.

Vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa (Hà Tĩnh): Tang thương phủ trắng quê nghèo

Thứ Năm, 26/03/2015, 18:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 26-3, thi thể của các nạn nhân người Quảng Bình trong vụ sập giàn giáo kinh hoàng tại công trường dự án Formosa ở Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh đã được đưa về an táng tại quê nhà. Tiếng khóc xé lòng của những người mẹ mất con, người vợ mất chồng, anh mất em… như xé toạc bầu không khí yên bình nơi làng quê nghèo...

Ông Nguyễn Văn Hữu, thôn Đại Nam 3, xã Đại Trạch, Bố Trạch khóc ngất khi đón thi thể con trai.
Ông Nguyễn Văn Hữu, thôn Đại Nam 3, xã Đại Trạch, Bố Trạch khóc ngất khi đón thi thể con trai.

Chiều 26-3, Văn phòng UBND tỉnh đã có công văn hỏa tốc số 490/VPUBND-KTTH gửi các sở: Lao động-Thương binh và Xã hội, Y tế, Tài chính và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tổ chức thăm hỏi các nạn nhân bị tai nạn tại dự án Formosa (Hà Tĩnh).

Theo đó, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Sở Y tế và địa phương có liên quan tổ chức đoàn kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân bị thương đang điều trị tại các bệnh viện ở Hà Tĩnh; giao UBND các huyện có nạn nhân tử vong hoặc bị thương tổ chức thăm hỏi, động viên nhanh chóng và kịp thời.

Trước đó, UBND tỉnh đã trích ngân sách hỗ trợ nạn nhân tử vong 5 triệu đồng/người; người bị thương 2 triệu đồng/người.

Minh Văn

 

Nỗi đau bao trùm xóm nhỏ

Tìm về thôn Đại Nam 3, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, khi cả gia đình ông Nguyễn Văn Hữu (SN 1963) đang thấp thỏm, ngóng chờ xe chở thi thể của  anh Nguyễn Văn Chiến (SN 1987) về quê an táng. Từ đêm hôm qua, nghe hung tin về anh Chiến, rất nhiều người thân, bạn bè đã có mặt tại nhà. Những nét trầm ngâm, lo âu hiện hữu lên khuôn mặt của từng người, mọi người không ai bảo ai, tất cả đều chuẩn bị những vật dụng tang lễ để chờ đón anh về.

Khuôn mặt thất thần, ông Chiến hết ngồi lại đứng, chốc chốc lại chạy ra ngõ hướng mặt về cuối con đường làng. Dường như vẫn chưa tin người con trai của mình đã chết. “Thằng Chiến mới đi hôm qua đó chứ mấy, răng lại chết nhanh rứa được. Chiến ơi…Về đây với ba nhanh con ơi”, ông Hữu òa khóc.

Chiếc xe cứu thương chầm chậm dừng lại trước cổng, thi thể anh Chiến được bà con láng giềng đưa vào nhà. Bà Trần Thị Hiểu (SN 1965) ngồi bất động một chỗ, nấc lên từng tiếng, nước mắt không ngừng rơi trên đôi má gầy của người mẹ. Nghe hung tin bà đã khóc suốt đêm, “Hôm qua nó còn ăn cơm ở nhà, nó còn bảo với tôi ít ngày nữa nhận lương con gửi về cho mẹ, ấy thế mà sao nó lại ra đi nhanh quá vậy trời. Con ơi là con ..!”.

Người thân khóc thương các nạn nhân xấu số.
Người thân khóc thương các nạn nhân xấu số.

Biết tin xe chở thi thể anh Chiến về, người dân trong thôn Đại Nam 3 gác hết mọi công việc thường ngày tới chia buồn cùng gia đình. Ai cũng không cầm được nước mắt, khóc thương thương cho số phận ngắn ngủi của chàng trai hiền lành tốt bụng.

