.

Tội phạm ma túy đang diễn biến phức tạp

Thứ Hai, 03/11/2014, 08:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, tình hình tệ nạn và tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh ta đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là ở các khu vực giáp biên giới cửa khẩu. Đặc biệt có sự cấu kết giữa tội phạm ma túy trong và ngoài nước để hình thành các đường dây, tổ chức tội phạm có quy mô lớn. Các đối tượng buôn bán, tàng trữ ma tuý hoạt động với nhiều phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, các đối tượng tỏ ra liều lĩnh, manh động và sẵn sàng chống trả để cướp lại hoặc tẩu tán tang vật.

Những đường dây ma túy “gia đình”

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến mua, bán trái phép chất ma túy có quy mô lớn và điều đáng nói là các đối tượng phạm tội chủ yếu là người  trong một gia đình.

Mới đây nhất ngày 9-10-2014, PC47 đã phối hợp với Cụm cảnh sát đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 2-Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Bớt và Nguyễn Văn Thức là hai anh em đang giữ trái phép chất ma túy tại nhà nghỉ Thanh Tình, thôn 7, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch. Hai anh em Bớt và Thức đều trú tại thôn Trường An, xã Gia Ninh (Quảng Ninh). Thời điểm bị bắt, Bớt đang cầm trên tay 7 gói nilon màu xanh bên trong có 1.393 viên nén có ký hiệu WY và hai đối tượng khai là ma túy hồng phiến.

Ngoài ra, Bớt còn khai nhận đã cất giấu khoảng 600 viên hồng phiến tại nhà anh rể ở xã Lương Ninh. Qua kiểm tra làm rõ, các lực lượng chức năng đã thu giữ  từ vụ án này 1.973 viên nén là ma túy Methamphetamine có trọng lượng là 186,975g.

Qua điều tra, Nguyễn Văn Bớt và Nguyễn Văn Thức khai nhận rằng: Sáng ngày 8-10-2014, Bớt cùng với vợ và con đi xe khách sang Thà Khẹt (Lào) và gặp Thức rồi đưa cho Thức 3.000 USD để mua 2.000 viên ma túy hồng phiến. Thức đã gặp trực tiếp một người Lào và mua 10 gói hồng phiến, khoảng 2.000 viên rồi giao cho Bớt cất giấu.

Ngày 9-10, Thức cùng gia đình Bớt xuất phát từ Lào về Quảng Bình qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo rồi đến nhà anh rể ở Lương Ninh. Sau đó Bớt cầm 7 gói đựng 1.393 viên hồng phiến và nhờ anh rể chở đến nhà nghỉ Thanh Tình ở Lý Trạch  để bán thì bị bắt quả tang.

Ảnh 9 : Cán bộ y tế đang tư vấn sức khỏe cho người cai nghiện ma túy.
Ảnh 9 : Cán bộ y tế đang tư vấn sức khỏe cho người cai nghiện ma túy.

Ngoài ra, Thức và Bớt còn khai nhận rằng trong tháng 9-2014, Bớt đã hai lần chuyển tiền với số tiền là 3.700 USD từ Quảng Bình sang Lào bằng xe khách cho Thức để mua 2.500 viên ma túy hồng phiến để Bớt đem về Quảng Bình bán lại cho các đối tượng có nhu cầu trên địa bàn.

Ngày 14-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 3 tháng, 24 ngày đối với Thức và Bớt về hành vi mua, bán trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 194, Bộ Luật hình sự. Đây là vụ án mua bán ma túy hồng phiến lớn nhất tại Quảng Bình từ trước đến nay.

Một đường dây mua, bán trái phép ma túy có quy mô lớn khác mà các đối tượng liên quan cũng là người trong gia đình đã được triệt phá trong tháng 7-2014 là vụ án Trần Bảo Toàn (sinh năm 1965) và cháu ruột của Toàn là  Trần Công Tiến (sinh năm 1986) ở huyện Lệ Thủy. Toàn là đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển, mua bán ma túy liên tỉnh có nhiều tiền án, tiền sự về hình sự, ma túy. Đường dây này không chỉ hoạt động phạm tội về ma túy mà còn liên quan đến nhiều hoạt động phạm tội khác như trộm sắp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có...

