.

Vì học sinh vùng cao

Thứ Sáu, 27/03/2015, 15:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Với mục đích giúp đỡ những học sinh nghèo trong huyện, hàng chục bạn trẻ ở Minh Hóa đã thành lập Hội vì học sinh vùng cao. Hoạt động của hội được người dân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao.

Thành viên của Hội vì học sinh vùng cao chăm sóc bé Hồ Phương Tâm tại Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa.
Thành viên của Hội vì học sinh vùng cao chăm sóc bé Hồ Phương Tâm tại Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa.

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đời sống của bà con vùng cao huyện Minh Hóa ngày càng đi lên. Tuy nhiên, nhiều người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới vẫn còn gặp khó khăn khi bữa cơm của họ vẫn chưa đủ no, học sinh đến trường trong bộ quần áo mỏng manh, đôi chân trần băng rừng đến lớp giữa mùa đông lạnh giá. Cảm thương trước những hoàn cảnh đó, nhiều bạn trẻ trong huyện có chung ý tưởng quyết định thành lập Hội vì học sinh vùng cao nhằm giúp đỡ các em trong cuộc sống cũng như trong học tập.

Lúc đầu, hội chỉ có khoảng 20 thành viên do anh Đinh Đức Phương làm chủ nhiệm. Facebook mang tên “Hội vì học sinh vùng cao” được lập kêu gọi sự hỗ trợ, kết nối của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và phát triển thêm hội viên. Hơn 1 năm đi vào hoạt động đã có hàng trăm người xin gia nhập hội, quy tụ nhiều thành phần trong xã hội từ giáo viên, sinh viên, học sinh đến bác thợ xây, xe thồ...

Từ khi thành lập, hội đã tổ chức hàng chục chuyến thăm và tặng quà cho học sinh, gia đình khó khăn, hoạn nạn ở vùng cao Minh Hóa với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Những món quà mà hội mang đến cho học sinh chủ yếu là quần áo cũ và mới, sách vở, dụng cụ học tập, chăn, màn, mì tôm, tiền mặt...

Anh Hồ Xuân Ba, Trưởng bản Ba Loóc, xã Dân Hóa nói: “Dân bản miềng nghèo lắm, cuộc sống của bà con chủ yếu dựa vào nương rẫy là chủ yếu. Trong bản còn nhiều gia đình cơm chưa đủ no, áo chưa đủ mặc. Vì vậy, mỗi lần được các bạn trong Hội vì học sinh vùng cao đến thăm và tặng quà là dân bản vui lắm, nhất là các em học sinh có thêm cái áo ấm để mặc, có đôi dép để đi. Trời lạnh, dân bản được ngủ trong những cái chăn ấm”.

Em Hồ Xuân Nam, một học sinh trong bản bộc bạch: “Cháu vô cùng cảm ơn các anh chị trong Hội vì học sinh vùng cao đã tặng quần áo ấm, sách vở cho cháu. Mùa đông cháu đỡ lạnh hơn rất nhiều, Tết đến cháu còn được các anh chị tặng áo mới nữa”.

Hội vì học sinh vùng cao tặng quà cho đồng bào, học sinh vùng cao và tặng lợn cho người dân nghèo.
Hội vì học sinh vùng cao tặng quà cho đồng bào, học sinh vùng cao.

 Để có nguồn quỹ hoạt động, hội tổ chức bán hàng tại Hội Rằm tháng 3 của huyện Minh Hóa, bán hoa vào các dịp Tết, lễ, thu lượm ve chai... Anh Đinh Phương Đức, Chủ nhiệm Hội vì học sinh vùng cao tâm sự: “Để có những món quà ý nghĩa này, các thành viên trong hội tổ chức nhiều hoạt động khác nhau để gây quỹ, tích cực vận động, kết nối những nhà hảo tâm để nhận thêm những chia sẻ”.

Ngoài ra, hội cũng đã trao hàng chục con lợn giống cho các hộ nghèo để bà con phát triển sản xuất; tổ chức các bữa ăn tình thương tại Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa, quét dọn và thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại các nghĩa trang... Đặc biệt, hội đang trực tiếp chăm sóc em Hồ Phương Tâm (SN 2013, tại bản K Vàng, xã Dân Hóa). Cha mẹ em Tâm qua đời khi em còn quá bé. Lúc mẹ mất nhà em không có tiền mua quan tài nên người thân phải tháo các ván gỗ xung quanh nhà để làm áo quan. Em Tâm bị suy dinh dưỡng nặng. Trước hoàn cảnh đáng thương đó, hội đã vận động các nhà hảo tâm trong, ngoài nước hỗ trợ hơn 40 triệu đồng cho em...

Hội vì học sinh vùng cao tặng lợn cho người dân nghèo.
Hội vì học sinh vùng cao tặng lợn cho người dân nghèo.

Anh Đinh Xuân Thông, Bí thư Huyện đoàn Minh Hóa cho biết: “Những hoạt động của Hội vì học sinh vùng cao đã khơi dậy được tinh thần tình nguyện, hướng đến cộng đồng của tuổi trẻ Minh Hóa. Nhiều hoạt động của hội mang ý nghĩa thiết thực, giá trị nhân văn sâu sắc, thu hút nhiều bạn trẻ trong huyện tham gia”. Những món quà của Hội vì học sinh vùng cao tặng cho các em học sinh và những gia đình gặp khó khăn tuy không lớn nhưng nó thể hiện tình cảm quý báu “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam chúng ta; thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ với các học sinh nghèo vượt khó.

Xuân Vương