.

Về dự án nạo vét bãi cạn tuyến sông Son: Đơn vị chủ đầu tư đã được các cơ quan chức năng cấp phép thực hiện

Thứ Năm, 26/03/2015, 10:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến phản ánh của bạn đọc với nội dung: Thời gian qua Công ty TNHH MTV Tràng An (có trụ sở chính ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, sau đây gọi tắt là Công ty Tràng An) đã tổ chức thực hiện việc khai thác cát sạn trên tuyến sông Son. Việc khai thác cát sạn của công ty này có được cơ quan chức năng cấp phép hay không và nếu được cấp phép thì ai cấp phép và được khai thác cát ở những vùng khu vực cụ thể nào?

Vấn đề bạn đọc phản ánh nói trên, qua tìm hiểu chúng tôi xin thông tin như sau. Công ty Tràng An được Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Bình... chấp thuận phê duyệt và cấp phép cho làm chủ đầu tư dự án nạo vét thông luồng tận thu sản phẩm theo phương thức xã hội hóa, không dùng vốn ngân sách nhà nước mà lấy thu bù chi bằng cách được tận thu sản phẩm cát sạn để bán lấy kinh phí phục vụ cho công tác nạo vét thông luồng tuyến sông Son. Dự án nạo vét thông luồng tận thu sản phẩm tuyến sông Son có chiều dài 36km, từ ngã ba Văn Phú đến hang Tối và đây là tuyến đường thủy nội địa quốc gia do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý bảo trì.

Cụ thể, ngày 13-5-2014, Bộ Giao thông vận tải có văn bản số 5362/BGTVT-KCHT chấp thuận chủ trương cho Công ty Tràng An tiến hành nạo vét bãi cạn luồng đường thủy quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Son đoạn từ ngã ba Văn Phú đến hang Tối, dài 36km. Trước đó, ngày 15-3-2012, UBND tỉnh cũng đã có văn bản số 254/UBND giao cho Công ty Tràng An thực hiện việc nạo vét thông luồng tận thu sản phẩm đoạn km 31+00 đến km 31+800 trước cửa động Phong Nha.

Ngày 13-6-2014, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có văn bản số 609/QĐ-CĐTNĐVN chấp thuận hồ sơ đề xuất thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia tuyến sông Son từ ngã ba Văn Phú đến hang Tối dài 36km, kết hợp tận thu sản phẩm và giao cho Công ty Tràng An làm chủ đầu tư tổ chức thực hiện.

Việc triển khai thực hiện dự án nạo vét những bãi cạn như thế này trên sông Son sẽ giúp thông luồng tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền đi lại và góp phần giảm thiểu lũ lụt.
Việc triển khai thực hiện dự án nạo vét những bãi cạn như thế này trên sông Son sẽ giúp thông luồng tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền đi lại và góp phần giảm thiểu lũ lụt.

Tiếp đó, vào ngày 1-7-2014, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có văn bản số 1198/CĐTNĐVN chấp thuận phương án thi công và bảo đảm an toàn giao thông đường thủy phục vụ thi công nạo vét thông luồng tận thu sản phẩm tuyến sông Son từ ngã ba Văn Phú đến hang Tối; ngày 22-9-2014 Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có văn bản số 1878/CĐTNĐVN cấp phép vị trí mở bến thủy nội địa cho Công ty Tràng An; ngày 26-9-2014 Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Công ty TNHH MTV Đường sông Quảng Bình và các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát dự án đã có biên bản bàn giao mặt bằng cho Công ty Tràng An để tiến hành thực hiện dự án, có chiều dài 36km từ ngã ba Văn Phú đến hang Tối, đi qua các xã Sơn Trạch, Phúc Trạch, Hưng Trạch, Liên Trạch, Mỹ Trạch, Hạ Trạch thuộc huyện Bố Trạch và xã Quảng Minh, Quảng Văn thuộc thị xã Ba Đồn.