Có mặt ở gia đình anh Trương Đình Tuấn (SN 1976) trú ở xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, không khí tang thương bao trùm ngôi nhà nhỏ. Gia đình anh Tuấn nhận được hung tin vào khoảng 23 giờ đêm qua, khi nhận được tin ai cũng không tin cho đó là sự nhầm lẫn… người chú ruột Trương Đình Thiết đã cấp tốc ra đón cháu ruột của mình ngay trong đêm.

Sáng hôm nay, thi thể anh Tuấn được chuyển về quê an táng. Trong ngôi nhà nhỏ, chị Trương Thị Mận (SN 1974) vợ anh Tuấn nói trong nước mắt: “Buổi chiều anh có điện về cho tui bảo tối nay anh làm ca đêm xong sáng mai anh sẽ về nhà thăm mẹ con em vì đứa con út của bọn tui đang bị đau từ Tết đến chừ…. thế mà tui đã mất anh ấy rồi”. Chị Mận vợ anh ngồi bất động bên quan tài, con đứa con út mới có 4 tuổi vẫn hồn nhiên nhìn mọi người, cháu còn quá nhỏ để thấu hiểu nỗi đau mất cha…

Đại tang quê nghèo

Lâm Trạch là một xã miền núi nghèo khó bậc nhất của huyện Bố Trạch. Đời sống của người dân còn rất nhiều khó khăn, quanh năm luẩn quẩn trong vòng đói nghèo. Thanh niên trai tráng lớn lên không vào Nam kiếm sống thì cũng vào rừng, phụ nữ ở nhà làm nghề khai thác gỗ trồng đắp đổi qua ngày.

Người thân, bạn bè đến viếng nạn nhân Trương Đình Tuấn ở xã Hiền Ninh, Quảng Ninh.
Người thân, bạn bè đến viếng nạn nhân Trương Đình Tuấn ở xã Hiền Ninh, Quảng Ninh.

Mấy năm trở lại đây, một số người ra Hà Tĩnh làm công nhân ở khu kinh tế Vũng Áng, cuối năm về cũng cất góp được ít tiền sửa nhà, mua sắm cho con cái học hành. Thấy vậy, người làng rủ nhau ra Vũng Áng làm công nhân, công việc dù nhiều và mệt nhưng ít ra cũng hơn ở nhà. Những tưởng cuộc sống sẽ khá khẩm hơn từng ngày, ai ngờ sau một đêm, tin dữ điện về cả làng cùng một lúc đào huyệt cho cả ba người.

Chiếc xe cấp cứu vừa dừng trước sân nhà, mẹ, vợ và các con của hai nạn nhân Nguyễn Văn Bảo và Nguyễn Văn Dũng đã nhào ra nhưng chỉ thấy thi thể của các anh được phủ chăn nằm im lìm trên cáng.

Ông Nguyễn Sỹ Phúc, Chủ tịch UBND xã Lâm Trạch cho biết, hiện cả xã có hơn 50 người đang làm công nhân tại Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh. Nhiều gia đình, có cả anh em, cha con cùng đi.
 

Từ khi nhận được tin báo, người mẹ già đã chết đi sống lại không biết bao nhiêu lần. Anh Bảo là con út trong một gia đình có 4 anh chị em, bố mất cách đây cả chục năm, các anh chị đều đã thành gia thất nên anh sống cùng mẹ và hai đứa cháu.

“Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên sau khi học xong cấp 3, Bảo ở nhà, có việc gì làm việc nấy. Khi thì đi phụ xây, khi vác cây keo, mưa gió thì ở nhà chăn bò cho mẹ. Nó hiền lắm, ai mượn việc gì cũng sẵn sàng giúp. Cả đời cũng chưa ra khỏi làng bao giờ”. Ra tết, thấy nhiều người đi làm công nhân về cũng khấm khá, anh Bảo cũng đi hi vong dành dụm được chút tiền.

“Trước khi đi làm nó còn khoe vói tôi là nó rất vui vì lần đầu tiên được đi làm xa, sẽ cố gắng dành dụm tiền về mua ít ván lót lên trần nhà để nếu có mưa lũ cũng không sợ ngói rơi xuống người mẹ già, cháu nhỏ. Dư dả nữa thì về có tiền cưới vợ”, anh Nguyễn Xuân Nghĩa, bạn thân anh Bảo kể lại.

