Nơi cơn lũ đi qua

Cập nhật lúc 14:06, Thứ Ba, 25/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ vài năm nay, huyện Lệ Thủy liên tiếp gánh chịu những cơn “lũ chồng lũ” mang tính chất lịch sử. Tuy đã quen “sống chung với lũ”, nhưng người dân ở đây vẫn không tránh khỏi những thiệt hại khi cơn lũ đi qua.

Là một trong những xã ở thượng nguồn sông Kiến Giang có địa hình cao và dốc, phần lớn diện tích đất nông nghiệp chủ yếu nằm ở các khu vực khe suối, nên hàng năm xã Trường Thủy phải gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa lũ.

Theo thống kê, trong đợt lũ vừa qua, xã Trường Thủy có 60 hộ dân bị ngập (trong đó 20 hộ bị ngập sâu trên 2m), 35,96 ha sắn đang vào vụ thu hoạch bị mất trắng, 19 ha rừng keo tràm bị gãy đổ, 5.502 con gia cầm bị lũ cuốn trôi, 4,2 ha diện tích ao hồ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại, 4,3 tấn lúa bị ướt, 595m kênh mương bị hư hỏng, hơn 5.600 m đường giao thông liên thôn liên xã bị sạt lở và 196 hộ dân đang bị thiếu nước sạch trầm trọng. Đặc biệt, có 19ha diện tích đất nông nghiệp ở 2 thôn Cồn Thi, Lục Sơn bị xói lở, không thể canh tác được.

Hàng chục ha đất nông nghiệp ở xã Trường Thủy (Lệ Thủy) bị nước lũ cuốn trôi. Ảnh: D.C.H
Hàng chục ha đất nông nghiệp ở xã Trường Thủy (Lệ Thủy) bị nước lũ cuốn trôi. Ảnh: D.C.H

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng, Chủ tịch UBND xã Trường Thủy cho biết: Trước mắt, UBND xã đã huy động bà con nhân dân giúp nhau khắc phục hậu quả lũ lụt, vệ sinh nhà cửa, bàn ghế.... Với quyết tâm không để hộ dân nào bị đói trong và sau lũ, vừa qua xã trích ngân sách mua 30 thùng mì tôm cứu trợ “nóng” cho những hộ thiếu đói. Về vấn đề nước sạch, xã đã chỉ đạo bà con nhanh chóng sửa chữa lại những giếng đã bị hư hỏng và thay nước để có sử dụng trong vài ngày tới. Riêng đối với diện tích đất nông nghiệp bị xói lở và vùi lấp, lãnh đạo xã đang tổ chức họp lấy ý kiến của các bí thư, trưởng thôn bàn kế hoạch cho vụ sản xuất đông-xuân tiếp theo.

Khác với Trường Thủy, Hưng Thủy ở hạ nguồn lũ, về phía nam của huyện Lệ Thủy, vốn ít gánh chịu những thiệt hại do lũ lụt gây ra. Tuy nhiên theo thống kê, trong đợt lũ vừa qua, xã Hưng Thủy có 600 hộ dân ngập sâu trong nước từ 1 đến 2m, 37,5 ha rau màu bị thiệt hại (trong đó 20 ha mất trắng), 4.500 con gia cầm bị cuốn trôi, 6.000m đê điều sạt lở, 25 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị vỡ (làm thiệt hại 27 tấn thủy sản đang vào vụ thu hoạch), 6.000m đường giao thông liên thôn, liên xã sạt lở, hơn 1 ha diện tích đất nông nghiệp bị nạn cát chảy vùi lấp...

Tổng thiệt hại ước tính lên đến 12 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Sọ, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã Hưng Thủy chưa bao giờ có nhiều hộ dân bị ngập sâu như thế. Điển hình như thôn Phú Thị có 120 hộ dân thì cả 100% hộ bị ngập sâu trong nước, có hộ ngập sâu trên 2 m. Ngay từ ngày 16-10, xã đã trích ngân sách để mua mì tôm vào cứu trợ "nóng" cho bà con.

Ngay sau lũ, với phương châm “nước rút đến đâu khắc phục đến đó”, UBND xã đã có kế hoạch chỉ đạo cho các thôn về công tác vệ sinh môi trường, phòng chóng dịch bệnh xảy ra, đồng thời nhanh chóng bắt tay vào khắc phục hậu quả lũ lụt để lại, như: đường sá, cầu cống, kênh mương thủy lợi...  bảo đảm ổn định đời sống cho nhân dân.

                                                                                                     Dương Công Hợp

,
.
.
.