.

An ninh trật tự vùng nông thôn: Thực trạng đáng lo ngại

Thứ Ba, 08/03/2016, 16:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian gần đây, mặc dù trên địa bàn tỉnh ta không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự, không có vụ việc khiếu kiện đông người, nhưng nổi lên là tội phạm về trật tự xã hội có chiều hướng gia tăng. Qua phản ánh của quần chúng nhân dân, tình trạng trộm cắp, càn quấy, hành xử theo lối "xã hội đen" vẫn còn diễn biến phức tạp, gây lo lắng cho các vùng thôn quê.

Mới đây chúng tôi có dịp lên công tác địa bàn huyện Minh Hóa, được nghe người dân phán ánh tình trạng trộm cắp, gây gổ đánh nhau xảy ra nhiều nơi. Qua tìm hiểu được biết, thời gian qua lực lượng Công an huyện này đã tổ chức nhiều đợt ra quân truy quét các loại tội phạm nhưng nhìn chung tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội chưa thật sự yên ổn.

Thiếu tá Đinh Minh Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Minh Hóa cho biết, thời gian qua lợi dụng sơ suất của người dân vắng nhà khi đi làm, hoặc ban đêm khó phát hiện, một số kẻ gian đã đột nhập vào nhà dân và các cơ quan, trường học để trộm tiền và các vật dụng có giá trị.

Công an đã khám phá bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp trên địa bàn huyện, như: vụ Đinh Hải Hòa (thôn Yên Bình, xã Yên Hóa) nhiều lần trèo rào, leo tường đột nhập vào nhà hàng xóm trộm tiền... vụ Đinh Minh Khiết (sinh năm 994 ở thôn Thanh Lâm, xã Hóa Thanh) lợi dụng gia đình anh Cao Xuân Biểu ở thôn Thanh Long, xã Hóa Thanh đóng cửa đi vắng đã cạy phá cửa sau, đột nhập vào nhà.

Đối tượng phạm tội có xu hướng ngày càng trẻ hoá.
Đối tượng phạm tội có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Sau đó Khiết dùng dao và tuốc-nơ-vít phá két sắt nhà anh Biểu lấy trộm 9 triệu đồng rồi tẩu thoát, vụ Trương Trọng Đức (trú tại xã Thượng Hoá) về tội cướp giật tài sản của anh Yver Feraaz (khách du lịch đến từ Hà Lan); Lo ngại nữa là các đối tượng xấu liên tục gây ra những vụ chặt phá rừng trồng của người dân Minh Hóa, không những gây thiệt hại lớn về kinh tế mà nguy hiểm hơn là làm cho người dân lo sợ không dám đầu tư phát triển sản xuất. Tại xã Thượng Hóa, chỉ trong vòng 3 ngày trong tháng 8-2015, trên địa bàn xã đã xảy ra 2 vụ hủy hoại tài sản, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng...

Ông Nguyễn Xuân Sanh, Viện trưởng VKSND tỉnh cho biết, trong năm 2015 cơ quan chức năng đã khởi tố 476 vụ án, với 745 bị can; quy mô tính chất các vụ án ngày càng nghiêm trọng và gây thiệt hại lớn cho xã hội.

Trong đó nhóm tội phạm về trật tự an toàn xã hội chiếm 30%, chủ yếu các tội: cố ý gây thương tích, vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ, đánh bạc, giết người. Diễn biến tội phạm phức tạp, có vụ mang tính chất "xã hội đen", hành vi thể hiện tính côn đồ, nhiều vụ xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong gia đình, xã hội... Không ít vụ đã gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến án mạng.

Điều lo ngại nữa là, ở nhiều vùng quê trong tỉnh trước đây được xem là thanh bình, thì nay phải lo lắng, bất an do bọn tội phạm ma túy nổi lên. Qua số liệu tổng hợp của VKSND tỉnh, trong năm 2015 nhóm tội phạm ma túy chiếm tỷ lệ 8,8% trong tổng số đối tượng phạm pháp hình sự. 

