Chung tay xây dựng mái ấm cho hộ nghèo

Cập nhật lúc 10:31, Thứ Sáu, 21/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Tỉnh ta là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo khá cao (25,17%) và nhất là sau hai trận lũ lớn đầu tháng 10-2010 đã làm thiệt hại nặng nề về kinh tế các vùng nông thôn, hư hỏng nhiều nhà ở của người dân. Việc hỗ trợ, ủng hộ để xây dựng nhà cho hộ nghèo đang là vấn đề được các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức xã hội quan tâm.

Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" mà trọng tâm là xây dựng nhà cho hộ nghèo các năm qua ở tỉnh ta đã nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp tham gia của các tổ chức đoàn thể xã hội, các ngành, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Kết quả đã huy động từ các nguồn đóng góp được hàng trăm tỷ đồng cho người nghèo, trong đó đóng góp vào quỹ "Vì người nghèo" được 114,7 tỷ đồng. Cùng với hàng trăm tỷ đồng từ ngân sách nhà nước và hàng vạn ngày công của bà con nhân dân ở khu dân cư đã hỗ trợ xây dựng và sữa chữa được 14.856 căn nhà cho hộ nghèo. Riêng từ năm 2009 và đến nay tỉnh ta đã xây dựng được 3.354 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng kinh phí gần 80  tỷ đồng.

Nhiều địa phương đã nỗ lực chỉ đạo, huy động các nguồn lực để giúp người nghèo xây dựng nhà ở. Điển hình như huyện Lệ Thủy trong 3 năm lại đây đã xây được 589 ngôi  nhà cho hộ nghèo, còn lại 167 nhà nữa sẽ hoàn thành trong năm 2011. Trong các doanh nghiệp có sự đóng góp lớn cho việc xây dựng nhà cho hộ nghèo, nổi lên có Tổng công ty Lương thực miền Bắc đã hỗ trợ cho huyện Minh Hóa theo tinh thần của Nghị quyết 30a-CP số tiền 17,2 tỷ đồng để xây 680 ngôi nhà cho hộ nghèo. Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển Quảng Bình, đã ủng hộ cho huyên Minh Hóa 1.000 triệu đồng để xây 120 ngôi nhà ở xã Hồng Hóa... Các doanh nghiệp trong tỉnh mặc dầu còn khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng đã đóng góp xây dựng hơn 100 ngôi nhà cho các hộ nghèo...Có thể nói cuộc vận động xây dựng nhà cho hộ nghèo ở tỉnh ta đã đạt được kết quả khả quan. Nhờ vậy mà có thêm nhiều hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, con em nhà nghèo có điều kiện đến trường học tập.

Tuy nhiên đến nay số hộ nghèo và tái nghèo ở tỉnh ta còn khá cao, 25,17% tổng số hộ, trong đó còn hơn 2.500 hộ còn ở nhà tạm bợ. Hầu hết các hộ nghèo này tập trung chủ yếu ở các vùng khó khăn, miền núi, rẻo cao, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang, ven biển nên cần sự giúp đỡ. Đặc biệt trong 2 trận lũ lụt lớn xảy ra đầu tháng 10-2010 toàn tỉnh có 10.639 nhà bị ngập, có hàng trăm nhà bị trôi, sập đổ hoàn toàn, đời sống vô cùng khó khăn, đến nay chưa thể khắc phục được rất cần sự quan tâm hỗ trợ Nhà nước và toàn  xã hội. 

Nhà hộ nghèo được xây dựng tại Minh Hóa. Ảnh: Trọng Thái
Nhà hộ nghèo được xây dựng tại Minh Hóa. Ảnh: Trọng Thái

Qua trao đổi với ông Phạm Đức Thương, đại diện Ban vận động "Ngày vì người nghèo"  tỉnh ta được biết,  tinh thần của Ban vận động và với sự quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức xã hội, cố gắng vận động quyên góp ủng hộ từ các nguồn (kể cả nguồn của Trung ương hỗ trợ) phấn đấu cơ bản xóa hết nhà tạm bợ cho hộ nghèo trong năm 2011 này. Để sớm thực hiện kế hoạch xóa xong nhà tạm cho hộ nghèo trong năm nay, ngày 14-9-2011, UBMTTQVN tỉnh đã có thư kêu gọi đồng bào, cán bộ, chiến sỹ, các tổ chức, doanh  nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ xóa nhà tạm cho hộ nghèo trong tỉnh. Đồng thời UBND tỉnh có công văn yêu cầu các địa phương, đơn vị, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp... trong tỉnh hưởng ứng thực hiện có hiệu quả quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể là, đối với cán bộ, công chức , viên chức, lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang, công nhân viên quốc phòng đóng góp tối thiểu một ngày lương hoặc một ngày thu nhập. Nhân dân vùng đồng bằng đóng góp tối thiểu 15.000 đồng/ hộ; vùng miền núi, vùng biển đóng góp tối thiểu 10.000 đồng/ hộ; các hộ kinh doanh buôn bán cá thể 30.000 đồng/hộ. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, tùy theo điều kiện khả năng của mình đăng ký hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà, giúp vốn, giống cây con cho hộ nghèo để phát triển sản xuất thực hiện chương trình an sinh xã hội. Kêu gọi doanh nghiệp, tổ chức, các nhân, các nhà hảo tâm ngoài tỉnh, con em quê hương đang học tập, công tác, sinh sống ở nước ngoài hướng về quê hương giúp đỡ hộ nghèo.

Một vấn đề nổi lên cần được chấn chỉnh khi triển khai xây dựng nhà cho hộ nghèo là do chạy theo số lượng nhà mà còn xem nhẹ chất lượng. Được biết có nhiều nhà hộ nghèo được xây tặng có chất lượng không cao, diện tích chật hẹp và lợp tấm lợp xi măng nên rất nóng và nhanh chóng xuống cấp. Theo quy định tại Quyết định 167/CP trị giá một căn nhà hộ nghèo khoảng 20 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 8,4 triệu đồng, Mặt trận ủng hộ 3 triệu đồng, vay từ Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội 8 triệu đồng. Theo thời giá hiện nay số tiền đó không thể xây dựng được một ngôi nhà có chất lượng tương đối được.  Vừa qua các địa phương đã thấy được sự bất hợp lý này nên đã vận động bà con bỏ thêm tiền, công sức, vật liệu nữa mới xây dựng nhà phù hợp với điều kiện của gia đình. Đối với các hộ nghèo ở khu vực miền núi theo Quyết định 167, được phép khai thác gỗ để làm nhà (bình quân khai thác 8-10m3/ nhà), nhưng quá trình triển khai gặp phải vướng mắc từ các cơ quan chức năng, cần được xử lý.

                                                                                          Hồng Quân

 

 

,
.
.
.