Quảng Ninh: Nêu cao tinh thần tự lực sau lũ

Cập nhật lúc 14:13, Thứ Tư, 26/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) -  Đợt lũ lụt từ ngày 16 đến 19-10-2011 vừa qua đã gây nhiều thiệt hại nặng nề cho toàn huyện Quảng Ninh: 14/15 xã, thị trấn của huyện bị ảnh hưởng trực tiếp của lũ lụt; 1 người chết, 3 người bị thương; tổng thiệt hại trên 102 tỷ đồng. Theo nhận xét của người dân vùng rốn lũ Quảng Ninh, so sánh với cơn lũ lịch sử năm 2010, mức nước của cơn lũ tháng 10-2011 có nơi gần tương đương.

Thiệt hại do cơn lũ tháng 10-2011 gây ra khó tính hết được: Ngay hàng nghìn tấn lúa vụ hè-thu đã được bà con nông dân thu hoạch để trong nhà vẫn bị lên mầm mất trắng. Con số 1.500 tấn lúa giống bị hư hại không sử dụng được đã gây cho huyện khó khăn không nhỏ về vấn đề giống cho vụ đông-xuân tới.

Có một thực tế là hệ thống cơ sở vật chất trường học ở địa bàn vùng thấp trũng huyện Quảng Ninh luôn phải chung sống với lũ. Hầu như năm nào những ngôi trường một tầng ở vùng trũng huyện Quảng Ninh cũng bị lũ lụt đe dọa. Ngay cơn lũ vừa qua đã có 35/53 trường học bị ngập lụt; trong đó có tới 16 trường ngập từ 0,2 m đến 1,5 m...

Phụ huynh và giáo viên Trường mầm non Tân Ninh (Quảng Ninh) làm vệ sinh môi trường sau lũ. Ảnh: Phan Hòa.
Phụ huynh và giáo viên Trường mầm non Tân Ninh (Quảng Ninh) làm vệ sinh môi trường sau lũ. Ảnh: Phan Hòa.

Để sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân, UBND huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các cấp, ngành trong huyện khẩn trương khắc phục hậu quả do lũ lụt để lại. Ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: “Trước mắt huyện tập trung cứu trợ dân sinh với tinh thần không để người dân nào bị đói do thiếu lương thực, chăm lo hỗ trợ các gia đình  gặp khó khăn, gia đình chính sách.

Ngoài việc trợ cấp đột xuất cho nạn nhân bị chết trong lũ, huyện đã cử các đoàn công tác trực tiếp về 15 xã, thị trấn trao quà cứu trợ gồm 3000 thùng mì tôm, 1000 bình nước lọc”. Chỉ trong 1 ngày lượng lớn lương thực nước uống này đã đến tận tay bà con nhân dân bị thiệt hại do lũ lụt.

Từ vùng rốn lũ Tân Ninh, Hiền Ninh đến các xã Trường Sơn, Trường Xuân, nơi sinh sống của vùng bà con dân tộc Vân Kiều đều đã nhận được hàng cứu trợ. Món hàng cứu trợ đầy nghĩa tình này đã góp phần giúp bà con vùng lũ vơi đi cái đói cái khát sau những ngày dài chống chọi với thiên tai. Điều đáng ghi nhận trong hoạt động khắc phục hậu quả lũ lụt ở huyện Quảng Ninh là cấp ủy, chính quyền, UBMTTQVN huyện đã biết huy động mọi nguồn lực xã hội trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai.  Nhiều bà con làng, bản, thôn, xóm, các khu dân cư đã phát huy tinh thần tự lực tự cường, nêu cao nghĩa tình giúp nhau trong lũ, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ngay sau lũ hầu hết các trường học vùng rốn lũ đã đồng loạt ra quân làm vệ sinh trường lớp để học sinh trở lại học bình thường. Nhiều bậc phụ huynh tạm dừng bao công việc cần kíp khác để ưu tiên làm vệ sinh trường học nhằm hỗ trợ con em sau lũ có chỗ học hành. Trung tâm y tế dự phòng huyện đã cấp ngay các cơ số thuốc cho 15 xã, thị trấn phòng bệnh dịch tả, đỏ mắt, kiết lỵ; đồng thời, cử cán bộ y tế đến cac xã vùng rốn lũ phun thuốc diệt ruồi muỗi, phun hóa chất xử lý ô nhiễm môi trường sau lũ.

                                                                                                     Phan Hòa

,
.
.
.