Ngày 1-10-2014, được sự đồng ý của UBND tỉnh, Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam, Công ty Tràng An đã tổ chức lễ khởi công thực hiện dự án nạo vét thông luồng tận thu sản phẩm tuyến sông Son, sau khi đã hoàn tất các thủ tục pháp lý. Sau lễ khởi công thực hiện dự án này, Công ty Tràng An đã làm việc với các cấp, ngành và UBND các xã có dự án đi qua, đồng thời gửi kèm thông báo thi công dự án và hồ sơ pháp lý đầy đủ của dự án; cùng UBND các xã xác minh hiện trạng bờ sông đoạn tuyến thi công.

Tuy nhiên, do sau thời điểm khởi công là vào mùa mưa lũ nên Công ty Tràng An chưa tổ chức thực hiện đồng bộ dự án. Riêng đoạn tuyến từ  Km0+00 đến Km5+500 thuộc địa phận xã Quảng Văn, Quảng Minh (thị xã Ba Đồn)  bị bồi lấp ùn tắc mớm nước thông thuyền chỉ còn 0,3m nước, tàu bè từ 500 đến 1.000 tấn không thể đi lại được. Do đó cuối năm 2014, Công ty Tràng An đã  giao cho đơn vị thi công là Công ty CP xây dựng Hồng Hà nạo vét thông luồng không tận thu được sản phẩm  vì chỉ có đất bùn, vỏ sò và cát nhiễm mặn. 

Đến đầu tháng 3-2015, Công ty Tràng An mới chính thức tổ chức triển khai thực hiện dự án trên một số tuyến sông thuộc sông Son mà công ty đã được cấp phép. Công ty đã có thông báo bằng văn bản gửi đến UBND các xã trên tuyến sông Son và các cơ quan có liên quan về việc giao cho các đơn vị thi công nạo vét thông luồng ở từng đoạn lý trình và các phương tiện tham gia thi công.

Cụ thể, đoạn lý trình từ km 0+000 đến km 5+500 thuộc xã Quảng Minh, Quảng Văn (thị xã Ba Đồn) và km 8+000 đến km 9+000 xã Hạ Trạch, Mỹ Trạch (Bố Trạch), Công ty Tràng An giao Công ty CP xây dựng Hồng Hà thi công. Đoạn lý trình từ km 9+000 đến km 13+000 thuộc xã Liên Trạch, Mỹ Trạch (Bố Trạch) giao cho Công ty CP Cát Trường Lợi thi công. Đoạn lý trình từ km 13 đến km 14+000 và km 16+000 đến km18+000 thuộc xã Liên Trạch, Hưng Trạch (Bố Trạch), giao cho Công ty TNHH tổng hợp Tân Hoàng Long thi công và đoạn lý trình từ km18+000 đến km 22+500 và km 24+500 đến km 27+500 và km 32+000 đến km 36+000, km 31+000 đến km 31+800 thuộc xã Hưng Trạch và Sơn Trạch (Bố Trạch) giao cho Công ty CP Thương mại vật tư Trung Thuận Thành thi công.

Theo văn bản số 5362/BGTVT-KCHT, ngày 13-5-2014 của Bộ Giao thông vận tải gửi cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, UBND tỉnh và Công ty Tràng An về việc chấp thuận cho Công ty Tràng An tiến hành nạo vét bãi cạn luồng đường thủy quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Son, đoạn từ ngã ba Văn Phú đến hang Tối dài 36km thì Công ty Tràng An được nạo vét luồng đường thủy quốc gia, kết hợp tận thu sản phẩm các đoạn cạn trên sông Son cụ thể như sau: Đoạn từ km 0+000 đến km 5+500 thuộc xã Quảng Văn và Quảng Minh (thị xã Ba Đồn); đoạn từ km 8+000 đến km14+000 thuộc xã Liên Trạch (Bố Trạch); đoạn từ km 16+000 đến km 22+500 thuộc xã Hưng Trạch (Bố Trạch); đoạn từ km 24+500 đến km 27+000 và từ km 32+000 đến km 36+000 thuộc xã Sơn Trạch (Bố Trạch).

Đ.T