.

Khai trương trang Thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của Tòa án

Thứ Tư, 19/07/2017, 08:38 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 18-7, Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) tổ chức lễ khai trương trang Thông tin điện tử (TTTĐT) công bố bản án, quyết định của Tòa án do đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC chủ trì. Dự buổi lễ có đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập báo Nhân dân cùng đội ngũ thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp tại 778 điểm cầu trên cả nước.
Các đại biểu dự lễ khai trương tại điểm cầu Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự lễ khai trương tại điểm cầu Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình.
TTTĐT công bố bản án, quyết định của Tòa án đi vào hoạt động nhằm thực hiện công khai, minh bạch các hoạt động với việc công bố các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án… trên địa chỉ truy cập https://congbobanan.toaan.gov.vn. TTTĐT này cho phép công dân, cơ quan, tổ chức thực hiện việc tìm kiếm, xem trực tiếp nội dung bản án, quyết định đã công bố; đồng thời cho phép xem chi tiết các thông tin liên quan đến bản án, quyết định đã công bố như các bản án, quyết định thuộc lĩnh vực có liên quan; các án lệ đã được áp dụng...
 
Bên cạnh đó, trên trang này, người dân có thể trực tiếp cho ý kiến đối với các bản án, quyết định đã được công bố thông qua nhiều tiện ích trong đó có tiện ích “Ý kiến phản hồi đối với bản án, quyết định”. Đây là phương thức để bảo đảm quyền tiếp cận thông tin; tăng cường sự giám sát của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với hoạt động xét xử, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án; kịp thời phát hiện và phòng ngừa vi phạm, tham nhũng trong xét xử, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án. 
 
Trong ngày khai trương TTTĐT công bố bản án, quyết định của Tòa án, đã có gần 700 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được công bố với hơn 103.000 lượt truy cập. 
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội vui mừng và đánh giá cao việc TANDTC tổ chức khai trương TTTĐT công bố bản án, quyết định của Tòa án. Đồng chí khẳng định, đây là việc làm có ý nghĩa không chỉ đối với các thẩm phán, hội thẩm mà còn có ý nghĩa đặc biệt đối với các nhà nghiên cứu luật pháp, luật gia và các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là trọng trách không nhỏ đòi hỏi chất lượng cao đối với đội ngũ thẩm phán các cấp của ngành Tòa án. 
 
Thời gian tới, để TTTĐT công bố bản án, quyết định của Tòa án hoạt động hiệu quả, thiết thực, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu TAND các cấp cần tập trung nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra các vụ án oan sai, bỏ lọt tội phạm, khắc phục các vụ án quá hạn thẩm định và hạn chế đến mức thấp nhất các bản án phải sửa, hủy do lỗi chủ quan, quyết định của Tòa án.
 
Cán bộ, công chức, thẩm phán ngành Tòa án cần có bản lĩnh nghề nghiệp và cái tâm trong sáng, phải thực sự đổi mới, chí công vô tư. Lãnh đạo TANDTC, Bộ Thông tin-Truyền thông, các bộ, ngành hữu quan quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để TAND các cấp cập nhật kịp thời thông tin các bản án, quyết định của Tòa án; đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại để TTTĐT hoạt động có hiệu quả…
 
Đ.V