.

Nữ dân quân xứ đạo

Thứ Năm, 06/03/2014, 12:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến xã Đồng Hóa (Tuyên hóa) chúng tôi được nghe mọi người nói nhiều về gương nữ dân quân, giáo dân Hoàng Thị Lợi.

 

Đồng chí Hoàng Thị Lợi, nữ dân quân xã Đồng Hoá (Tuyên Hoá).
Đồng chí Hoàng Thị Lợi, nữ dân quân xã Đồng Hoá (Tuyên Hoá).

Gia đình chị Lợi là giáo dân, có đến 9 anh chị em, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn. Sinh năm 1991, đến lớp 11 việc học của chị đành phải bỏ dở giữa chừng để cha mẹ có điều kiện nuôi các em  ăn học. Do tích cực, năng nổ nhiệt tình với phong trào lương cũng như giáo, gương mẫu trong đạo đức lối sống nên chị luôn được mọi người tin yêu,  mến phục.

Cho đến nay, chị lần lượt được bầu giữ chức Phó Bí thư Chi đoàn, Đội phó đội Thánh ca giáo họ Tân Hội, Phó ban điều hành giới trẻ giáo xứ Minh Cầm. Đầu năm 2013, chị được kết nạp vào lực lượng dân quân của xã. Mới đầu với chị thật vất vả, việc quân cái gì cũng mới và lạ lẫm. Song bằng ý chí, nghị lực của tuổi trẻ cùng với việc biết sắp xếp công việc gia đình, xã hội và việc quân một cách hợp lý nên chị đã vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Lần đầu tiên tham gia huấn luyện chiến sĩ mới, cường độ huấn luyện cao, những bài tập khó cộng với cái nắng như thiêu như đốt giữa hè  không làm nản lòng người nữ chiến sĩ trẻ, mà ngược lại mang đến cho chị những trải nghiệm và quyết tâm mới. Trên thao trường cũng như trên giảng đường, chị luôn  chú tâm vào từng bài giảng, từng động tác mẫu của giáo viên và những chiến sĩ dân quân đi trước, đồng thời tận dụng hết mọi thời gian vào việc tự thục luyện.

Chỉ trong thời gian ngắn chị  đã nắm vững những kiến thức, kỹ năng, yếu lĩnh, động tác  cơ bản của người chiến sĩ dân quân. Kết thúc khoá huấn luyện các khoa mục được kiểm tra đều đạt điểm giỏi, riêng bắn súng tiểu liên AK bài 1 với 3 viên đạn chị đạt 25 điểm. Kết quả đó càng khích lệ chị cố gắng vươn lên. Trong lần tham gia hội thao thể thao Quốc phòng do Ban CHQS huyện Tuyên Hoá tổ chức, chị đại diện cho lực lượng dân quân xã Đồng Hoá tham gia thi đấu ở nội dung ba môn quân sự phối hợp, kết quả đạt khá, riêng bắn súng AK 3x10 chị đạt 150 điểm là một trong những vận động viên đạt kết quả cao nhất của hội thao. Không dừng lại ở đó, thành tích của nữ chiến sĩ dân quân vùng giáo tiếp tục được nâng cao.

Đó là việc chị được lựa chọn tham gia hội thao thể thao Quốc phòng do Bộ CHQS tỉnh và Quân khu 4 tổ chức. Với kinh nghiệm tích luỹ được từ lần hội thao trước, chị tự tin tham gia thi đấu ở môn bắn súng tiểu liên AK 3x10. Kết quả cao hơn hẳn so với lần hội thao trước làm nức lòng mọi người, với số điểm  lần lượt là 163 và 180 điểm, chị giành luôn giải ba cấp tỉnh và cấp Quân khu. Khi được hỏi về bí quyết để đạt thành tích cao, chị cho biết: "Phải có bản lĩnh vững vàng, tự tin, thao tác đúng kỹ thuật, chọn thời điểm bóp cò kịp thời thì phải luôn chú ý đến hướng gió, ánh sáng...

Bên cạnh việc luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người chiến sỹ dân quân, chị luôn là người tích cực trong các phong trào của đoàn thanh niên, như việc tham gia hiến máu nhân đạo, hoạt động tình nguyện, phong trào thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đối với chị thanh niên dù lương hay giáo cũng phải luôn biết vượt lên hoàn cảnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, cống hiến cho cộng đồng cho xã hội.

Trao đổi với chúng tôi chị tự tin cho biết thêm: "Bước vào mùa huấn luyện năm nay em quyết tâm phát huy tốt kết quả đạt được năm trước, chia sẻ những kinh nghiệm đã tích luỹ được cho những chiến sĩ mới. Vận động thanh niên giáo dân chấp hành tốt các quy định trong huấn luyện, quyết tâm đạt kết quả cao nhất trong mùa huấn luyện năm này".

Lương Việt Thắng
(Ban CHQS Tuyên Hoá)