.

Tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế

Thứ Bảy, 10/12/2016, 12:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chương trình hoạt động du lịch tỉnh Quảng Bình năm 2016, được sự phối hợp của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, trong các ngày 6 đến 9-12, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình tổ chức chương trình khảo sát điểm đến du lịch Quảng Bình và hội nghị kết nối du lịch 3 tỉnh Bình-Trị-Thiên.

Lễ ký kết biên bản liên kết khai thác du lịch chung giữa 3 đơn vị.
Lễ ký kết biên bản liên kết khai thác du lịch chung giữa 3 đơn vị.

Theo đó, lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Bình, Thừa Thiên Huế và Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Quảng Trị; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan tại Quảng Bình và gần 150 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch, lữ hành du lịch đã có chương trình làm việc nhằm tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch của 3 tỉnh.

Từ thực tế tiềm năng du lịch 3 tỉnh rất lớn, từng là tỉnh Bình Trị Thiên trong lịch sử, là một “Bình Trị Thiên khói lửa” một địa danh anh hùng và cũng là vùng có tài nguyên du lịch phong phú cả về thiên nhiên, nhân văn với nhiều nét đặc sắc riêng có. Bình-Trị-Thiên có nhiều bờ biển dài, bãi tắm đẹp, đặc biệt có Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, quần thể Di tích cố đô Huế, Di sản văn hóa thế giới; nhã nhạc cung đình Huế, Di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại…

Tại 3 tỉnh hiện có 1 sân bay quốc tế (Phú Bài) 1 sân bay nội địa (Đồng Hới), Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, các tuyến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Cha Lo. Trong những năm qua, ngành du lịch 3 tỉnh đã có bước phát triển nhanh, có những đóng góp nhất định vào sự phát triển du lịch cả nước. Bên cạnh đó, 3 tỉnh đã cố gắng triển khai một số hình thức hợp tác như: khai thác tuyến du lịch “Con đường di sản miền Trung”; “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”, các tuyến du lịch hành lang kinh tế Đông-Tây…

Tuy nhiên, thực trạng trong phát triển du lịch thời gian qua của 3 tỉnh là chưa đồng đều giữa các điểm đến; sự phối hợp ở tầm vĩ mô hiệu quả chưa cao. Xuất phát từ thực tế đó, việc tăng cường liên kết, hợp tác phát triển là vấn đề chung rất được 3 tỉnh đồng thuận và quan tâm nhằm tìm giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp để phát triển du lịch của cả 3 tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao và rất hoan nghênh sáng kiến từ phía Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình trong chuỗi hoạt động có ý nghĩa này. Qua đó, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm du lịch dịch vụ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế; thảo luận về vấn đề kết nối du lịch 3 tỉnh Bình-Trị-Thiên và định hướng hình thành các sản phẩm du lịch chung; ký kết biên bản liên kết khai thác du lịch chung giữa 3 sở; ký kết bản liên kết khai thác du lịch chung giữa 3 hiệp hội du lịch; các doanh nghiệp ký kết các biên bản ghi nhớ, hợp đồng liên kết cung ứng dịch vụ du lịch; gala kết nối hoạt động du lịch 3 tỉnh Bình-Trị-Thiên.

Phan Hòa