.

Đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp

Thứ Ba, 29/08/2017, 14:34 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 29-8, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Lệ Ninh và Công ty TNHH MTV Việt Trung về công tác cổ phần hóa (CPH). Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch-Đầu tư, Lao động-Thương binh và Xã hội; các thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc CPH 2 doanh nghiệp.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Theo báo cáo của Sở Tài chính về công tác CPH Công ty TNHH MTV Lệ Ninh, đơn vị có vốn nhà nước hơn 86,9 tỷ đồng, vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã bán 761.700 cổ phần, chiếm 7,62% vốn điều lệ; tổng số tiền thu được từ bán cổ phần là 4,9 tỷ đồng; tổng cổ phần không bán được là hơn 2,7 tỷ đồng. Phương án điều chỉnh cơ cấu vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV Lệ Ninh theo Thông tư số 196/2001/TT-BTC sẽ là hơn 94,5 tỷ đồng, vốn cổ đông khác hơn 7,6 tỷ đồng. Tổng kinh phí còn thiếu phải xin Quỹ hỗ trợ sắp xếp phát triển doanh nghiệp gần 4,5 tỷ đồng.
 
Đối với Công ty TNHH MTV Việt Trung, giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là 185,7 tỷ đồng. Tổng số cổ phần đã bán đến thời điểm này là hơn 6.500 cổ phần, tương ứng số tiền hơn 65 tỷ đồng, chiếm 35% vốn điều lệ. Phương án phê duyệt vốn điều lệ để chuyển sang công ty cổ phần là: vốn điều lệ 185 tỷ đồng, vốn nhà nước 120 tỷ đồng và vốn cổ đông khác là 65 tỷ đồng. 
 
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang nhấn mạnh, các đơn vị cần xem xét việc điều chỉnh vốn điều lệ và cơ cấu vốn phù hợp nhằm bảo đảm tính pháp lý và quyền lợi của các cổ đông. Về nhân sự, các đơn vị khẩn trương sắp xếp, bố trí hợp lý, tránh sự chậm trễ gây ảnh hưởng đến tư tưởng, tâm lý của các thành phần có liên quan, nhất là ở Công ty TNHH MTV Lệ Ninh.
 
Đối với Công ty TNHH MTV Việt Trung, số cổ phần do các cổ đông tham gia nhiều nên phải đẩy nhanh tiến độ bán cổ phần để bảo đảm quyền lợi cho các bên có liên quan. Đối với các yếu tố phát sinh trong điều chỉnh vốn điều lệ, các đơn vị cần nghiên cứu, tìm phương án tối ưu nhất, đồng thời phải bảo đảm các chế độ cho người lao động và các cổ đông sau khi CPH.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp phải hoàn tất thủ tục đại hội cổ đông trước ngày 20-9 để chuyển sang hoạt động theo phương thức công ty cổ phần vào ngày 1-10. Mặt khác, các đơn vị thực hiện tốt chương trình, kế hoạch hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2017. Sở Kế hoạch-Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện CPH đối với 2 doanh nghiệp.
 
Nguyễn Hoàng