Nhọc nhằn con chữ...

Cập nhật lúc 10:06, Thứ Sáu, 30/09/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày Chi đoàn Báo Quảng Bình đến xã Quảng Thạch (huyện Quảng Trạch) trao học bổng cho các cháu học sinh (HS) nghèo vượt khó, tôi tranh thủ nghe các cháu kể lại những khó khăn, nhọc nhằn của mình, của gia đình để được đến trường, thấy thương hơn sự nghiệp trồng người nơi vùng đất này.

Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch, ông Phạm Thanh Sơn cho biết: "Năm học 2011- 2012, toàn xã có 230 cháu HS mầm non; 303 HS tiểu học; 333 HS THCS và trên 100 HS THPT trong đó có 76 HS mới thi đỗ vào lớp 10. Là một xã bán sơn địa của huyện Quảng Trạch, mặc dù những năm qua kinh tế- xã hội có nhiều thay đổi đáng kể, đời sống nhân dân cải thiện một bước, nhưng đánh giá tổng thể Quảng Thạch vẫn là một xã nghèo".

Xã nghèo, người dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp, bình quân đất lúa chỉ vài thước tính theo đầu người, nhưng không vì thế mà sự nghiệp giáo dục tại vùng đất chiến khu xưa này bị xem nhẹ. Bằng chứng là tỷ lệ huy động trẻ đến trường đúng độ tuổi hàng năm đều đạt cao; không có HS bỏ học; lên cấp học cao hơn như THCS, THPT rất nhiều gia đình phải gửi con mình ra trung tâm xã, xuống thị trấn Ba Đồn tiếp tục theo nghiệp đèn sách. Cho nên từ lâu lắm... tại xã Quảng Thạch, thế hệ con em tiếp nối nhau đi "ở trọ" học hành. Chính điều này hun đúc nên trong tâm hồn người dân xã Quảng Thạch truyền thống hiếu học, quý trọng con chữ cho dù có được nó là cả một hành trình nhọc nhằn.

Vợ chồng anh chị Nguyễn Văn Dương, Phan Thị Hoà ở thôn 3 có 3 người con, cháu Nguyễn Thị Thanh Huyền năm nay học lớp 6, các em của Huyền: Nguyễn Văn Sinh, Nguyễn Thị Hằng đang học mẫu giáo trong đó cháu Sinh từ lúc chào đời sức khoẻ yếu, thiểu năng trí tuệ và không nói được. Gia đình thuộc diện nghèo chỉ có 6 thước ruộng khoán, mỗi năm thiếu ăn đến ba tháng trời. Để có tiền trang trải hàng ngày, anh Dương phải đi làm thuê, làm mướn. Nhận được suất học bổng từ Chi đoàn Báo Quảng Bình trao cho cháu Sinh, chị Hoà xúc động: "Dù số tiền không nhiều, nhưng với gia đình thì quý lắm! Mua được tấm áo mới cho các cháu đến trường bằng bạn bằng bè. Nhà nghèo, nhưng vợ chồng tìm hết mọi phương kế để cho con đến trường, sau này các cháu có tương lai tươi sáng hơn bố mẹ của chúng".

 

Chi đoàn Báo Quảng Bình tặng  học bổng cho các cháu HS nghèo vượt khó học giỏi xã Quảng Thạch. Ảnh T.L
Các cháu nhỏ Trường mầm non Quảng Thạch. Ảnh T.L

Chị Nguyễn Thị Hương hoàn cảnh gia đình khá éo le. Khi sinh cháu Trần Nhã Phương thì hai vợ chồng chị li thân vì "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt", chị Hương đưa con về sống với ông bà ngoại. Bản thân chị bị bệnh tim bẩm sinh, thường hay lên cơn ngất xỉu, mất khả năng lao động. Ông bà ngoại cháu Phương thương con, thương cháu, ngày ngày tảo tần. Ngoài 8 thước ruộng khoán lại bươn chải làm thuê  để có tiền cho cháu đến trường. Mệ Phạm Thị Hồng, mẹ chị Hương tâm sự: "Cháu Phương chịu thiệt thòi về tình cảm rồi, mẹ cháu thì đau ốm luôn. Dù khó khăn đến mấy thì ông mệ ngoại cũng cố gắng bù đắp cho cháu, mong cháu học hành nên người".

Cứ khoảng tầm năm giờ sáng, cô bé Nguyễn Thị Út thức dậy, vội vàng lót dạ chút cơm nguội còn lại đầu hôm rồi đi ra đường thôn, nơi đó có những người bạn thân: Nguyễn Chính Hữu, Trần Thị Huy và các bạn học khác chờ sẵn. Cả nhóm HS thôn 1 theo con đường độc đạo men qua những ngọn đồi lúp xúp mà ra trung tâm xã, nơi có Trường THCS mà các em đang theo học.

Thôn 1  là thôn xa xôi, khó khăn nhất xã Quảng Thạch hiện đang thiếu tuyến đường giao thông theo đúng nghĩa là đường. Ở thôn 1, những gia đình có bà con ở ngoài trung tâm xã thì gửi con lại trọ học, còn phần lớn HS thôn 1 ngày ngày phải vượt quảng đường hơn 10 km vừa đi vừa về để đến trường. Năm nay Út đang học lớp 7, dù rất vất vả, gian nan trên con đường đến trường, nhưng Út vẫn cố gắng là một HS ngoan của lớp, năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến: "Nhà cháu đông anh em lắm, nhưng bố mẹ cháu vẫn lo cho chúng cháu được đến trường. Ngay từ tháng 8, mẹ đã đi chợ Ba Đồn để sắm sửa áo quần mới và sách vở cho chúng cháu rồi"- Út tâm sự. Kể chuyện về các bạn học trong lớp 8 của mình có gia đình sống tại thôn 1, Nguyễn Lê Giang, lớp phó phụ trách học tập của lớp tự hào: "Rất nhiều bạn ở thôn 1, thôn 2 dù đường đến trường rất xa xôi nhưng chưa có ai vì thế mà bỏ học cả. Trong lớp, chúng cháu thường xuyên động viên nhau cố gắng học hành". Nguyễn Lê Giang cũng là một HS nghèo vượt khó của Trường THCS Quảng Thạch. Bảy năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Con đường đến trường của HS xã Quảng Thạch vẫn còn biết bao gian nan phía trước. Chúng tôi thầm mong cho các em "chân cứng đá mềm" vững vàng vươn lên trên con đường học vấn, hướng đến một tương lai tươi sáng.

                                                                                       Thanh Long

,
.
.
.