.

Việc dựng trụ sắt trái phép tại công viên cây xanh thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương: Sao không theo lời răn của Chúa?

Thứ Sáu, 15/04/2016, 06:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong đêm mồng 5 và ngày 6-4-2016, giáo xứ Hướng Phương, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch đã cho dựng 2 trụ sắt trái phép trên trục đường chính vào khu công viên cây xanh thuộc quyền quản lý của UBND xã Quảng Phương. Điều đáng nói, sau một quá trình tuyên truyền, vận động bất thành, trưa ngày 6-4, khi chính quyền địa phương tổ chức tháo dỡ các trụ sắt dựng trái phép nói trên, thì do bị một số phần tử xấu kích động, lôi kéo, khoảng 400 giáo dân, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em đã có hành vi ném gạch, đá và cản trở lực lượng chức năng đang thực thi công vụ, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn.

 

Trụ sắt dựng trái phép trong khuôn viên công viên cây xanh.
Trụ sắt dựng trái phép trong khuôn viên công viên cây xanh.

Diễn biến sự việc

Đêm 5-4-2016, giáo xứ Hướng Phương đã cho dựng 2 móng trụ sắt trái phép trên trục đường chính nằm trong khu công viên cây xanh của thôn Hướng Phương, tại vị trí giao nhau với đường liên xã. Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, chính quyền xã Quảng Phương đã phát hiện và tiến hành tháo dỡ.

Tuy nhiên, lúc 0 giờ 10 phút ngày 6-4, nhà thờ mở loa phát thanh thông báo (3 lần), với nội dung: Tại nhà thờ xứ có kẻ trộm đột nhập trộm cắp và phá hoại tài sản, đề nghị toàn bộ giáo dân tập trung về tại nhà thờ xứ.

Ngay sau đó, có khoảng 250 giáo dân đã tập trung tại vị trí 2 móng trụ bị tháo dỡ trước đó và dựng 2 trụ sắt cao khoảng 5m, đế trụ có đổ bê-tông, thân trụ được hàn bằng sắt hộp 4x6cm, có các thanh giằng ngang, chéo, kích thước trụ sắt 60x60cm.

Mặc dù, chính quyền địa phương đã vận động, tuyên truyền, giải thích rõ việc làm nói trên là trái với quy định của pháp luật và yêu cầu tháo dỡ, tuy nhiên giáo xứ vẫn không chấp hành. Ngay trong sáng 6-4, Tổ công tác của UBND huyện Quảng Trạch đã trực tiếp đến làm việc với linh mục Lê Nam Cao, quản xứ giáo xứ Hướng Phương nhằm thông báo hành vi dựng trụ sắt trên đường chính khu công viên cây xanh thôn Hướng Phương là vi phạm quy định của pháp luật và đề nghị nhà thờ tự giác tháo dỡ. Tại cuộc làm việc này, linh mục Lê Nam Cao tỏ thái độ bất hợp tác, cho rằng giáo xứ và giáo dân không biết và không làm việc này.

Vì vậy, chính quyền địa phương đã phát loa thông báo yêu cầu tổ chức cá nhân nào đã dựng trái phép trụ cổng phải tự giác tháo dỡ. Tuy nhiên, không có tổ chức cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm. Vì vậy, đến hơn 12 giờ cùng ngày, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã tiến hành tháo dỡ.

Trong quá trình lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ các trụ sắt được dựng trái phép, do bị một số phần tử xấu kích động, lôi kéo nên có khoảng 400 người dân, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em đã đến bao vây, ngăn cản rồi dùng rất nhiều gạch, đá ném vào lực lượng thực thi công vụ, khiến 9 cán bộ bị thương, trong đó có một số người bị thương nặng phải chuyển viện cấp cứu; 3 xe máy, 2 xe ô tô của cơ quan chức năng bị hư hại nặng. (Đáng khâm phục là mặc dầu bị “cơn mưa đá” tới tấp như thế, nhưng thái độ của lực lượng thi hành công vụ vẫn hết sức mềm mỏng, bình tĩnh và kiềm chế đến mức tối đa nên không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào dù nhỏ)...

Chưa dừng lại ở đó, sau khi cơ quan chức năng thực hiện xong nhiệm vụ về tại trụ sở UBND xã Quảng Phương, khoảng hơn 200 người lại kéo đến bao vây  UBND xã nhằm gây áp lực với chính quyền, đồng thời họ tiến hành chặn các ngã đường về xã Quảng Phương gây cản trở, ách tắc giao thông. Chính quyền địa phương tiếp tục kiên trì giải thích, vận động, và đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, đám đông tự giải tán. Hiện, tình hình trên địa bàn đã cơ bản ổn định trở lại.

Hàng trăm giáo dân dùng gạch, đá ném vào lực lượng chức năng đang thực thi công vụ.
Hàng trăm giáo dân dùng gạch, đá ném vào lực lượng chức năng đang thực thi công vụ.

Sự thực vụ việc là vậy, thế nhưng sau đó nhiều trang mạng lại lu loa lên rằng “công an đánh đập”, “tấn công”, “đàn áp” khiến “nhiều giáo dân bị thương nặng”(!)....

Nguyên nhân do đâu?

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã tìm gặp ông Nguyễn Thái Sơn, Phó Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Hướng Phương. Ông Sơn thừa nhận rằng: "Chủ trương dựng trụ sắt là của giáo xứ để treo băng-rôn, áp-phích chuẩn bị cho lễ Chầu lượt. Và phần đất mà giáo dân dựng 2 trụ sắt (đế trụ có đổ bê-tông) là đất của xã hội" (tức là do Nhà nước quản lý- PV).

