Bom tạ lộ thiên sau lũ

Cập nhật lúc 09:53, Thứ Tư, 19/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Trung úy Nguyễn Văn Cường, đội trưởng rà phá bom mìn lưu động Quảng Bình (EOD) cho biết: lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Đội EOD vừa xử lý thành công bước đầu quả bom có trọng lượng lớn vừa được phát hiện tại địa bàn xã Trọng Hóa (Minh Hóa).

Quả bom trên được người dân xã Trọng Hóa tình cờ phát hiện ở một bãi đá cuội cạnh khe suối cách bản Rôông khoảng 100m. Do ảnh hưởng của cơn bão số 6 vừa qua, nước lũ từ thượng nguồn đổ về làm cuốn trôi lớp đất đá phủ lấp phía trên làm quả bom phát lộ.

Đây là loại bom phá do Mỹ sản xuất có trọng lượng 750 bảng Anh (360 kg), chiều dài là 1,15m, đường kính thân bom 0,41m, phía trong thân bom chứa 170 kg thuốc nổ. Tuy bị chôn vùi dưới đất đá hàng chục năm nhưng nhiều chỗ trên thân bom vẫn còn màu sơn xanh, phần đuôi bom vẫn còn dính liền với thân bom.

Lực lượng chức năng vận chuyển quả bom tại bản Rôông (Trọng Hóa, Minh Hóa). Ảnh: Minh Tú
Lực lượng chức năng vận chuyển quả bom tại bản Rôông (Trọng Hóa, Minh Hóa). Ảnh: Minh Tú

Lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Đội EOD đã sử dụng bè nứa, vận chuyển bom theo khe suối lên quốc lộ 12A để đưa về thao trường hủy nổ T92.

Trung úy Nguyễn Văn Cường cũng cho biết thêm, trong quá trình tiến hành kiểm tra, khảo sát địa hình để xử lý quả bom nói trên, Đội EOD cũng đã phát hiện một quả bom phá có trọng lượng 500 bảng Anh (225kg), chiều dài 1,54m, đường kính thân bom 0,27m. Tuy quả bom đã bị cưa lấy thuốc nổ (94kg) nhưng đầu nổ phía trong thân bom vẫn còn và có thể gây sát thương. Quả bom này được tìm thấy trong một nhà dân ở Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

                                                                                                                    Minh Tú

,
.
.
.