.

Tuyên Hóa: Nỗ lực thực hiện bảo hiểm y tế cho người cận nghèo

Thứ Hai, 17/11/2014, 09:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian gần đây, Bảo hiểm xã hội huyện Tuyên Hóa đã tích cực phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động 9.497/20.773 người cận nghèo mua bảo hiểm y tế (BHYT). Việc mua BHYT không những giúp cho người dân được khám và chăm sóc sức khỏe tốt hơn mà còn thể hiện sự quan tâm của Nhà nước trong việc bảo đảm an sinh xã hội.
 

Được sự hỗ trợ của Nhà nước và Dự án hỗ trợ y tế Bắc Trung bộ, người cận nghèo chỉ phải bỏ ra một khoản tiền nhỏ trong việc tham gia BHYT. Nhờ đó, đối tượng cận nghèo tham gia mua thẻ BHYT trên địa bàn huyện tăng lên đáng kể so với trước đây. Hiện toàn huyện đã có 9.497/20.773 người cận nghèo tham gia mua BHYT, chiếm tỷ lệ 45,71%. Trong đó, số đối tượng tham gia năm 2013 là 6.220 người, 9 tháng năm 2014 là 3.277 người. Nhờ được hỗ trợ BHYT nên người cận nghèo huyện Tuyên Hóa được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, có điều kiện để lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Các địa phương trong huyện thực hiện BHYT cho người cận nghèo tốt như: Đồng Lê, Đức Hóa, Phong Hóa, Thạch Hóa... Anh Lê Văn Sơn ở thị trấn Đồng Lê tâm sự: “Trước đây, tiền BHYT khá cao nên tôi không dám mua. Nay được hỗ trợ đến 95% nên hộ cận nghèo như tôi cũng mua được. Có BHYT nên tôi càng yên tâm lao động, sản xuất”. Chị Nguyễn Thị Lan, một chủ hộ cận nghèo xã Phong Hóa cho biết: “Năm trước chưa mua bảo hiểm nên khi đau ốm đều phải ra chợ mua thuốc hoặc đi khám ở bệnh viện rất tốn kém. Giờ mua được BHYT nên tôi yên tâm hơn khi đau ốm”.

Tuy nhiên, nhiều hộ cận nghèo ở huyện Tuyên Hóa vẫn chưa mặn mà với BHYT. Bởi do công tác tuyên truyền ở một số địa phương chưa thực sự được quan tâm, nhiều đối tượng người cận nghèo chưa thấy hết tính ưu việt, sự đãi ngộ của Đảng và Nhà nước. Nhận thức của một số người dân về chăm sóc sức khỏe bản thân cũng như trách nhiệm đối với cộng đồng chưa cao.

Bên cạnh đó, cấp ủy đảng, chính quyền cấp xã chưa năng động làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc thường xuyên; công tác tham mưu của cán bộ phụ trách, đại lý chưa kịp thời, việc tổ chức vận động của cộng tác viên còn hạn chế. Chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến xã chưa thực sự đáp ứng yêu cầu người bệnh. Công tác thống kê, rà soát đối tượng thiếu chính xác nên tình trạng trùng thẻ còn nhiều, gây khó khăn trong việc cấp thẻ...

Ông Cao Ngọc Toàn, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Tuyên Hóa cho biết: Để phát huy tính hiệu quả của thẻ BHYT cho người cận nghèo, thời gian tới, BHYT huyện sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người cận nghèo tham gia BHYT bằng nhiều hình thức, nhất là ở một số xã chưa thực sự quan tâm về BHYT cho người cận nghèo, người cận nghèo chưa thấy hết tính ưu việt, sự đãi ngộ của Đảng và Nhà nước. Đồng thời tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các tuyến, nhất là trạm y tế các xã vùng sâu, vùng xa; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho các đơn vị y tế...

P.V