.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp để tăng thu ngân sách

Thứ Năm, 08/06/2017, 14:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 8-6, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Tài chính và các ngành liên quan về công tác thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2017. Tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang điều hành hội nghị
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang trì hội nghị.

Dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2017 được HĐND tỉnh thông qua là 3.250 tỷ đồng. Theo báo cáo của Sở Tài chính, tổng thu tại địa bàn 5 tháng là 1.316 tỷ đồng, đạt trên 40% dự toán, ước 6 tháng đạt trên 1.630 tỷ đồng, đạt trên 50% dự toán địa phương giao, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này có 5/15 khoản thu đạt và vượt tiến độ so với dự toán được giao. Bên cạnh đó, vẫn còn một số khoản thu chiếm tỷ trọng lớn nhưng số thu chưa đạt tiến độ như: thu từ doanh nghiệp Nhà nước Trung ương, doanh nghiệp Nhà nước địa phương, thu cấp quyền sử dụng đất, thuế bảo vệ môi trường, thu cấp quyền khai thác khoáng sản.

Cũng trong buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Cục Thuế cho biết: Nợ đọng thuế vẫn còn lớn, tính đến 30-4, trên địa bàn tỉnh có hơn 400 doanh nghiệp còn nợ thuế với tổng nợ thuế 324 tỷ đồng, chiếm 10% dự toán tổng thu ngân sách năm 2017, vượt hơn 2 lần tỷ lệ nợ thuế trong giới hạn cho phép. Tính đến 31-5, đã thu được trên 63 tỷ đồng tiền nợ thuế.  

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm tập trung hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách 6 tháng cuối năm, phấn đấu đạt và vượt dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2017.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh một số khó khăn ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm như: năng lực sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hạn chế; tình trạng buôn lậu, trốn thuế, nợ thuế vẫn còn diễn ra; việc triển khai các dự án đất còn chậm; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu cấp quyền khai thác khoáng sản giảm mạnh; nợ đọng thuế còn lớn…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành trong phối hợp thực hiện công tác thu ngân sách. Về những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai sâu các chuyên đề để có giải pháp tăng thu ngân sách; thực hiện các giải pháp quyết liệt chống thất thu ngân sách, nhất là các lĩnh vực thất thu lớn, các nguồn thu còn thấp; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó cần đổi mới hình thức và nội dung hoạt động gặp mặt doanh nghiệp nhằm mang lại hiệu quả thiết thưc.

Sở Tài chính phối hợp với các ngành chức năng nắm chắc các nguồn thu, nhất là các doanh nghiệp, chống thất thu trên các lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, nhà hàng, khách sạn, sản xuất kinh doanh; tiếp tục tham mưu UBND tỉnh để tăng nguồn thu về thu thuế bảo vệ môi trường, chính sách thưởng phạt đối với doanh nghiêp; đẩy mạnh các giải pháp chống buôn lậu, nhất là lĩnh vực xăng dầu; chống sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp; chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế.

Quá trình triển khai, cần chấn chỉnh những địa phương, đơn vị, cán bộ yếu kém để chỉ đạo, xử lý nghiêm minh; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm tra việc hoàn thuế giá trị gia tăng; thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; đẩy mạnh nguồn thu về xuất nhập khẩu; tăng cường đôn đốc cưỡng chế nợ thuế theo đúng trình tự quy định; phối hợp với ngân hàng triển khai các biện pháp thu nợ đọng; đẩy mạnh thu cấp quyền sử dụng đất; triển khai các dự án về nhà ở thương mại, nhà cho người có thu nhập thấp; thực hiện kịp thời  và hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng để triển khai sớm các dự án nhằm tăng thu ngân sách; rà soát các quỹ đất được gia hạn nhưng chưa nộp thuế thì cần xử lý…

N.Mai