Hai đám tang của anh Nguyễn Văn Bảo và Nguyễn Văn Dũng nằm đối diện nhau ở thôn 1, xã Lâm Trạch    X.Phú-T.Hải
Hai đám tang của anh Nguyễn Văn Bảo và Nguyễn Văn Dũng nằm đối diện nhau ở thôn 1, xã Lâm Trạch.

Bà Hoàng Thị Hiều (59 tuổi) đã không còn nước mắt khóc con, bà kể: “Hắn nói đi rồi sắp tới giỗ bố về luôn một thể. Mới làm được một ngày còn gọi về cho tôi bảo công việc bình thường, rứa mà chừ hắn nằm im lìm không nói năng chi được nữa, con ơi!”

Nằm đối diện nhà anh Bảo là ngôi nhà nhỏ của anh Nguyễn Văn Dũng, cũng là hộ nghèo trong thôn, anh Dũng đã có vợ và ba đứa con, trước đây cũng chỉ đi rừng, vác cây bạch đàn thuê. Nhìn ngôi nhà ngói hai gian, phía trước chỉ được che bằng tấm màn mỏng, buộc một hòn đá, chỉ một cơn gió nhẹ là lại bay tung lên khiến ngôi nhà thêm lạnh lẽo. Đứa con trai út 4 tuổi của anh chưa hiểu hết nỗi đau mất bố, thấy mẹ khóc con cũng khóc, một lúc lại cười làm những người có mặt không ai cầm được nước mắt.

Trong ngôi nhà cấp 4 chưa kịp hoàn thiện, chị Nguyễn Thị Thương, vợ nạn nhân Nguyễn Văn Lịch tay ôm đứa con út chưa tròn tuổi, tay ôm chiếc quan tài khóc ngất. Người thân, bạn bè đến viếng ai cũng không cầm được nước mắt, không biết tương lai cháu sẽ ra sao khi đã sớm mồ côi cha…

Cả ngày hôm nay, khi thi thể của ba nạn nhân được chuyển về, cả làng quê nghèo Lâm Trạch bao trùm một không khí đau thương, tang tóc. Tiếng khóc ai oán đến nghẹn lòng của những người mẹ mất con, người vợ mất chồng khiến những người có mặt không cầm được nước mắt.

X.Phú-T.Hải

Sáng 26-3, Huyện uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Bố Trạch, chính quyền các xã Lâm Trạch, Đại Trạch đã khẩn trương thành lập các đoàn trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và sẻ chia nỗi đau thương, mất mát đối với gia đình các nạn nhân bị tai nạn tại dự án Formosa (Hà Tĩnh).
Đại diện lãnh đạo chính quyền huyện Bố Trạch đến thắp hương chia buồn tại các gia đình có người bị tử nạn ở xã Lâm Trạch sáng 26-3-2015.
Đại diện lãnh đạo huyện Bố Trạch đến chia buồn với các gia đình có người bị nạn ở xã Lâm Trạch.

Ông Phan Văn Gòn, TUV, Bí thư Huyện uỷ Bố Trạch cho biết, Huyện uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Bố Trạch đã khẩn trương thành lập các đoàn trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và sẽ chia nỗi đau thương, mất mát đối với gia đình các nạn nhân bị tai nạn ở dự án Formosa (những người quê ở huyện Bố Trạch)...

Ông Lê Duy Hưng, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Bố Trạch thông tin thêm, ngoài việc trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và sẻ chia nỗi đau thương, mất mát đối với những gia đình có người thân bị tử vong tại dự án Formosa, bước đầu chúng tôi đã hỗ trợ 7,5 triệu đồng/1 trường hợp tử vong. Riêng những trường hợp người bị thương, hiện chính quyền huyện Bố Trạch đang khẩn trương rà soát để có kế hoạch hỗ trợ trong thời gian sớm nhất...

Văn Minh-Công Hợp