.

Thị trấn Lệ Ninh (Lệ Thủy): Xây dựng nền hành chính gần dân

Thứ Hai, 17/11/2014, 16:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa nhận kết quả hồ sơ giải quyết chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chị Hoàng Bích Đào, thôn 2A vui vẻ cho hay: thái độ làm việc của các nhân viên, cán bộ ở đây rất vui và nhiệt tình, điều đó làm chị cảm thấy thoải mái mỗi khi đến giao dịch.

>> Tập trung triển khai đề án việc làm

Có lẽ, không riêng chị Đào mà mỗi người dân thị trấn khi đến giải quyết các thủ tục hành chính đều có chung cảm nhận như vậy. Theo ông Trịnh Thanh Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Lệ Ninh cho biết: Một trong những nội dung quan trọng trong nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính của UBND thị trấn Lệ Ninh được quan tâm chính là thái độ làm việc của các cán bộ công chức.

Những biểu hiện như hách dịch, gây phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình giao dịch, giải quyết công việc với nhân dân đã được chấn chỉnh nghiêm. Nhờ đó mà thời gian qua khoảng cách giữa người dân và cán bộ công chức đã dần được rút ngắn.

Không chỉ nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính đối với cán bộ, công chức, thời gian qua nhiều thủ tục hành chính đã được cải cách theo hướng đơn giản hóa các thủ tục rườm rà, cắt giảm chi phí thực hiện các thủ tục được nhân dân đánh giá cao.

Điều này được thể hiện rõ ở kết quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa của thị trấn Lệ Ninh. Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giao dịch, giải quyết công việc cho nhân dân, nên nhiều hồ sơ được giải quyết một cách nhanh gọn, đúng quy định của pháp luật.

Thái độ phục vụ nhiệt tình của cán bộ công chức được người dân đánh giá cao.
Thái độ phục vụ nhiệt tình của cán bộ công chức được người dân đánh giá cao.

Trong 10 tháng năm 2014, UBND thị trấn đã giải quyết thủ tục hành chính cho 660 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực địa chính xây dựng và tư pháp. Đặc biệt, trong năm 2013 và 2014 không có hồ sơ nào bị tồn đọng hoặc kéo dài quá thời hạn. Để đạt được những kết quả đó, trong công tác điều hành và chỉ đạo, UBND thị trấn Lệ Ninh đã giao các nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, bộ phận hoặc một cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ đó.

Theo đó, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được phân công nhiệm vụ rõ ràng, đồng chí phó chủ tịch UBND phụ trách điều hành chung và ký xác nhận loại hồ sơ theo ủy quyền của chủ tịch UBND thị trấn. Cán bộ văn phòng UBND tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, phân chuyển đến cán bộ chuyên môn thụ lý thực hiện công tác thu phí và trả kết quả. Cán bộ tư pháp hộ tịch thụ lý hồ sơ về hộ tịch, chứng thực và một số nhiệm vụ khác theo chuyên môn... Từ đó đã tránh được tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm, làm chậm tiến độ và kém hiệu quả công việc.

Công tác rà soát ban hành văn bản quy phạm pháp luật thời gian qua cũng được thị trấn Lệ Ninh thực hiện tương đối nghiêm chỉnh. UBND thị trấn đã chỉ đạo ban tư pháp phối hợp với văn phòng UBND rà soát, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND. Mặc dù trong quá trình kiểm tra rà soát và ban hành văn bản còn nhiều thiếu sót nhưng nhìn chung công tác điều hành và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở cơ sở ngày càng được nâng cao. Nội dung văn bản bảo đảm chất lượng đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước ở cơ sở.

Thực hiện đề án 30 về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, UBND thị trấn đã chỉ đạo Ban tư pháp phối hợp với Văn phòng Uỷ ban rà soát các thủ tục hành chính đang có hiệu lực thi hành để xem xét giảm bớt một số cung đoạn không cần thiết để đề nghị cấp trên xem xét, bổ sung sửa chữa một số thủ tục hành chính không phù hợp. Đổi mới quy trình, thủ tục soạn thảo văn bản bằng cách giao cho các ngành, bộ phận, cán bộ phụ trách trực tiếp soạn thảo, tham mưu cho UBND thị trấn ban hành có sự tham gia rà soát của cán bộ tư pháp và Văn phòng UBND về thể thức và nội dung văn bản cần ban hành.

Ngoài những kết quả đáng ghi nhận trên thì trong quá trình cải cách hành chính UBND thị trấn Lệ Ninh vẫn tồn tại không ít những hạn chế cần được khắc phục để hoàn thiện như các thủ tục hành chính còn đưa ra nhiều giấy tờ biểu mẫu nên công việc giải quyết chưa nhanh chóng. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình làm việc của một số cán bộ công chức chưa tốt. 

P.V