Mới đây qua phán ánh của người dân khu vực thị trấn Nông trường Lệ Ninh và xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) cho biết trên địa bàn các xã Hoa Thuỷ, thị trấn Nông trường Lệ Ninh, Sơn Thuỷ tệ nạn trộm cắp, chấn cướp, ma túy, gây rối trật tự  đang có chiều hướng tăng cao, chưa được ngăn chặn, xử lý làm cho người dân hoang mang, lo lắng.

Điều rất đáng lo là tội phạm càng ngày càng trẻ hoá và tính chất càng hung hãn, tàn bạo. Thời gian vừa qua phát hiện nhiều đối tượng học sinh, thanh thiếu niên đang ngồi trên ghế nhà trường, nhưng vẫn sử dụng dao kiếm kèm theo bên mình mỗi khi đến trường hoặc đi chơi, tiềm ẩn nguy sơ mất an ninh trật tự an toàn xã hội.

Mới đây thông qua các đợt kiểm tra phương tiện giao thông, lực lượng CSGT đã phát hiện rất nhiều vụ học sinh trên địa bàn cất giấu hung khí như dao, kiếm trong cốp xe máy... Hoặc trong một lần tuần tra kiểm soát của CSGT trên địa bàn huyện Quảng Trạch, thời gian ngắn chỉ có 3 tiếng đồng hồ đã phát hiện 3 trường hợp thanh niên mang theo súng, dao và côn nhị khúc dấu trong cốp xe.

Nhiều vụ án do người chưa thành niên gây ra chỉ vì xuất phát từ những nguyên nhân đơn giản, như: va chạm, xích mích đời thường, lòng tham nổi lên, hiểu nhầm trong lời ăn, tiếng nói, cử chỉ... Điển hình như vụ một học sinh lớp 8 ở xã An Ninh, Quảng Ninh do mâu thuẫn cá nhân mà đối tượng này đã đốt 8 cây rơm trong nhiều đêm gây hoang mang một thời gian dài ở xã An Ninh.

Một vấn đề nổi lên nữa là tình trạng cá độ bóng đá, lô đề, cho vay nặng lãi kèm theo là việc bảo kê đang tràn lan trong các vùng quê ở tỉnh ta, nhưng chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu. Chưa có thống kê đầy đủ xem trên địa bàn tỉnh ta có bao nhiêu cơ sở cầm đồ, nhưng nhìn chung hoạt động này phát triển hết sức rầm rộ, như "nấm mọc sau mưa". Thôn nào, xóm nào ở tỉnh ta ở đâu cũng có cơ sở cầm đồ hoạt động. Đây được xem là nơi cung cấp tiền bạc và là mảnh đất màu mỡ cho các hoạt động phi pháp tồn tại. 

Tình trạng lừa đảo người dân để xin việc, xuất khẩu lao động xảy ra nhiều nơi và chưa có hướng giảm. Điển hình như vụ Nguyễn Thị Thanh Hoa, ở Thừa Thiên- Huế, đã móc nối với một số đối tượng xấu trên địa bàn Quảng Bình để thực hiện hành vi lừa đảo gần 60 người lấy trên 2 tỷ đồng. Trên địa bàn các xã biển Bố Trạch thời gian qua xảy ra nhiều vụ đối tượng lừa đảo xuất khẩu lao động thu tiền bất hợp pháp của hàng chục người lương thiện.

Điển hình như vụ bà Nguyễn Thị Xuân, ông Hoàng Quốc Thanh Tuấn, ông Hoàng Quốc Thanh, ông Lương Văn Tuyển... ở xã Nhân Trạch, đã có hành vi giả mạo hồ sơ để được cấp thị thực xuất khẩu lao động trái phép bị chính quyền xử lý...

Trước thực trạng trên, các cơ quan bảo vệ pháp luật cần tập trung lực lượng mạnh hơn nữa, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm bọn tội phạm, mang lại sự bình yên cho các làng quê.

Trọng Thái