.
Cải cách hành chính:

Tập trung triển khai đề án việc làm

Thứ Hai, 17/11/2014, 13:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định xây dựng đề án vị trí việc làm của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập là nhiệm vụ hết sức quan trọng nên các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tập trung xây dựng đề án cho đơn vị mình. Đến nay, đề án cơ bản đã hoàn thành, góp phần làm căn cứ xác định biên chế, số lượng người làm việc, cơ cấu công chức, viên chức để thực hiện việc tuyển dụng, đào tạo, nâng ngạch, sử dụng và quản lý công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị.

Thực hiện Luật Cán bộ, công chức ngày 13-11-2008 và Luật Viên chức ngày 15-11-2010, Chính phủ ban hành Nghị định số 21/2010/NĐ-CP ngày 8-3-2010 về quản lý biên chế công chức; Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15-3-2010 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; Nghị định 41/2012/NĐ-CP ngày 8-5-2012 quy định về vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 36/2013/NĐ-CP ngày 22-4-2013 quy định về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức; Thông tư số 14/2012/TT-BNV ngày 18-12-2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện Nghị định 41/2012/NĐ-CP ngày 8-5-2012 của Chính phủ; Thông tư số 05/2013/TT-BNV ngày 25-6-2013 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 36/2013/NĐ-CP ngày 22-4-2013 của Chính phủ.

Theo các văn bản này, hàng năm, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập phải xây dựng đề án xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để làm cơ sở cho việc giao, bổ sung, điều chỉnh chỉ tiêu biên chế, số lượng người làm việc, đồng thời phục vụ cho việc tuyển dụng, đào tạo, nâng ngạch, sử dụng và quản lý công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị...

Để triển khai thực hiện các quy định nêu trên, đổi mới công tác quản lý biên chế nhằm xác định đầy đủ, hợp lý số lượng vị trí việc làm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng cơ quan, đơn vị, qua đó phát huy năng lực, hiệu quả làm việc của công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 799/UBND-NC ngày 30-6-2014 chỉ đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị sự nghiệp công lập căn cứ các văn bản của Trung ương và hướng dẫn của Sở Nội vụ để triển khai xây dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đề án phải bảo đảm xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ được giao. Mỗi vị trí việc làm phải gắn với chức danh, chức vụ, tiêu chuẩn và ngạch cụ thể. Từ đó xác định số biên chế cần thiết và cơ cấu ngạch công chức, viên chức theo vị trí việc làm. Biên chế đề xuất phải trên cơ sở chỉ tiêu biên chế được giao, thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiện có và yêu cầu thiết yếu cho hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, giao cho Sở Nội vụ chịu trách nhiệm ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai xây dựng đề án xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức; giúp UBND tỉnh thẩm định các đề án và tổng hợp danh mục vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị trình UBND tỉnh xem xét, quyết định và có văn bản gửi Bộ Nội vụ theo quy định.

Hiện Sở Nội vụ đã xây dựng xong kế hoạch và tổ chức tập huấn việc xây dựng đề án vị trí việc làm cho các cơ quan, đơn vị. Đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở để các cơ quan, đơn vị theo dõi.

Ông Nguyễn Văn Túc, Trưởng phòng Tổ chức-Biên chế Sở Nội vụ cho biết: “Công tác xây dựng đề án xác định vị trí việc làm là công việc mới, hết sức phức tạp. Bởi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc xác định vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị chưa được ban hành đầy đủ, thiếu đồng bộ.

Muốn xây dựng đề án xác định vị trí việc làm có kết quả, cần phải có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, đồng thời cán bộ, công chức, viên chức phải thống kê công việc, ước lượng thời gian hoàn thành từng sản phẩm công việc một cách khách quan...”. Qua quá trình triển khai thực hiện, Sở Nội vụ tích cực chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp cho các cơ quan, đơn vị có yêu cầu. Đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã cơ bản xây dựng xong đề án trình Sở Nội vụ thẩm định, báo cáo Bộ Nội vụ phê duyệt theo quy định.

Năm 2014, tỉnh ta có 25.257 biên chế. Trong đó có 1.900 biên chế công chức, 22.695 biên chế sự nghiệp và 582 hợp đồng 68. Năm 2015, biên chế tỉnh ta cơ bản giữ nguyên. Sở Nội vụ chỉ xem xét báo cáo HĐND tỉnh tăng thêm biên chế cho ngành giáo dục, y tế vì số học sinh, số lớp và giường bệnh tăng. Về công tác tuyển dụng, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Nội vụ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung xây dựng đề án tuyển dụng công chức, viên chức chặt chẽ, không để tình trạng hợp đồng lao động kéo dài trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Nếu đơn vị nào không tổ chức tuyển dụng, Sở Nội vụ kiên quyết báo cáo UBND tỉnh cắt biên chế và bố trí cho đơn vị khác.

Theo đánh giá của một số cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh, việc triển khai xây dựng đề án vị trí việc làm là một chủ trương đúng, rất cần thiết và sẽ tạo đột phá trong khâu tuyển dụng và quản lý cán bộ, công chức trong thời gian tới.

Xuân Vương