.

6 tháng đầu năm, Dự án SRDP đã thực hiện các hợp phần với kinh phí hơn 105 tỷ đồng

Thứ Hai, 17/07/2017, 14:12 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 17-7, Ban quản lý dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo (SRDP) tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2017.
 
Tham dự có đại diện các doanh nghiệp, chủ trang trại hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; Phòng Nông nghiệp-PTNT, Kinh tế, Tài chính-Kế hoạch các huyện, thị xã và các xã trong vùng mục tiêu dự án.
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
6 tháng đầu năm 2017, dự án SRDP tiếp tục triển khai đồng bộ trên địa bàn 40 xã và một số xã ngoài vùng mục tiêu dự án. Dự án được triển khai với 4 hợp phần chính là: lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội định hướng thị trường, dịch vụ tài chính nông thôn, đầu tư phát triển chuỗi giá trị và thị trường, quản lý dự án.
 
Dự án SRDP đã tập trung nhân rộng các phương pháp tiếp cận, mô hình kinh tế có hiệu quả cả trong và ngoài vùng mục tiêu; hướng dẫn áp dụng quy trình lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, định hướng thị trường trung hạn cấp xã cho 159 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh; đào tạo phương án sản xuất kinh doanh, xây dựng tiểu dự án đầu tư nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu; tập huấn chăn nuôi, trồng trọt một số cây con mới như: trồng sim, nuôi dê nhốt chuồng. Số liệu thống kê 6 tháng đầu năm có 19/23 tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật và thẩm định hiện trường, vốn đối ứng để ký kết hợp đồng tài trợ.
 
Nhờ được trang bị những kiến thức cần thiết cho việc hoạch định kế hoạch sản xuất kinh doanh nên ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt, quen dần với cách thức sản xuất mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường, liên kết làm ăn, biết cách đánh giá tiềm năng phát triển của địa phương cũng như hộ gia đình để tập trung đầu tư phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Nhiều tổ hợp tác đã mở rộng quy mô hoạt động, lợi nhuận trong sản xuất tăng lên đáng kể, bước đầu cải thiện cuộc sống và thoát nghèo cho các thành viên tham gia. Năm 2017, tổng kinh phí của dự án SRDP được UBND tỉnh phê duyệt là hơn 217 tỷ đồng; đến hết tháng 6-2017 dự án đã thực hiện các hợp phần với kinh phí hơn 105 tỷ đồng.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất một số nội dung kế hoạch thực hiện dự án với các hợp phần chính gồm: lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội định hướng thị trường; dịch vụ tài chính nông thôn; phát triển chuỗi giá trị và thị trường; quản lý dự án…
 
Theo đó, những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện sẽ là tăng cường công tác tập huấn; đôn đốc hoàn thành các gói thầu, quyết toán các công trình đầu tư để sớm đưa vào sử dụng; hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tài trợ và hoàn thiện chứng từ thanh toán; triển khai các hoạt động đánh giá, tư liệu hóa các bài học kinh nghiệm từ quá trình triển khai dự án…
 
Nguyễn Hoàng