liền (2012-2014), chị Yến đã cùng với tập thể cán bộ công chức của Chi cục KTSTQ, hoàn thành xuất sắc kế hoạch KTSTQ đã đề ra và đạt hiệu quả cao. Từ đó, công tác KTSTQ đã có sự chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng, các cuộc kiểm tra được mở rộng từ chỗ trước đó chỉ kiểm tra tại trụ sở cơ quan hải quan thì nay có thể kiểm tra trực tiếp tại trụ sở các doanh nghiệp.

Phó Cục trưởng Cục HQQB Nguyễn Văn Hệ cho biết: Đồng chí Yến là một cán bộ trẻ năng động, nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào thi đua, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn và đặc biệt là có rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng rất hiệu quả trong công việc. Điều này không những giúp cho bản thân mà còn giúp đồng nghiệp và đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của toàn ngành.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, chị Yến còn là một cán bộ công đoàn năng động, tích cực được đồng nghiệp và lãnh đạo cơ quan đánh giá cao. Thành tích nổi bật của chị Đặng Thị Hải Yến đã được Tổng cục Hải quan, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; nhiều năm liền chị đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở...

Lan Chi