.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn thực hiện dự án SRDP

Thứ Sáu, 01/09/2017, 14:23 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 1-9, đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo tỉnh Quảng Bình (dự án SRDP) về tình hình thực hiện thời gian qua, đồng thời bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm 2017 và xây dựng kế hoạch thực hiện năm 2018.
 
Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở: Kế hoạch-Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp-Phát triển nông thôn, Tài nguyên-Môi trường; Hội LHPN, Hội Nông dân và Văn phòng UBND tỉnh.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận lại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận lại buổi làm việc.

8 tháng năm 2017, dự án SRDP tiếp tục được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn 40 xã trong vùng mục tiêu và một số xã ngoài vùng mục tiêu dự án. Dự án được triển khai với 4 hợp phần chính là: lập kế hoạch phát triển định hướng thị trường, dịch vụ tài chính nông thôn, đầu tư phát triển chuỗi giá trị và thị trường, quản lý dự án.

Dự án SRDP đã tập trung nhân rộng các phương pháp tiếp cận, mô hình làm ăn có hiệu quả cả trong và ngoài vùng mục tiêu; hướng dẫn áp dụng quy trình lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, định hướng thị trường trung hạn cấp xã cho 159 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh; đào tạo phương án sản xuất kinh doanh, xây dựng tiểu dự án đầu tư nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu; tập huấn chăn nuôi, trồng trọt một số cây con mới như: trồng sim, nuôi dê nhốt chuồng...

Theo số liệu thống kê, tổng kinh phí của dự án SRDP được UBND tỉnh phê duyệt năm 2017 là hơn 217,2 tỷ đồng. Trong 8 tháng, giá trị thực hiện các hợp phần dự án là 114,6 tỷ đồng, đạt gần 53%; lũy kế giá trị thực hiện từ đầu dự án là 268,4 tỷ đồng, đạt 56,15% so với tổng kinh phí đã phê duyệt toàn dự án.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, đề xuất một số giải pháp nhằm phối hợp thực hiện có hiệu quả các hợp phần dự án.
 
Về một số nhiệm vụ trọng tâm cần tiếp tục thực hiện dự án trong thời gian tới, các đại biểu tham gia buổi làm việc thống nhất một số nội dung, đó là: nghiên cứu, lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội định hướng thị trường; từng bước chuyển đổi các nhóm tiết kiệm vốn vay thôn, bản sang tiết kiệm tín dụng; đẩy mạnh phát triển các chuỗi giá trị và thị trường; triển khai các hoạt động đánh giá, tư liệu hóa các bài học kinh nghiệm từ quá trình thực thi dự án...
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Tiến Dũng nhấn mạnh, dự án cần chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch-Đầu tư và các ngành để thực hiện các phần việc có liên quan; đối với một số hạng mục có điều chỉnh, dự án phối hợp với Sở Tài nguyên-Môi trường và Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn tìm phương án điều chỉnh phù hợp, bảo đảm hiệu quả thực thi. Liên quan đến vấn đề chi thường xuyên, do dự án không có nguồn thu nên cần phải có các thủ tục bố trí, sử dụng nhân sự hợp lý, tránh khiếu nại của các cá nhân có liên quan. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, dự án SRDP không nên xây dựng kế hoạch dàn trải nhằm bảo đảm tiến độ giải ngân và thực hiện các hạng mục dự án trong năm 2018.
 
Nguyễn Hoàng