.

Đoàn công tác của Bộ Tài chính làm việc với tỉnh Quảng Bình

Thứ Hai, 17/07/2017, 14:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 17-7, Đoàn công tác của Bộ Tài chính do đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh ta về tình hình thực hiện các nhiệm vụ tài chính-ngân sách 6 tháng đầu năm và các giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính-ngân sách 6 tháng cuối năm 2017.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính phát biểu tại buổi làm việc.

Năm 2017, tỉnh ta thực hiện các kế hoạch trong điều kiện cực kỳ khó khăn do ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm môi trường biển và 2 trận lũ kép cuối năm 2016. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo, giúp đỡ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành và nhân dân nên tình hình kinh tế-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực: tốc độ tăng trưởng GRDP tăng 6,25%; giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng 6,5%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,3%; giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng 6,9%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 9,2%.

Về kết quả thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN), tổng thu NSNN 6 tháng đầu năm ước đạt 4.892,2 tỷ đồng (tăng 18,5% so cùng kỳ năm trước). Trong đó, thu bổ sung ngân sách Trung ương là 3.256 tỷ đồng; thu tại địa bàn ước đạt 1.636 tỷ đồng. Dự toán chi NSNN năm 2017, HĐND tỉnh quyết định là 8.250 tỷ đồng, ước thực hiện chi 6 tháng đạt 4.100,6 tỷ đồng. Về công tác chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển, tính đến ngày 30-6, Trung ương đã chuyển về cho tỉnh 2.950 tỷ đồng. UBND tỉnh đã chuyển về cho các địa phương, đơn vị trên 2.949,8 tỷ đồng; số tiền đã giải ngân 2.798 tỷ đồng, đạt 94,8% số kinh phí đã cấp cho địa phương.

Tại buổi làm việc, tỉnh ta cũng đã đề xuất, kiến nghị với Bộ Tài chính xem xét một số nội dung nhằm giảm bớt khó khăn cho tỉnh như: giảm dư nợ công cho tỉnh Quảng Bình đối với khoản nợ vay thuộc dự án năng lượng nông thôn II; cho tỉnh ứng trước kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016-2020 trong năm 2017 để trả nợ và hoàn thành các công trình gồm: trụ sở Tỉnh ủy, cầu Nhật Lệ 2 và Trung tâm văn hóa tỉnh; tạo điều kiện cho tỉnh ứng trước từ ngân sách Trung ương để địa phương triển khai thực hiện kịp thời về nhà ở cho người có công; hỗ trợ kinh phí phục vụ cho công tác thống kê, bảo vệ an ninh trật tự do sự cố môi trường biển; hỗ trợ kinh phí bảo vệ rừng cho các xã; hỗ trợ tỉnh kinh phí xây dựng các công trình kết nghĩa với 2 tỉnh Khăm Muộn và Savannakhet (Lào); đầu tư các công trình cấp bách cần khắc phục trước mùa mưa bão...

Sau khi nghe ý kiến thảo luận của các đại biểu, phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Tiến Dũng ghi nhận sự nỗ lực và những kết quả mà tỉnh ta đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, Bộ Tài chính hoàn toàn nhất trí với các kiến nghị, đề xuất nhằm giảm bớt những khó khăn mà tỉnh đã nêu ra. Cụ thể là trong vấn đề giảm dư nợ công đối với khoản nợ vay thuộc dự án năng lượng nông thôn II, ứng vốn ngân sách Trung ương để trả nợ và hoàn thành kịp thời các công trình về nhà ở cho người có công. Riêng kinh phí xây dựng các công trình kết nghĩa với nước bạn Lào và kinh phí bảo vệ rừng cho các xã, Bộ sẽ xem xét, rà soát lại và bố trí khi có nguồn hợp lý…

Thanh Hải