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các lực lượng chức năng đã khống chế bắt giữ Trần Bảo Toàn và cháu ruột là Trần Công Tiến tại nhà nghỉ Minh Đức ở xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy, thu giữ 82,433g ma túy các loại, 1 cân điện tử, 2 bộ sử dụng ma túy tổng hợp, 1 kíp nổ, một con dao và các tang vật khác.

Còn đó những nỗi lo

Nhận thức sâu sắc về tác hại của ma tuý đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, cuộc sống của nhân dân, trong suốt những năm qua, công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong tỉnh đặc biệt chú trọng, nhất là các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý. Tuy nhiên, trên thực tế, vấn đề phòng, chống và kiểm soát ma tuý còn không ít những khó khăn, thách thức.

Có thể nói, những năm gần đây, việc truyên truyền, giáo dục về hậu quả, tác hại của ma tuý đã được tăng cường tạo thành phong trào quần chúng rộng rãi trong phòng ngừa, phát hiện, tố giác đấu tranh phòng, chống ma tuý. Song trên thực tế, không ít người vẫn chưa nhận thức hết về bản chất và tác hại của ma túy, tình trạng sử dụng ma túy hồng phiến trong cộng đồng dân cư đang có xu hướng gia tăng.

Điều đáng nói là, một số lao động tự do ở các vùng nông thôn vì thiếu hiểu biết mà cho rằng hồng phiến chỉ là một chất kích thích, nên sử dụng thường xuyên mà không nghĩ tới hậu quả của nó. Nhiều đối tượng khi được hỏi vì sao lại sử dụng hồng phiến trả lời rằng, để tăng lực nhằm có sức khỏe tốt hơn, để tỉnh táo, hay để “sung“ hơn.

Thế nên, có người dùng hồng phiến để thoải mái thức đêm nhảy nhót tiệc tùng hay chơi game, cờ bạc... Có người lại xem hồng phiến là chất xúc tác để làm được nhiều việc hơn, nhất là những việc nặng nhọc... Và cứ như thế, các đối tương trên nghiện lúc nào không hay vì thực chất hồng phiến là một dạng ma túy. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý đã được thực hiện quyết liệt, các lực lượng chức năng đã phối hợp bắt được số vụ và lượng ma tuý lớn.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận khổng lồ và để bảo đảm sự an toàn hòng che mắt các lực lượng chức năng nên các đối tượng cầm đầu ổ, nhóm, đường dây vận chuyển mua bán trái phép ma túy bất chấp đạo lý, lôi kéo người thân của mình tham gia vào các hoạt động. Và hệ lụy của vấn đề trên là khi bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ và phải ngồi tù thì những người thân trong các gia đình trên đều rơi vào cảnh ngộ hết sức khó khăn. Không chỉ chật vật về kinh tế, họ còn phải gánh chịu nỗi đau về mặt tinh thần, không ít người ngỡ ngàng khi biết những người thân của mình là tội phạm hoặc liên quan đến tôi phạm ma túy.

Tâm sự với chúng tôi, Thượng tá Trương Minh Vũ, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy nói rằng: Mỗi chuyên án thành công, những cán bộ chiến sĩ trên mặt trận phòng chống ma túy như chúng tôi đều có những trăn trở và dường như chúng tôi khó có được niềm vui trọn vẹn. Triệt phá được mỗi đường dây phạm tội về ma túy lớn là góp phần làm cho cộng đồng được bình yên song chúng tôi luôn cảm thấy buồn khi chứng kiến nỗi đau của những người thân, nhất là các bậc sinh thành của các đối tượng phạm tội.

Nhật Văn