.
Chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình lần thứ IV, năm 2015:

Làm giàu trên vùng đất khó

Thứ Bảy, 12/09/2015, 20:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Như nhiều gia đình khác ở bản Khe Ngang (xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh), gia đình anh Nguyễn Xuân Việt trước đây cũng rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn vất vả, cuộc sống đói nghèo đeo đẳng... Nhận được sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể địa phương và với ý thức vượt khó của bản thân, anh Nguyễn Xuân Việt đã cùng gia đình vươn lên làm giàu từ bàn tay trắng, trở thành một trong những điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Quảng Ninh.

Với điều kiện thuận lợi sẵn có về đất đai, được Hội Nông dân quan tâm cho tập huấn về chăn nuôi, gia đình anh Nguyễn Xuân Việt sớm quyết tâm thực hiện mô hình chăn nuôi tổng hợp lợn-gia cầm và tận dụng hết quỹ thời gian để chuyển đổi các cây trồng phù hợp; đồng thời kinh doanh hàng tạp hóa... Từ đó phát triển kinh tế hộ gia đình và có nhiều thêm điều kiện để giúp đỡ bà con dân bản cùng xóa đói giảm nghèo.

Nguyễn Xuân Việt nhớ lại thời gian bắt đầu từ năm 2012, gia đình anh  thực hiện xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp. Với 90m2 chuồng nuôi lợn 10 ngăn, 90m2 chuồng nuôi gia cầm và 5.000m2 diện tích vườn chăn thả, mô hình trang trại định hình với đàn lợn thịt thương phẩm từ 45 đến 50 con/vụ, mỗi năm có 3 vụ; 6 lợn nái sinh sản; đàn gà, ngan từ 500 đến 600 con/vụ, mỗi năm 3 vụ; 1 lò ấp trứng, bình quân mỗi lần ấp được 300 trứng, vừa để duy trì việc chăn nuôi của gia đình, vừa cung cấp cho bà con trong bản khi có nhu cầu ấp trứng.

Từ đó đến nay, thu nhập bình quân hàng năm của gia đình anh Việt khoảng 600 triệu đồng, trong đó, lãi ròng trên 200 triệu đồng/năm.

Công việc hàng ngày của anh Nguyễn Xuân Việt.
Công việc hàng ngày của anh Nguyễn Xuân Việt.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Ninh Lê Ngọc Huân cho biết: Trên cương vị là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân bản Khe Ngang, anh Việt thường cập nhật, hướng dẫn tận tình cho bà con dân tộc Vân Kiều trong bản về phương pháp chăn nuôi phù hợp để bà con áp dụng vào phát triển đàn gia súc, gia cầm.

Anh Việt còn đầu tư trên 300 triệu đồng cung cấp nguồn thức ăn gia súc gia cầm cho trên 40 hộ nuôi trả chậm hoặc trả sau khi thu hoạch... Nếu như trước đây, cả bản Khe Ngang chỉ có 5 đến 7 hộ chăn nuôi thì  nay có trên 90% hộ chăn nuôi lợn từ quy mô nhỏ đến lớn; tổng đàn bò với 1.500 con, có tỷ lệ nuôi nhiều nhất so với các địa phương trong toàn huyện.

Anh Việt còn vận động hội viên nông dân trong bản chuyển đổi đất trồng các loại cây kém hiệu quả sang trồng sắn nguyên liệu được bà con đồng lòng hưởng ứng. Đầu tiên gia đình anh trồng thử nghiệm 2ha; năm 2014 đã thu hoach và cho thu nhập cao; đến nay, trong bản có 35 hộ chuyển đổi với diện tích 15ha...

Vì vậy, thu nhập của các hộ gia đình trong bản dần tăng thêm, góp phần vào xóa được đói, giảm được nghèo bền vững cho dân bản. Đến nay, bản Khe Ngang đã giảm được nhiều hộ nghèo, một số hộ thoát hẳn nghèo vươn lên làm giàu từ các mô hình chăn nuôi và trồng trọt...

Gia đình anh Nguyễn Xuân Việt còn luôn gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào do các cấp phát động; tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; làm tốt công tác tình nghĩa, giúp đỡ hội viên trên địa bàn gặp khó khăn hoạn nạn, được bà con dân bản yêu mến.

Năm 2012, gia đình anh Việt hiến 440m2 đất vườn và vận động bà con hiến ngày công xây dựng nhà văn hóa bản Khe Ngang. Nhân dân trên địa bàn nhờ đó cũng đã tích cực hiến nhiều loại cây có giá trị kinh tế, nhiều mét vuông đất và hàng rào kiên cố, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Từ khi bản Khe Ngang có nhà văn hóa, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì, phát huy... khơi dậy tinh thần đoàn kết, vun đắp tình làng nghĩa xóm, góp phần thêm đậm đà văn hóa bản sắc dân tộc người Vân Kiều.

Ghi nhận sự nỗ lực không mệt mỏi trong phát triển kinh tế gia đình, có trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội, năm 2013, 2014 vừa qua, anh Nguyễn Xuân Việt đã được Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng bằng khen và nhiều giấy khen của các cấp, các ngành...

Anh Nguyễn Xuân Việt cho hay, được cấp ủy, chính quyền địa phương tín nhiệm, được bà con dân bản quý mến là phần thưởng, là động lực giúp anh có nhiều đóng góp hơn nữa trong công tác xóa đói giảm nghèo cùng người dân bản Khe Ngang.

Hương Trà