.

Ẩn họa từ súng cồn tự chế

Thứ Ba, 19/04/2016, 22:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Minh Hóa xuất hiện nhiều người dân sử dụng súng hơi cồn tự chế, bắn đạn bi có độ sát thương mạnh để đi săn bắn. Việc dùng súng cồn tự chế đang tiềm ẩn rất nhiều ẩn họa cho người dân và nhất thiết cần phải có biện pháp thu giữ.

Hiện nay, không khó để chế tạo ra một khẩu súng hơi cồn bắn đạn bi. Chỉ cần vào google đánh chữ súng cồn tự chế là xuất hiện hàng loạt clip hướng cách làm súng. Nguyên vật liệu làm súng cũng hết sức đơn giản, dễ mua.

Để có một khẩu súng cồn, chỉ mất vài trăm nghìn đồng mua ống nhựa, cồn và bi, cộng thêm một ít công sức là sẽ có 1 khẩu súng cồn để săn bắn. Đây chính là nguyên nhân súng cồn xuất hiện nhiều không chỉ tại địa bàn huyện Minh Hóa mà còn nhiều huyện khác trên địa bàn tỉnh.

Ông Cao Đức Toàn, Trưởng Công an xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa cho biết: “Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Công an huyện Minh Hóa, lực lượng Công an xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp được nhiều khẩu súng, nhưng vẫn còn có những đối tượng giữ lại để săn bắn. Bởi do loại súng này phát ra tiếng nổ nhỏ, người sử dụng súng chủ yếu dùng lén lút vào ban đêm, địa bàn dân cư thưa thớt nên rất khó phát hiện để xử lí”.

Trong đợt tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự và Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, Công an huyện Minh Hóa đã thu giữ, vận động nhân dân giao nộp hàng chục khẩu súng và nhiều loại đạn khác nhau, trong đó có gần 20 khẩu súng cồn tự chế.

Anh Đinh Tiến Dũng, thôn Thanh Liêm 2, xã Trung Hóa là người đã từng nhập ngũ, trải qua thời gian trong quân đội nhưng cũng phải giật mình với súng cồn tự chế. Anh kể: “Một ngày đi làm đồng về, tôi thấy con trai đang bắn thử súng cồn tự chế gần nhà, viên bi được bắn ra đã làm vỡ nhiều vật cứng như gạch, ngói và bắn được trên 40m với độ chính xác cao nhờ thước ngắm bằng tia laser. Thấy được ẩn họa khó lường của súng cồn, tôi đã vận động con và các thanh niên khác trong thôn tự giác giao nộp cho Công an xã Trung Hóa nhiều khẩu súng”.

Hiện trên địa bàn huyện Minh Hóa chưa có vụ việc nào đáng tiếc do súng cồn tự chế gây ra, tuy nhiên những ẩn họa từ loại súng này là rất lớn. Để ngăn chặn hiểm họa từ súng cồn tự chế, Công an huyện Minh Hóa đã chỉ đạo các địa phương trong huyện tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp súng, mặt khác tăng cường các biện pháp để thu giữ, xử phạt theo quy định. Tuy nhiên, theo nhận định, số lượng súng cồn tự chế trong nhân dân vẫn còn khá nhiều, đối tượng vẫn lén lút sử dụng súng đi săn bắn chim và các loại động vật khác vào ban đêm.

X.V-C.Tuân