.

Tăng cường công tác quản lý giá cả thị trường

Thứ Năm, 13/03/2014, 16:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 13-3, Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Công thương về công tác quản lý giá cả thị trường. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND một số huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Thời gian qua, công tác quản lý giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực nhờ sự tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức kiểm tra, kiểm soát của các sở, ban, ngành liên quan và UBND huyện, thành phố. Những xử phạt hành chính trong công tác quản lý giá theo quy định của pháp luật đã góp phần làm ổn định thị trường và bước đầu hình thành phong cách phục vụ văn minh trong hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Một số khách sạn, nhà hàng lớn trên địa bàn tỉnh, các khu du lịch đã thực hiện việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết nên đã hạn chế nạn chặt chém, tăng giá quá mức các loại hàng hóa và dịch vụ trong các dịp lễ, Tết, mùa du lịch, để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách khi đến tham quan du lịch tại tỉnh. Tuy nhiên, do nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực giá của một số người dân còn hạn chế nên công tác quản lý giá trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập, chưa thực sự đi vào nề nếp.

Hiện tượng tăng giá bất hợp lý, chèo kéo khách hàng (đặc biệt là đối với nhóm khách hàng là khách du lịch ngoại tỉnh) hoặc không thực hiện niêm yết giá, không bán đúng giá đã niêm yết của một số tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch vẫn còn xảy ra, gây bất ổn thị trường, bức xức cho người tiêu dùng và làm ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu du lịch của Quảng Bình.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đưa ra các giải pháp nhằm siết chặt công tác quản lý giá cả thị trường trong thời gian tới.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2014 là năm diễn ra nhiều sự kiến lớn của tỉnh như: kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 10 năm thành lập thành phố Đồng Hới... và đây cũng là dịp để tỉnh ta quảng bá tiềm năng du lịch trên địa bàn đến du khách khắp mọi miền đất nước và quốc tế. Sau hội nghị này và trên cơ sở các nhiệm vụ được phân công, các ngành, địa phương phải khẩn trương triển khai kế hoạch và các giải pháp một cách cụ thể.

Cùng với việc tập trung quản lý giá đối với các mặt hàng thiết yếu, các ngành, địa phương cần đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch tại trung tâm thành phố Đồng Hới, khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng và Vũng Chùa-Đảo Yến. UBND tỉnh giao cho Sở Công thương phối hợp với các sở liên quan và UBND thành phố Đồng Hới mở hội nghị khách hàng để quán triệt tinh thần của công tác quản lý giá, hướng dẫn việc thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, phổ biến những hình thức xử lý vi phạm đến các tổ chức, cá nhân đang hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

Về tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm, riêng trên địa bàn Đồng Hới phải thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành và phải thực hiện kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Sau khi kiểm tra phải xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, nếu tổ chức, cá nhân nào vi phạm nhiều lần thì tịch thu giấy phép kinh doanh và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hiền Chi