.

Cơ bản hoàn thành bồi thường thiệt hại sự cố ô nhiễm môi trường biển

Thứ Sáu, 01/09/2017, 10:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 31-8, UBND tỉnh tổ chức họp Hội đồng bồi thường thiệt hại sự cố ô nhiễm môi trường biển, do đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Theo thống kê ban đầu, tổng thiệt hại do sự cố môi trường biển trên địa bàn tỉnh là 3.124,7tỷ đồng. Sau khi phê duyệt, dự kiến tổng thiệt hại thực tế là 2.656 tỷ đồng (bằng 98,8% số thiệt hại thực tế). Tính đến ngày 30-8, các địa phương đã phê duyệt chi trả trên 2.624 tỷ đồng, số còn lại chưa phê duyệt là 31,2 tỷ đồng. Hiện đã giải ngân gần 2.617 tỷ đồng, bằng 99,7% số kinh phí đã phê duyệt.

Việc thực hiện Quyết định 12/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách cho người dân địa phương vùng biển đã đạt được một số kết quả. Cụ thể: BHYT tỉnh đã cấp thẻ cho đối tượng bị sự cố môi trường biển là 72.676 người với tổng kinh phí trên 39 tỷ đồng. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm và đi lao động nước ngoài với tổng số tiền dự kiến 1.484 tỷ đồng. Sở Giáo dục-Đào tạo đã có chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh với số tiền dự kiến là 25,974 tỷ đồng. Ngân hàng chính sách xã hội-Chi nhánh Quảng Bình đã thực hiện gia hạn nợ cho 2.876 khách hàng-là hộ nghèo và hộ chính sách-nhằm khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển với số tiền gần 58 tỷ đồng...

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh cơ bản hoàn thành phê duyệt bồi thường thiệt hại cho các đối tượng được quy định tại Quyết định 1880/QĐ-TTg, Quyết định 309/QĐ-TTg và các nội dung tại Quyết định 12/QĐ-TTg với tỷ lệ giải ngân/tổng thực tế thiệt hại đạt 98,5%.

Tại hội nghị, đại diện các ban, ngành, địa phương đã thảo luận về những tồn tại, khó khăn trong quá trình thực hiện và các giải pháp để hoàn thành việc chi trả trong thời gian tới.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Ngân đã nêu một số ý kiến chí đạo nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các đơn vị, địa phương trong công tác bồi thường thiệt hại sự cố ô nhiễm môi trường biển, đồng thời nhấn mạnh, cần gấp rút giải quyết những tồn đọng ở một số địa phương như: Quảng Tùng, Cảnh Dương (Quảng Trạch) và Võ Ninh (Quảng Ninh); không được tùy tiện dừng việc chi trả mà phải rà soát đúng quy trình và giải thích cho người dân một cách thỏa đáng, dứt điểm; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền những điển hình trong công tác chi trả thiệt hại về sự cố môi trường biển tại các địa phương.

Về việc bồi thường liên quan đến điện sản xuất thì các địa phương cần có văn bản phối hợp với các đơn vị như: Điện lực, Sở Công thương để giải quyết, sau đó báo cáo kết quả cho UBND tỉnh. Ngoài ra, các địa phương có số lượng hàng hải sản tồn kho gây ô nhiễm môi trường thì chủ động giải quyết. Sở Nông nghiệp-PTNT khẩn trương xây dựng danh mục sản phẩm hải sản chất lượng nhằm  bảo đảm thu hút các nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội...

Hiền Phương