.
Ký sự pháp đình:

Lãnh án vì đốt cây rơm

Chủ Nhật, 17/04/2016, 18:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Rủ nhau đi ăn trộm gà, Hùng và Hà bị quần chúng nhân dân phát hiện nên đuổi đánh. Tức giận, cả hai đã nghĩ cách trả thù bằng việc dùng bật lửa đốt cháy hàng chục cây rơm của 17 hộ gia đình trên địa bàn huyện Quảng Trạch, gây hoang mang cho người dân địa phương, để rồi phải nhận cái kết "đắng".

 

 

Phiên tòa hôm ấy được xét xử công khai, Hùng và Hà đứng khép nép vành móng ngựa, trước nhiều ánh mắt nhìn ái ngại của những người tham dự phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ việc, tối 7-6-2015, Hà và Hùng lấy xe máy của gia đình đi ăn trộm gà trong xã, rồi bị quần chúng nhân dân phát hiện đuổi đánh. Ngày hôm sau cả hai rủ nhau đi chơi nhưng lại bị một nhóm thanh niên chặn đường gây sự. Tức giận Hùng rủ Hà đi đốt... cây rơm để trả thù.

Nghĩ là làm, Hùng và Hà đã chạy xe máy qua các xã Quảng Phương, Quảng Thanh, Quảng Lưu, Quảng Thạch đốt cháy 20 cây rơm, 1 chuồng bò, 1 lán trại lợp bằng lá cọ của 17 hộ gia đình các xã trên. Sau khi đốt hàng chục cây rơm cả hai đi xe về nhà và xem như chưa có chuyện gì xảy ra.

Tuy nhiên, hành vi phạm pháp của Hùng và Hà đã bị cơ quan chức năng phát hiện, cả hai đã bị bắt giữ sau đó. Đứng trước vành móng ngựa, cả hai lí nhí trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử và cho rằng hành vi của mình chưa gây thiệt hại lớn. Bên cạnh đó, gia đình của Hùng và Hà đã bồi thường thiệt hại, các bị hại cũng đã có đơn xin bãi nại nên mong Hội đồng xét xử xem xét giảm tội.

Trước hành vi phạm pháp của Hùng và Hà, vị chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh rằng, chỉ vì tức thù cá nhân mà các bị cáo đã lấy xe máy chạy vòng quanh các xã, khi thấy có các cây rơm ở gần đường là dừng xe lại đốt.

Thậm chí khi đã làm rơi máy lửa, các bị cáo vẫn không dừng lại mà tiếp tục mua máy lửa mới để đốt tiếp các cây rơm, điều này chứng tỏ các bị cáo muốn thực hiện hành vi phạm tội của mình đến cùng.
Hùng và Hà là những người có sức khỏe, có trình độ văn hóa để nhận thức được hành vi đốt cháy tài sản của người khác là vi phạm pháp luật.

Nhưng do thiếu ý thức rèn luyện, tu dưỡng bản thân, coi thường và bất chấp pháp luật, coi thường tài sản của người khác nên khi có mâu thuẫn, thù tức cá nhân cả hai tên đã ngang nhiên dùng máy lửa đốt cây rơm, là tài sản mà người nông dân rất coi trọng, vất vả thu gom dùng để làm thức ăn cho gia súc trong những tháng mùa đông. Ngoài ra, cả hai đều đã từng có tiền sự về hành vi trộm gà và đánh nhau.

Bởi những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác gây tâm lý hoang mang, lo lắng, bất bình trong dư luận nhân dân, làm mất ổn định an ninh trật tự thôn, xóm và trị an xã hội trên địa bàn, Hùng và Hà đã bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 59 tháng tù giam vì tội “Hủy hoại tài sản”. Đây là hình phạt thích đáng, nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo.

Kết thúc phiên tòa, nhiều người lắc đầu ngao ngán bởi hành vi coi thường pháp luật của hai bị cáo. Đây cũng là bài học cho những thanh niên không chịu khó tu dưỡng, làm ăn, chơi bời, lêu lõng coi thường tài sản của người khác và xem thường pháp luật để rồi phải trả giá.

Ngọc Hải

-----------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi