.

Dự án khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng hoàn thành 103% kế hoạch giao rừng cộng đồng

Thứ Tư, 14/12/2016, 16:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 14-12, Ban Chỉ đạo dự án Khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB) tổ chức họp phiên cuối năm 2016 để đánh giá kết quả thực hiện của dự án. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Tham dự có các thành viên Ban Chỉ đạo dự án và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo dự án phát biểu chỉ đạo phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo dự án phát biểu chỉ đạo phiên họp.

Năm 2016 là năm kết thúc dự án, do vậy, Ban quản lý (BQL) dự án đã tập trung hoàn thành dứt điểm các hoạt động triển khai từ năm 2015, giám sát và thúc đẩy các hoạt động mới đúng tiến độ và phấn đấu đến ngày 20-12 cơ bản chấm dứt hoạt động trên hiện trường, đồng thời xây dựng phương án kết thúc bền vững cho các đối tác.

Trong quá trình thực hiện, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do thiên tai nhưng với tinh thần chủ động và kinh nghiệm nên trong những năm qua, BQL đã triển khai thực hiện các hoạt động của dự án đến nay cơ bản hoàn thành và đưa lại những hiệu quả nhất định.

Đối với công tác cải thiện năng lực và công tác quản lý Vườn quốc gia (VQG), trong năm 2016 đã hoàn thành việc cắm mốc vùng mở rộng, ranh giới phía Nam và vùng đệm trong VQG, đồng thời đã bàn giao VQG quản lý, sử dụng. Hoàn thành việc mua sắm trang thiết bị hiện trường cho cán bộ kiểm lâm VQG, các nhóm bảo tồn thôn bản…

Về phát triển trồng rừng và khoanh nuôi tái sinh rừng, đến nay, tổng diện tích đã thực hiện là 3.527ha (đạt 90% so với kế hoạch). Các địa phương đã thực hiện việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và mở tài khoản tiền gửi cho các hộ gia đình, cá nhân trồng rừng theo đúng yêu cầu của dự án. Dự án cũng đã hỗ trợ các địa phương vùng đệm thực hiện giao rừng cộng đồng quản lý với tổng diện tích đã giao được 8.277ha (đạt 103% kế hoạch) cho 34 cộng đồng thôn bản.

Thời gian tới, dự án tiếp tục hỗ trợ các hoạt động tăng cường thực thi pháp luật khu vực VQG theo kế hoạch đã được duyệt; hoàn thành các lớp tập huấn nghiệp vụ kiểm lâm cơ bản cho cán bộ, nhân viên kiểm lâm VQG theo kế hoạch; hỗ trợ Chi cục Kiểm lâm tiến hành điều tra, khảo sát thực trạng sử dụng máy cưa xăng trên địa bàn vùng đệm để có biện pháp quản lý; xây dựng phương án kết thúc dự án, chuyển giao kết quả dự án. Về kết quả giải ngân, tổng giải ngân của dự án đạt 14.026.395 Euro/18.400.000 Euro (đạt 76,2%).

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Xuân Quang đề nghị BQL đánh giá kỹ các kết quả đạt được và những hạn chế trong quá trình thực hiện dự án để giúp người dân tiếp quản các công việc hiệu quả nhất. Đồng chí yêu cầu UBND các huyện chủ động cử cán bộ kiêm nhiệm đến xã có dự án để tiếp nhận và triển khai ngay các hoạt động theo dõi, giám sát, tránh tình trạng gián đoạn, gây khó khăn cho người dân, đồng thời xây dựng kế hoạch tài chính cho các hoạt động trình Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh bổ sung nguồn kinh phí năm 2017; Sở Tài chính và Sở Tài nguyên-Môi trường hỗ trợ kinh phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho UBND huyện Minh Hóa; phê duyệt quyết toán nguồn vốn xây dựng cũng như vốn ngân sách chi thường xuyên của dự án trong quý I-2017 để lập báo cáo quyết toán hoàn thành dự án đúng tiến độ…

Lê Mai