.

Bạt núi mở đường cho học sinh đến lớp

Thứ Năm, 10/09/2015, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong chiến dịch hè tình nguyện vừa qua, gần 200 tình nguyện viên Câu lạc bộ Nét bút xanh Quảng Bình và Đoàn xã Trọng Hóa đã bạt núi làm con đường dài gần 6km xuyên qua núi K-Oóc, xã Trọng Hóa (Minh Hóa) giúp cho học sinh đến lớp và người dân đi lại thuận tiện hơn.

Theo chân Hoàng Trung Đức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Nét bút xanh, từ thành phố Đồng Hới, chúng tôi vượt gần 200km lên tới K-Oóc thì trời đổ mưa. Những cơn mưa rừng xối xả, nước dâng lên khiến nhiều đoạn đường bị chia cắt... Đến bản Ra Mai, xe ô tô dừng lại, Đức cầm loa, chỉ tay lên ngọn núi cao phía trước thông báo: “Ở bên kia là bản K-Oóc, cách đây khoảng 5km đường rừng. Giờ chúng ta phải vượt qua khe nước này rồi dừng chân ở xóm Dừa và làm đường dần lên bản”.

Sau cơn mưa rừng, nước khe Dọi dâng cao, chảy xiết, đục ngầu, đá cuội phía dưới trơn trượt. Để vượt qua đây, hàng trăm tình nguyện viên đã nắm chặt tay nhau để vật lộn với nước lũ. Sau hơn 15 phút vật lộn với dòng nước, gần 200 tình nguyện viên đã vượt qua khe nước rộng chừng 30 mét đến được với xóm Dừa.

Các tình nguyện viên đang làm đường về bản K-Oóc.
Các tình nguyện viên đang làm đường về bản K-Oóc.

Trưởng bản Hồ Ka cho biết: “Bản Ka Oóc có 37 hộ dân với 194 nhân khẩu. Dân bản vẫn sống trong cảnh “ba không” (không đường, không điện, không trạm y tế). Tất cả các hộ đều thuộc diện hộ nghèo nên con cái đến lớp còn thiếu thốn rất nhiều thứ nhưng vẫn chăm chỉ học hành, không có em nào bỏ học giữa chừng cả. Học sinh và bà con dân bản nơi đây thường đi lại bằng đường rừng, qua nhiều con đèo, con suối mới đến đường giao thông”.

Gần 6 giờ sáng hôm sau, con gà rừng vừa dứt tiếng gáy cũng là lúc tiếng kẻng vang lên, 200 tình nguyện viên cầm cuốc, xẻng, rạ, xà beng... bắt tay vào công việc bạt núi mở đường. Đội hình được chia làm 4 tổ, trải dài từ chân núi lên sườn núi. Mỗi người mỗi việc đã được phân công trước, người phát cây, người xúc, người cuốc đất.

Công việc bạt núi mở đường cứ thế trôi qua, hết đoạn đường này đến đoạn đường khác được nối với nhau. Sau 10 ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con dân bản, gần 200 tình nguyện viên của CLB Nét bút xanh và Đoàn xã Trọng Hóa đã làm xong “Con đường cho em” dài 6km, rộng 2 mét xuyên qua cánh rừng nối từ xóm Dừa lên tới bản K-Oóc. Hồ Phin, Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa phấn khởi: “Mừng qúa, nay có con đường bà con đi lại thuận tiện, hết khổ rồi. Trước đây chưa có đường, học sinh và dân bản đi lại rất khó khăn vất vả. Nhất là trời mưa gió, học sinh đến trường đều ướt lạnh, người dính đầy bùn đất vì té ngã. Có em đi đến nơi rồi phải quay về vì không chịu nổi rét, quần áo lại ướt và bẩn”.

Cùng với con đường do chính các tình nguyện viên mở, một cây cầu treo mới cũng được xây dựng từ bản Ra Mai qua xóm Dừa tạo cho người dân qua lại thuận tiện hơn, giúp cho các em học sinh an toàn đến trường.

Xuân Vương