Sự thực là trước đó, vào đầu tháng 12-2015, giáo xứ đã thuê thợ hàn một cổng chào bằng sắt và có ý định dựng ngay trước đường vào khu công viên cây xanh, nhưng chính quyền xã kiên quyết không đồng ý vì không đúng quy định. Ngay sau đó, giữa chính quyền địa phương và linh mục Lê Nam Cao đã thống nhất vị trí dựng cổng chào là nằm giữa dãy cột cờ phướn, dọc theo trục đường dân sinh (đường liên thôn), và thời gian dựng cổng là vào sáng ngày 9-12-2015. Tuy nhiên, phía giáo xứ không thực hiện cam kết, nại lý do “giáo dân không đồng tình”.

Ngày 11-12-2015, chính quyền địa phương tiếp tục có buổi làm việc với giáo xứ Hướng Phương, và lần này chấp thuận cho phía giáo xứ được dựng cổng chào tại vị trí mới là phía trong cùng của trục đường bê tông nằm giữa khu công viên, tiếp giáp với đường dân sinh (đường liên thôn) theo nguyện vọng, và phía giáo xứ phải hoàn thành việc dựng cổng trước 11 giờ ngày 12-12-2015. Tuy nhiên, phía giáo xứ vẫn tiếp tục không thực hiện cam kết đã ký với chính quyền.

Cần nói thêm, cũng tại biên bản làm việc giữa UBND huyện Quảng Trạch với giáo xứ Hướng Phương vào ngày 11-12-2015, chính linh mục Lê Nam Cao cũng đã thừa nhận vùng đất quy hoạch xây dựng công viên cây xanh là của thôn Hướng Phương, và “không có ý định lấn chiếm”...

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là, nếu dựng trụ sắt chỉ để treo băng-rôn, áp-phích chuẩn bị cho lễ Chầu lượt (như lời ông Sơn nói ở trên), thì tại sao giáo xứ lại không dựng trong khuôn viên (đã được cấp phép) của nhà thờ? Và nếu chỉ để treo băng-rôn, áp-phích thì tại sao lại dựng trụ sắt (có đế trụ bằng bê-tông) một cách kiên cố như vậy trong khuôn viên công viên cây xanh thuộc quyền quản lý của Nhà nước?

Được biết, đây không phải là lần đầu, giáo xứ ở đây có hành vi vi phạm khuôn viên công viên cây xanh. Cuối năm 2013, khi công trình công viên cây xanh Hướng Phương hoàn thành việc san lấp mặt bằng, giáo xứ đã tự ý cho người vào trồng cây xanh và gần đây là dựng hàng rào trái phép trên đất của công viên. Mặc dù chính quyền địa phương đã thông báo về hành vi vi phạm nói trên, nhưng giáo xứ vẫn không chấp hành nghiêm túc. Từ việc trồng cây, làm hàng rào đến dựng trụ sắt, phải chăng tất cả chỉ là cái cớ để nhằm mục đích và ý đồ khác?

Toàn cảnh khuôn viên công viên cây xanh thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương.
Toàn cảnh khuôn viên công viên cây xanh thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương.

Đáng thất vọng là mặc dầu chính quyền sở tại đã hết sức nhân nhượng giáo xứ như thế, nhưng mới đây, trên trang mạng “Tin mừng cho người nghèo” (GNsP), linh mục Cao lại trắng trợn bịa đặt rằng “ Ở đây chính quyền lợi dụng vào tôn giáo để làm những chuyện không hay”(!).

Cũng xin được nói thêm rằng, từ khi chia tách huyện, Quảng Phương được xác định là trung tâm kinh tế-xã hội của huyện Quảng Trạch. Với vị trí và vai trò quan trọng đó, xã Quảng Phương sẽ có thêm nhiều điều kiện, cơ hội và động lực để phát triển kinh tế-xã hội, cũng như việc xây dựng và phát triển đô thị.

Trong đó, công trình công viên cây xanh tại thôn Hướng Phương (có diện tích 8.900m², với tổng mức đầu tư khoảng 3,2 tỷ đồng) đã được UBND huyện Quảng Trạch phê duyệt từ năm 2010 sẽ là một điểm nhấn trong việc xây dựng cảnh quan đô thị của địa phương. Hơn thế nữa, khi công trình này đi vào hoạt động, đây sẽ là không gian công cộng, phục vụ cho các hoạt động vui chơi giải trí, nâng cao đời sống tinh thần cho chính cộng đồng dân cư trong thôn và giáo xứ.

Thế nhưng, bỏ qua những lợi ích mà công trình đem lại cho cộng đồng giáo dân, hết lần này đến lần khác, giáo xứ ở đây vẫn có những hành vi vi phạm khuôn viên công viên này. Đức Chúa Trời từng khuyên "chớ tham của người". Và trong Thư chung 1980, Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng kêu gọi toàn thể linh mục, tu sĩ và giáo dân cả nước “phải ý thức những vấn đề hiện tại của quê hương, phải hiểu biết đường lối, chính sách và pháp luật của Nhà nước, và tích cực cùng đồng bào toàn quốc góp phần bảo vệ và xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, tự do và hạnh phúc". Chả nhẽ, họ đã quên những lời răn dạy rất xác đáng ấy?

Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương sở tại luôn đối xử bình đẳng và tôn trọng nhu cầu tín ngưỡng của mọi người dân. Vì vậy ngược lại, hoạt động mọi tôn giáo, tín ngưỡng cũng phải tuân thủ chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Mọi hành vi phạm pháp tất yếu sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Công Hợp-Xuân Phú