.

Kiểm soát dân số ở Nhân Trạch, vẫn còn là thách thức

Thứ Năm, 20/11/2014, 07:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Địa hình bị chia cắt, cộng tác viên thiếu, cộng thêm trình độ dân trí của không ít ngư dân vẫn còn hạn chế là những nguyên nhân khiến cho việc kiểm soát dân số ở xã biển Nhân Trạch (Bố Trạch) lâu nay còn gặp không ít khó khăn, thách thức.

Đối với những địa phương thuộc vùng ven biển thì công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình dường như là việc làm khó, nhất là khi tỉ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đang ở mức cao như Nhân Trạch thì vấn đề này lại càng khó gấp đôi. Năm 2013, tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã chiếm đến 20,9%, tỷ suất sinh là 12%0. Nhiều thôn tỷ lệ sinh con thứ 3 chiếm đến 46%, như thôn Bắc Dinh trong năm có 13 ca sinh thì có đến 6 ca là sinh con thứ 3, thứ 4. Những con số vẫn còn ở mức tương đối cao. Mức áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vẫn còn hạn chế. Năm 2013, biện pháp tiêm thuốc tránh thai chỉ đạt 71,4%, thuốc uống tránh thai đạt 82% so với kế hoạch được giao.

Theo chị Trương Thị Ngân, Cán bộ chuyên trách dân số xã Nhân Trạch cho biết: Hoạt động dân số những năm trở lại đây của xã gặp rất nhiều khó khăn. Một trong những lý do khiến cho công tác tuyên truyền và kiểm soát dân số gặp khó là số lượng và chuyên môn của cộng tác viên ở địa phương còn thiếu. Toàn xã có 15 thôn với 15 cộng tác viên dân số. Tuy nhiên, có những thôn địa hình rộng, số hộ cao lên đến trên 1.165 hộ như thôn Nhân Quang nhưng cũng chỉ 1 cộng tác viên hoạt động.

Điều đó đã gây khó khăn cho công tác tuyên truyền và quản lý dân số của cộng tác viên tại thôn. Bên cạnh đó, chất lượng của các cộng tác viên còn rất hạn chế bởi đa số những cộng tác viên này là những y tá thôn được giao nhiệm vụ kiêm luôn cộng tác viên dân số. Thời gian không nhiều, chế độ công tác phí hàng tháng quá thấp chỉ 100.000 đồng khiến cho đội ngũ này chưa thật sự nhiệt tình với công việc.

Bãi biển Nhân Trạch thường có nhiều trẻ em lai vãng cùng với bố mẹ. Ảnh: T.H
Bãi biển Nhân Trạch thường có nhiều trẻ em lai vãng cùng với bố mẹ. Ảnh: T.H

Nhân Trạch là xã có nhiều thôn bị chia cắt. Ở những vùng cách xa trung tâm xã và những vùng sát biển công tác tiếp cận và tuyên truyền kế hoạch dân số không đến được thường xuyên với chị em thì ở những nơi này tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tiếp cận các biện pháp tránh thai còn hạn chế. Vì vậy, tỷ lệ sinh con thứ 3 vẫn còn ở mức cao như thôn Nam Bắc, năm 2013, tỷ lệ sinh con thứ 3 chiếm đến 57%.

Ngoài những nguyên nhân trên thì một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ sinh con thứ 3 ở Nhân Trạch còn cao là tư tưởng chủ quan của nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 15-49 tuổi. Với đặc điểm là xã có số lượng người dân theo nghề biển đông, hầu hết đàn ông đều đi biển dài ngày. Cùng với đó, những năm gần đây, trong xã rộ lên phong trào đi xuất khẩu lao động nên số lượng nam đi làm ăn xa ngày càng nhiều. Nhiều chị ở nhà nuôi con nên tư tưởng không cần phải sử dụng biện pháp tránh thai nào đã dẫn đến những trường hợp có thai ngoài ý muốn.

Chị Nguyễn Thị Nhung (37 tuổi) có chồng đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc tâm sự: Lúc chồng còn ở nhà thì chị có sử dụng biện pháp tránh thai là tiêm thuốc, nhưng thời gian trở lại đây chồng đi suốt 2 năm mới về một lần nên chị không sử dụng biện pháp tránh thai nào. Cũng chính vì tâm lý chủ quan của mình nên chị bị vỡ kế hoạch, sinh con thứ 3 ngoài ý muốn. Tuy nhiên, cũng không ít chị có tư tưởng gia đình điều kiện kinh tế ổn định, đầy đủ rồi thì có thêm con cái cho vui cửa, vui nhà khiến cho tỷ lệ sinh con thứ 3, thứ 4 của xã ngày càng tăng lên. Trong 9 tháng đầu năm 2014, tỷ lệ sinh con thứ 3 đã chiếm đến 21,6%, tỷ suất sinh là 12,14%0.

Có thể nói, vấn đề kiểm soát dân số ở Nhân Trạch thực sự là vấn đề nan giải cho xã khi mà những khó khăn trong công tác thực hiện dân số kế hoạch hóa gia đình vẫn luôn hiện hữu. Trong thời gian tới, nếu những khó khăn này không được khắc phục thì dân số ở xã biển Nhân Trạch sẽ khó mà đạt chuẩn.

Đ.N