.

Tập trung xử lý các tồn động về lĩnh vực đất đai

Thứ Bảy, 15/03/2014, 10:07 [GMT+7]
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

(QBĐT) - Ngày 14-3, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về công tác quản lý tài nguyên, đất đai và bồi thường giải phóng mặt bằng. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện khá tốt công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Ngành đã hoàn thành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020 cấp tỉnh, 7 huyện, thành phố và 158 xã, phường và thị trấn; đồng thời thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng cho 9 công trình, dự án. Trong quá trình thực hiện, Sở đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, các vướng mắc ở địa phương được giải quyết kịp thời.

Riêng đối với lĩnh vực môi trường, ngành đã thẩm định và trình cấp thẩm quyền phê duyệt đánh giá tác động môi trường, cải tạo phục hồi môi trường cho 89 dự án, cam kết môi trường cho 117 dự án. Ngoài ra, đã tập trung xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại các bệnh viện, bãi rác các huyện, thành phố, xử lý thuốc bảo vệ thực vật còn tồn lưu trên địa bàn tỉnh và xử lý môi trường cho các nhà máy sản xuất kinh doanh theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg ngày 22-4-2003 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhằm thực hiện có hiệu quả hơn công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường trong thời gian tới, tại buổi làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan quan tâm hỗ trợ các dự án và đầu tư đủ kinh phí cho hoạt động của ngành trong năm 2014, đặc biệt là phần vốn đối ứng của tỉnh đối với các dự án khắc phục ô nhiễm môi trường và trích 10% thu tiền sử dụng đất để hỗ trợ cho thực hiện dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh đến năm 2015...

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ghi nhận những kết quả mà ngành tài nguyên và môi trường đạt được trong thời gian qua. Nhằm triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2014 và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc còn tồn tại lâu nay, ngành cần phải tập trung đôn đốc các huyện, thành phố xử lý dứt điểm các tồn động về lĩnh vực đất đai; tập trung lực lượng để hoàn chỉnh phương án trích đo, áp giá đền bù cho số hộ dân còn lại nhằm bảo đảm hoàn thành cơ bản công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1 trong tháng 3 này để bàn giao cho đơn vị thi công dự án. Ở những địa bàn còn nhiều điểm vướng trong giải phóng mặt bằng, ngành phải phối hợp với chính quyền địa phương để tổ chức đối thoại với người dân.

Đối với lĩnh vực quản lý khoáng sản, ngành phải rà soát lại quy hoạch để xác định lại khu vực được và không được cấp phép khai thác, nếu khu vực nào cần đấu giá thì phải triển khai ngay. Về vấn đề khai thác cát, sạn lòng sông, Sở Tài nguyên và Môi trường phải nêu cao trách nhiệm quản lý địa bàn theo phân cấp để phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm những cán bộ, chính quyền địa phương sở tại tiếp tục cố ý bao che, dung túng cho những hành vi vi phạm...

Hiền Chi