Hội CTĐ Bố Trạch: Chung sức vì nhân đạo

Cập nhật lúc 15:24, Thứ Tư, 12/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Với tinh thần "Chung sức vì nhân đạo", những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Bố Trạch đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, xứng danh là lực lượng xung kích trên mặt trận nhân đạo.

Cùng với sự phát triển đi lên của toàn huyện, vai trò của Hội CTĐ ngày càng được khẳng định khi lực lượng này luôn là bạn đồng hành, sát cánh cùng nhân dân vượt qua thiên tai, thảm họa và những khó khăn trong cuộc sống đời thường...

Với sứ mệnh cao của của mình và những dấu ấn đạt được, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2006 -2011, Hội đã thu hút được lực lượng hội viên ngày càng đông. Tính đến thời điểm này, toàn huyện có 35 hội cơ sở, 384 chi hội, 6 hội trường học, 36 đội xung kích với tổng số 21.017 hội viên, 16.100 thanh thiếu niên CTĐ, 226 đội viên xung kích... Đây là lực lượng quan trọng để có thể ứng phó với mọi tình huống khẩn cấp cũng như các hoạt động nhân đạo, từ thiện trong cuộc sống hàng ngày.

Để phát triển và củng cố lực lượng, nhiệm kỳ qua, lãnh đạo Hội CTĐ huyện đã tiến hành kiện toàn, nâng cao trách nhiệm của ban chấp hành và các thành viên. Đội ngũ cán bộ chuyên trách được tăng cường cả về số lượng và chất lượng.

Bên cạnh đó, chương trình phối hợp với các đoàn thể, ban ngành chức năng trên địa bàn đã được quan tâm chú trọng, đặc biệt là sự phối hợp với Đoàn thanh niên và ngành GD-ĐT huyện. Từ hướng đi đúng đắn đó, phong trào CTĐ trong các nhà trường ngày càng được mở rộng với nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như "Vòng tay bè bạn", "Giúp bạn tới trường", "Tủ sách vì bạn nghèo", "Uống nước nhớ nguồn"...

Từ phong trào này đã có hàng trăm học sinh, cán bộ, giáo viên, được giúp đỡ với tổng trị giá trên 300 triệu đồng. Hoạt động CTĐ ngoài nhà trường cũng có nhiều chuyển biến rõ nét với phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam/dioxin" được duy trì thường xuyên trong nhiệm kỳ. Đã có 4.134 lượt đối tượng là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt kkó khăn được thăm hỏi, tặng quà, trợ giúp... với tổng số tiền trên 350 triệu đồng. Hội CTĐ các cấp còn vận động quyên góp được gần 1 tỷ đồng, trên 7 tấn gạo, hơn 4.500 ngày công để giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống. Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" đã được toàn thể hội viên và nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Hai năm qua, tổng số tiền thu được từ phong trào này đạt con số 1 tỷ 350 triệu đồng để xây dựng 56 căn nhà, giúp đỡ 226 đối tượng khó khăn và các gia đình chính sách...

Tham gia cứu trợ tại các địa phương bị thiệt hại do lũ lụt. Ảnh: Ngọc Mai
Tham gia cứu trợ tại các địa phương bị thiệt hại do lũ lụt. Ảnh: Ngọc Mai

Nhắc đến những hoạt động tiêu biểu của Hội CTĐ huyện Bố Trạch trong nhiệm kỳ qua không thể không kể đến sự ứng phó nhanh, kịp thời trong những hoạt động cứu trợ khẩn cấp. Đến bây giờ nhiều người dân Bố Trạch vẫn chưa quên được sự tàn phá kinh hoàng của hai trận lũ đầu tháng 10-2010.

Bên cạnh sự trợ giúp kịp thời của đồng bào trong cả nước, sự nhanh nhạy, kịp thời của Hội CTĐ các cấp trong toàn huyện đã góp phần rất lớn để đưa lương thực, áo quần, chăn màn... và các nhu yếu phẩm cần thiết khác đến kịp với người dân vùng lũ, giúp nhân dân vượt qua khó khăn ở những thời khắc gian nan nhất. Tổng trị giá tiền, hàng cứu trợ qua kênh CTĐ huyện qua hai trận lũ này lên đến 4 tỷ 280 triệu đồng. Mặc dù nguồn ngân sách Hội còn hạn hẹp, trong trận lũ này, Hội đã trích gần 15 triệu đồng  để mua mì tôm cứu trợ khẩn cấp cho người dân Sơn Trạch, nơi bị ảnh hưởng lớn của trận lũ và mua các vật dụng cần thiết giúp các thầy cô giáo và người dân tại bản Đoòng, xã Tân Trạch vượt qua khó khăn sau khi lũ rút. Cùng với sự đồng hành của Hội, từ trong thảm họa đã xuất hiện những tấm gương hội viên CTĐ quên mình cứu người như bố con anh Ngô Tam, anh Hoàng Văn Ninh ở xã Sơn Trạch, hội viên Trần Phòng, Nguyễn Loan ở xã Hải Trạch... đã trở thành những tấm gương người tốt việc tốt được nhân dân toàn huyện, toàn tỉnh nêu gương học tập.

Với người dân hai xã biển Đức Trạch, Hải Trạch, qua sự cố đắm tàu ngày 9-3-2010, vai trò của Hội CTĐ càng được khẳng định. Các thành viên thuộc Đội xung kích CTĐ của xã Đức Trạch, Hải Trạch đã không quản hiểm nguy, phối hợp cùng chính quyền địa phương để tìm kiếm nạn nhân mất tích. Hội CTĐ huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan đến thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân ở hai xã Đức Trạch, Hải Trạch với tổng số tiền gần 70 triệu đồng. Sự quan tâm chia sẻ kịp thời của Hội đã góp phần rất lớn động viên nhân dân trên địa bàn vượt qua thảm họa, tiếp tục vươn lên ổn định cuộc sống.
Không chỉ làm tốt các hoạt động cứu trợ thường xuyên và khẩn cấp, nhiệm kỳ qua Hội CTĐ các cấp trong toàn huyện đã chú trọng thực hiện tốt lĩnh vực phòng ngừa.

Thông qua các lớp tập huấn, đội ngũ hội viên CTĐ trong huyện đã được phổ biến những kiến thức quan trọng về phòng ngừa thảm họa, kỹ năng cứu hộ cứu nạn và sơ cấp cứu... Tại các địa phương xung yếu thường bị thiên tai đe dọa, Hội đã đưa các nội dung về phòng ngừa thảm họa vào chương trình ngoại khóa trong nhà trường để giúp các em học sinh có những kiến thức cần thiết ứng phó với thiên tai. Cùng với các hoạt động này, Hội CTĐ huyện Bố Trạch còn là một trong những địa phương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện, được tỉnh và Trung ương đánh giá cao.

Dù còn rất nhiều khó khăn, hạn chế cần phải khắc phục, nhưng với những gì mà đội ngũ cán bộ, hội viên CTĐ huyện Bố Trạch đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, có thể khẳng định rằng, họ chính là lực lượng xung kích, nòng cốt trên mặt trận nhân đạo. Những ngày này, khi người dân toàn huyện đang nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, những cán bộ, hội viên CTĐ lại lên đường, đồng hành cùng nhân dân huyện nhà vượt qua những thời khắc gian nan nhất. Họ đã và đang nỗ lực hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình với tinh thần "Chung sức vì nhân đạo".

                                                                                Ngọc Mai

,
.
.
.