.

Công an TP. Đồng Hới: Vận động nhân dân giao nộp nhiều động vật hoang dã

Thứ Hai, 25/04/2016, 07:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Đồng Hới có nhiều hộ dân, tổ chức đang nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép, chủ yếu là các cá thể khỉ. Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an thành phố Đồng Hới đã vận động 4 hộ dân tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng.

Vào giữa tháng tư, có 4 cá thể khỉ được người dân tự nguyện giao nộp cho Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an thành phố Đồng Hới. Các cá thể khỉ này đã được người dân trên địa bàn nuôi nhốt cách đây hơn 3 tháng, có trọng lượng từ 1,5-3kg.

Bà Đinh Thị Ánh Nguyệt, phường Hải Đình là một trong những hộ gia đình đã nuôi một cá thể khỉ trái phép chia sẻ: Gia đình tôi có nuôi một con khỉ, bắt nó từ nhỏ, nhưng trong thời gian qua, được công an tuyên truyền, vận động gia đình đã nhận ra được nuôi nhốt khỉ như thế này là hành vi sai phạm. Vì vậy, bây giờ gia đình tôi tự nguyện giao nộp khỉ cho cơ quan chức năng để thả về môi trường tự nhiên.

Ảnh 8 : Cá thể khỉ nuôi nhốt trái phép được người dân tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng.
Cá thể khỉ nuôi nhốt trái phép được người dân tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng.

Tại thời điểm giao nộp, các cá thể khỉ còn tương đối nhanh nhạy và khỏe mạnh. Tuy nhiên, vì nuôi nhốt lâu ngày nên các cá thể này phần nào bị thuần hóa. Chính vì thế, để bảo đảm cho chúng được an toàn khi trở về với môi trường tự nhiên, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an thành phố Đồng Hới đã phối hợp và bàn giao toàn bộ 4 cá thể khỉ mà người dân tự nguyện giao nộp cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng để tiếp tục chăm sóc trước khi thả lại vào môi trường tự nhiên.

Ông Phạm Kim Vương, Trưởng Bộ phận cứu hộ sinh vật, Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, sau khi tiếp nhận các các thể khỉ này từ Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an thành phố Đồng Hới đã cho biết, 4 cá thể động vật thuộc nhóm linh trưởng gồm có 3 loài đó là khỉ đuôi lợn, khỉ mốc và khỉ vàng. Đối với những cá thể này do người dân nuôi nhốt tương đối lâu ngày cho nên bị mất tập tính hoang dã.

Sau khi tiếp nhận về trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật chúng tôi sẽ tiến hành một số quy trình chăm sóc, trước hết là phải qua một thời gian cách ly, kiểm dịch để bảo đảm khi động vật trở về môi trường tự nhiên không mang theo mầm dịch bệnh, rồi đến phục hồi chức năng, nuôi bán hoang dã. Mục đích là để động vật quen với  tập tính hoang dã trước, khi được thả vào tự nhiên bảo đảm chúng được thích nghi với môi trường.

Tình trạng nuôi nhốt động vật hoang dã là một việc làm trái pháp luật. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng này vẫn còn diễn ra trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Chính vì thế, để nâng cao nhận thức cho người dân trước việc nuôi nhốt trái phép động vật hoang dã, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an thành phố Đồng Hới đang tiếp tục chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân, để mọi người tự nguyện giao nộp trả về tự nhiên, tích cực bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng.

Quang Văn