.

Gia tăng tình trạng phạm tội trong thanh, thiếu niên - Kỳ 1: Tội phạm ngày càng "trẻ hóa"

Thứ Hai, 11/04/2016, 21:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian gần đây, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh ta có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Theo thống kê của Tòa án nhân dân tỉnh, năm 2015, tỷ lệ người chưa thành niên phạm tội chiếm khoảng từ 10%-15%, còn lại đa số là trong độ tuổi thanh niên.

Thực tế cho thấy, số thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật không chỉ tăng về số vụ mà mức độ vi phạm, hành vi phạm tội cũng ngày càng nghiêm trọng hơn. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ, những thanh, thiếu niên sẵn sàng cướp đi sinh mạng của người khác; trộm cắp tài sản để ăn chơi, đua đòi, để rồi đóng cửa tương lai của chính mình đằng sau song sắt nhà giam.

Tội phạm thanh, thiếu niên ngày càng “trẻ hóa”, với tính chất, mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng.
Tội phạm thanh, thiếu niên ngày càng “trẻ hóa”, với tính chất, mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng.

Người dân huyện Lệ Thủy mới đây vẫn chưa hết bàng hoàng, chỉ vì chút vụ lợi, tham lam của mình mà Lê Đức Điền (SN 1986), Hồ Văn Nhuận (SN 1990), Lê Hữu Niệm (SN 1986) cùng trú tại thôn Nộm Bớc, xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy đã phạm vào tội “Giết người” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo đó, ngày 6-6-2015, sau khi uống bia rượu xong, Điền, Nhuận, Niệm cùng một số thanh niên khác đã vào Công ty Sen Hồng 1 chuyên khai thác quặng titan, do ông H.Đ.M làm giám đốc xin tiền để uống bia. Khi ông M không cho tiền, Điền đe dọa sẽ phá xe và chặn xe khi xuất quặng titan.

Sau đó, ông M đuổi Điền về, nhưng do Nhuận, Niệm kích động, nên Điền cùng đồng bọn đã quay lại dùng tay và que gỗ đánh vào lưng và gáy ông M. Ông M sau đó được người nhà đưa vào giường nằm. Tuy nhiên, sau đó thấy ông M co giật, sùi bọt mép nên gia đình đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Với hành vi phạm tội nêu trên, sau khi xem xét đầy đủ các chứng cứ, lời khai và các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Vì vậy, đã tuyên phạt: Lê Đức Điền 14 năm tù giam về tội “Giết người”, 15 tháng tù giam về tội “Cưỡng đoạt tài sản”; Hồ Văn Nhuận, 15 năm tù giam về tội “Giết người”, 12 tháng tù giam về tội “Cưỡng đoạt tài sản”; Lê Hữu Niệm 10 năm tù giam về tội “Giết người”, 12 tháng tù giam về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự buộc các bị cáo phải bồi thường 180 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Đến bây giờ người dân thị xã Ba Đồn, vẫn không hết xôn xao chuyện 6 thanh niên ở xã Quảng Hòa, Quảng Minh tuy còn rất trẻ nhưng vì quen thói ăn chơi đua đòi đã lao vào con đường phạm tội. Được biết, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2015, Nguyễn Thanh Hải (SN 1993) cùng Đoàn Văn Ba (SN 1996), Đoàn Xuân Lượng (SN 1996) đều trú tại thôn Vĩnh Phú, xã Quảng Hòa; Nguyễn Minh Trung (SN 1988), trú tại thôn Nam Minh Lệ, xã Quảng Minh đã thực hiện trót lọt 10 vụ trộm cắp tài sản, gây tổng thiệt hại hơn 79 triệu đồng.

Trong đó,  Nguyễn Thanh Hải cùng đồng bọn thực hiện 9 vụ trộm cắp tài sản gây thiệt hại hơn 76 triệu đồng; Nguyễn Minh Trung cùng đồng bọn thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản gây thiệt hại 18 triệu đồng; Trần Trọng Nghĩa cùng đồng bọn thực hiện 4 vụ trộm cắp trị giá tài sản gây thiệt hại gần 32 triệu đồng;  Đoàn Xuân Lượng cùng đồng bọn thực hiện 3 vụ trộm cắp trị giá tài sản hơn 10 triệu đồng; Đoàn Văn Ba cùng đồng bọn thực hiện 1 vụ trộm cắp trị giá tài sản 6 triệu đồng.

Trong vụ án này, ngoài các đối tượng nêu trên còn có đối tượng Nguyễn Huy Hoàng (SN 1994) trú thôn Vĩnh Phú, xã Quảng Hòa biết rõ Nguyễn Thanh Hải trộm cắp tài sản nhưng vì thấy Hải bán rẻ nên Hoàng vẫn mua để sử dụng, vì vậy,  Nguyễn Huy Hoàng bị truy tố về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh ta có chiều hướng gia tăng.
Tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh ta có chiều hướng gia tăng.

Sau khi xem xét các tình tiết, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Hải 42 tháng tù; Nguyễn Minh Trung 36 tháng tù; Trần Trọng Nghĩa 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng; Đoàn Xuân Lượng 12 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng; Đoàn Văn Ba 6 tháng tù; Nguyễn Huy Hoàng 6 tháng tù.

Qua tìm hiểu thực tế, nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng phạm tội trong thanh, thiếu niên là do bản thân những đối tượng trên thiếu ý thức rèn luyện; gia đình thiếu sự quan tâm, giáo dục.

Theo bà Tưởng Thị Hà, Phó Chánh án Tòa án nhân dân thị xã Ba Đồn cho biết: Hiện nay tình trạng vi phạm pháp luật trong độ tuổi thanh, thiếu niên có chiều hướng diễn biến phức tạp, trong năm 2015, Tòa án nhân dân thị xã Ba Đồn đã thụ lý 59 vụ án hình sự với 138 bị cáo, trong đó, số vụ án có bị cáo chưa thành niên và ở độ tuổi thanh niên phạm tội là 46 vụ án với 95 bị cáo (năm 2014 có 27 vụ án hình sự với 51 bị cáo ở độ tuổi chưa thành niên và độ tuổi thanh niên phạm tội). Đa số hành vi phạm tội của các vụ án chủ yếu là trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích...

Bà Hà cũng cho rằng, thực tế qua công tác xét xử các vụ án do thanh, thiếu niên phạm tội tại địa phương thấy rằng, tình trạng thanh niên phạm tội có chiều hướng gia tăng, hành vi phạm tội ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy, gia đình, nhà trường cần tăng cường giáo dục con em mình. Đối với những thanh, thiếu niên đã chấp hành xong án phạt tù, các cơ quan ban, ngành cần tạo điều kiện cho các em tái hòa nhập cộng đồng, tạo công ăn việc làm, tổ chức nhiều sân chơi bổ ích để các em không tái phạm.

Năm 2015, Tòa án nhân dân các cấp đã thụ lý 677 vụ án hình sự với 1.193 bị cáo đã giải quyết 675 vụ/ 11.191 bị cáo. Trong đó, Tòa án nhân dân tỉnh giải quyết 190 vụ/345 bị cáo, Tòa án nhân dân cấp huyện giải quyết 485 vụ/846 bị cáo. So với năm 2014, số vụ án hình sự đã thụ lý tăng 86 vụ; các hành vi vi phạm pháp luật chủ yếu là các gây rối trật tự công cộng, tệ nạn xã hội...

Nhóm P.V Bạn đọc

Kỳ 2: Những "khoảng trống" cần được "lấp đầy"