Minh Hóa sau lũ

Cập nhật lúc 14:06, Thứ Hai, 24/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngay sau khi nước rút, các địa phương trên địa bàn huyện Minh Hóa đã tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt như: dọn vệ sinh nhà cửa, đường sá, trường học, thu hoạch mùa màng, sớm ổn định lại cuộc sống...

Trong tất cả 16 xã, thị trấn của huyện Minh Hóa thì Tân Hóa là địa phương bị ngập sâu và thiệt hại nặng nhất trong đợt lũ vừa qua. Toàn xã có trên 550 nhà dân bị ngập, một người chết, hơn 40 ha lúa hè - thu bị mất trắng hoàn toàn... Sau khi cơn lũ đi qua, nhà cửa, các tuyến đường liên thôn, xã đã được dọn vệ sinh sạch sẽ. Cuộc sống của người dân đã dần ổn định trở lại. Ở thôn Cổ Liêm, nhiều hộ dân ra đồng mót từng chẹn lúa còn sót lại. Bà Cao Thị Lân buồn bã nói: "Rứa là mất trắng cả 3 sào lúa rồi chú ơi. Nước ngâm đi ngâm lại nên thối hết”.

Trong cơn lũ vừa qua, tất cả các trường học đều bị ngập. Ngay sau khi nước rút, phụ huynh, học sinh, giáo viên dọn vệ sinh trường lớp. Sáng ngày 20-10, học sinh trong xã tiếp tục học trở lại sau gần một tuần nghỉ học.

Bí thư Đảng ủy Cao Thanh Bình cho biết: "Thời điểm này, người dân trong xã vẫn cơ bản tự túc được lương thực. Nhưng về lâu dài thì vẫn còn quá nhiều khó khăn. Trước mắt, xã chỉ đạo cho bà con trồng các loại rau và 30 ha ngô ngắn ngày, 20 ha khoai lang để giải quyết vấn đề lương thực, thực phẩm".
Toàn xã Minh Hóa có 52 hộ dân bị ngập trong lũ, 1 người bị thương, 2 con bò bị chết, 50 ha lúa đã mất trắng, 10 ha sắn bị thối củ.

Người dân xã Tân Hóa (Minh Hóa) mót lúa sau lũ. Ảnh: Xuân Vương
Người dân xã Tân Hóa (Minh Hóa) mót lúa sau lũ. Ảnh: Xuân Vương

Tại xã Thượng Hóa, đường vào Rục vẫn còn bị chia cắt ở ngầm Kiểm lâm, Hung Trâu, Ón. Lãnh đạo huyện Minh Hóa cũng đã tiếp cận, thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gạo, dầu thắp sáng cho bà con sau khi phải đi qua 3 lần đò rồi cuốc bộ trên con đường đèo gần chục kilômét. Ở thôn Phú Nhiêu, cuộc sống đã trở lại bình thường. Ngay sau khi nước rút, ngày 18-10, bà con đã tập trung vệ sinh nhà cửa, đường sá. Các trường học trên địa bàn xã đã đón học sinh trở lại học bình thường.

Trong những ngày mưa lũ vừa qua, nước khe Rào ở xã Trọng Hóa lên cao nên học sinh các bản Ông Tú, K Óoc không đi học được. Còn bản Rôông thì giáo viên cũng không thể đến trường vì nước sâu. Đến ngày 19-10, việc dạy và học tại xã đã trở lại bình thường. Xã Dân Hóa có 42 hộ dân ở bản Bãi Dinh, Cà Vàng bị ngập trong đợt lũ vừa qua. Sau khi nước rút, một số người dân trong hai bản này đang mắc bệnh nước ăn chân, nhưng chính quyền địa phương đã chỉ đạo trạm y tế xã cấp thuốc, khám và điều trị cho dân...

Từ đầu mùa mưa lũ đến nay, tuyến quốc lộ 12A qua địa bàn huyện bị sạt lở và xuống cấp nghiêm trọng tại xã Hồng Hóa, Trọng Hóa, Dân Hóa gây khó khăn cho việc đi lại. Hiện các đơn vị thi công đang khẩn trương khắc phục, sửa chữa nên việc lưu thông cũng diễn ra khá thuận lợi.

Ông Đinh Quý Nhân, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: "Hiện chúng tôi đang chỉ đạo các cấp, ban, ngành phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt như: dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, đường sá, chăm sóc sức khỏe cho người dân, thăm hỏi, động viên đồng bào vùng lũ. UBND huyện cũng đã trích ngân sách mua hàng chục tấn gạo cấp phát cho bà con các xã Thượng Hóa và Tân Hóa".

Trong những ngày qua, bà con vùng lũ trong huyện cũng đã nhận được nhiều sự sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm khắp nơi. Nhưng về lâu dài, họ vẫn còn đang gặp rất nhiều khó khăn cần tiếp tục được quan tâm, giúp đỡ.

                                                                                              Xuân Vương

,
.
.
.