.

Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tập trung chỉ đạo cải cách hành chính

Thứ Tư, 25/03/2015, 07:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh để ban hành nhiều văn bản cải cách hành chính (CCHC); tập trung chỉ đạo các phòng, ban căn cứ kế hoạch đã đề ra, đối chiếu với chức năng, nhiệm vụ để tổ chức triển khai nhiệm vụ. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra để phát hiện những vướng mắc, thiếu sót trong quá trình thực hiện nhằm kịp thời sửa chữa, khắc phục. Nhờ đó, công tác CCHC của đơn vị có nhiều chuyển biển tích cực, mang lại sự hài lòng cho khách hàng đến giao dịch, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại tỉnh ta.

Xác định CCHC là động lực phát triển kinh tế-xã hội, là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên hàng năm, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, quán triệt đến từng cán bộ, công chức nghiêm túc thực hiện những nội dung trong kế hoạch CCHC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân và hạn chế các tiêu cực xảy ra trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).

Trong năm 2014, Sở đã ban hành nhiều quyết định, kế hoạch quan trọng liên quan đến CCHC; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1023/QĐ-UBND ngày 25-4-2014 về việc công bố TTHC trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh thuộc thẩm quyền giải quyết, Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND ngày 3-4-2014 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình...

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chú trọng đến công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời sửa chữa, khắc phục hoặc kiến nghị đến cấp có thẩm quyền xem xét, hủy bỏ. Đẩy mạnh kiểm tra ban hành văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho UBND, HĐND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.

Trong các buổi họp giao ban định kỳ, sinh hoạt Đảng, lãnh đạo Sở đẩy mạnh việc tuyên truyền, quán triệt các văn bản, chỉ thị về công tác CCHC. Ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo CCHC, trong đó Trưởng ban là đồng chí Phó Giám đốc Sở, các thành viên là lãnh đạo các phòng. Đây là yếu tố quan trọng trong việc phổ biến, triển khai chương trình CCHC tới cán bộ công chức viên chức nên hầu hết đều nắm rõ nội dung chương trình CCHC để thực hiện gắn với nhiệm vụ được giao.

Nhờ triển khai các biện pháp đồng bộ nên công tác CCHC của Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong năm 2014, Sở đã tiến hành rà soát  127/127 TTHC. Quy định mới 2 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 111 thủ tục; bãi bỏ và hủy bỏ 1 thủ tục. Sở đã tổ chức thực hiện việc niêm yết công khai các TTHC đã được UBND tỉnh công bố theo các hình thức: trên bảng thông báo chung, đóng thành sổ hướng dẫn tại các phòng làm việc, đồng thời cập nhật công bố trên Trang thông tin điện tử của Sở để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan theo dõi.

Trong quá trình thực hiện TTHC đã được các phòng, đơn vị chuyên môn giải quyết theo đúng các nội dung đã được công khai, niêm yết; đặc biệt là về trình tự, hồ sơ, yêu cầu, điều kiện và thời gian giải quyết. Do đó, từ khi các TTHC được công bố đến nay, Sở chưa nhận được ý kiến khiếu nại nào liên quan đến việc giải quyết thuộc phạm vi quản lý của Sở.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy được thực hiện thường xuyên, đúng quy trình. Cụ thể, đơn vị đã rà soát, từng bước sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bên trong của các phòng chuyên môn tinh gọn, hợp lý. Tại phòng một cửa liên thông có bảng niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, cập nhật kịp thời danh sách được sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ, mức thu phí, lệ phí theo quy định của UBND tỉnh.

Việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả được theo dõi, quản lý chặt chẽ. Các hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn. Trong đó có 1.206 hồ sơ về lĩnh vực đăng ký kinh doanh, 403 hồ sơ về lĩnh vực thẩm định dự án đầu tư, 27 hồ sơ về lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đầu tư. Nhìn chung, các hồ sơ được Sở tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng, trả cho người đến giao dịch trước hoặc đúng thời hạn.

Ngoài ra, các lĩnh vực như: xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công cũng được Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện tốt. Về việc ứng dụng công nghệ thông tin, Sở đã tăng cường sử dụng hệ thống thư điện tử trong xử lý công việc; thực hiện trao đổi các văn bản, tài liệu qua mạng. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan như đưa mạng LAN nội bộ vào hoạt động từ năm 2012. Sau khi được Sở Thông tin và Truyền thông bàn giao trang thông tin điện tử, Sở đã tiến hành công khai, cập nhật các TTHC và tiếp nhận phản ánh, khiếu nại về TTHC, thái độ phục vụ khách hàng của cán bộ, công chức, viên chức. Hiện nay trang thông tin điện tử của Sở đã vận hành hiệu quả, được Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá cao.

Ông Võ Hồng Quân, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Thời gian qua, công tác CCHC luôn được Sở đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ chế một cửa và một cửa liên thông đã phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ trễ hẹn và tồn đọng; tạo sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết TTHC nhằm giải quyết công việc cho các cá nhân, tổ chức nhanh chóng, giảm số lần đi lại. Việc nộp hồ sơ và nhận kết quả được thực hiện tại một đầu mối đã tác động đến tinh thần trách nhiệm, ý thức của cán bộ công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ.

Từ tháng 6-2014, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức lấy ý kiến khách hàng về dịch vụ công của sở trên các lĩnh vực: thành lập doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài), đăng ký kinh doanh và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án đầu tư trong và ngoài nước và  đã thu được những kết quả khả quan. Đa số khách hàng đến thực hiện dịch vụ công tại Sở Kế hoạch và Đầu tư có những phản hồi tích cực, giúp cho lãnh đạo sở đánh giá đúng chất lượng dịch vụ công của Sở và tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ công chức cơ quan.

Thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu, đề xuất lên cấp có thẩm quyền hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Tăng cường cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức đến làm việc thuận lợi. Thực hiện và chỉ đạo thực hiện hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông bảo đảm quy định...

Xuân Vương